048: Home is You I
---
Tatlong araw na ang lumilipas mula nang umalis si Val. Mababaliw na 'ko kakaisip kung ano na ba'ng nangyari sa kaniya. Hindi ako mapakali. Maghapon-magdamag lang ako nag-i-imagine kung paano siya namatay. Sa kaibuturan ng puso ko may halaga naman siya sa'kin. I just can't decide I love him when I only known him for such a short time. Also before I pour my heart to the opposite sex, I need to find myself first. Marami pa akong dapat tuklasin sa sarili ko. I got engaged to him solely because I want to find the rest of my known family. After that I'm leaving with them.
But... what is this feeling that's been bugging me since he left? I'm afraid I won't be seeing him anymore. My heart aches at a single thought of him dying without me by his side. I've been locking myself in his room, never leaving the bed he slept in. I'm going crazy! Gusto ko siyang sundan. Kakaladkarin ko siya pabalik sa tabi kung kinakailangan. Kaya lang tulad ng sabi ni Jo, labas na ako sa pampamilyang problema niya. At may sariling pampamilyang problema din ako na hindi ko malaman kung paano ko gagawan ng paraan.
Wala akong kapera-pera. Nalibre lang ako ng sakay papunta dito sa Amerika. Ang allowance kong galing sa Vasilias University ay pang-estudyante lang. Tumakas man ako, hindi naman ako makaklabas ng bansa. Ang tanging magagawa ko na lang ay ang maging miserable habang naghihintay sa lalaking hindi ko malaman kung buhay pa ba o nailibing na sa kung saang kalupaan.
Hindi ko ma-contact si Rizza. Sa pagkakaalam ko may inaayos din silang problema. Ang nag-iisang kaibigan kong sana'y masasandalan ko, namomroblema din. Tinanggalan pa yata siya ng cellphone dahil huling tawag ko sa number niya noong isang araw ay si Leo ang sumagot. Mainit ang ulo, "We're busy," ani pa niya tapos pinutol na iyong linya.
Nakakahiya namang si Uncle or si Auntie ang tatawagan ko. May malalaking responsibilidad sila bilang mga boss ng kaniya-kaniyang mga Pamilya. Ang balita ko pa naka-house arrest si Auntie dahil buntis. Ayaw kong ma-stress siya.
Lumipas pa ang dalawang araw at wala pa din akong balita kay Val. Saksakan pa ko ng abnormal nang ma-realize kong wala akong phone number niya. Paano ko nga ba namang hihingin, halos hindi na nga kami maghiwalay mula nang may mga k-um-idnap sa akin.
AAH!! Hindi ko na matatagalan pang maupo na lang dito nang walang ginagawa! Nagbihis ako ng puting tank top, itim na hoodie jacket at sweat pants, at ang nag-iisang pares ng rubber shoes ko. Nagkunwari akong mag-j-jogging para hayaan akong makalagpas ng bawat bantay ng Magnus estate. Lalabas ako para mag-ikot-ikot. Kapag nawala ako may number naman ako ni Jo.
Mga ilang minuto na din akong palakad-lakad sa tabing kalsada. Ang daming Amerikano at Amerikanang naglalakad ng naka-swimsuit lang. Baka may malapit na beach kaya minabuti kong sundan ang isang grupo ng mga babaeng sobrang revealing ng mga suot. Medyo nadinig ko kasing pupunta sila sa beach. Hindi naman ako nabigo. Habang papalapit ako sa lokasyon ng beach, naaamoy ko na ang tubig dagat. Hindi ako nabigo. Narating ko ang beach. Ang daming tao dahil summer vacation na.
Sa ganda ng view nagdesisyon akong humanap ng puwesto kung saan puwede akong mapag-isa.
---
"Where the fuck is Judy?!"
Napabuntong-hininga na lang si Jo sa naririnig na pagwawala ng pinakamamahal niyang alaga. Binubugbog nito ang bawat mahawakang tauhan ni Logan kapag sumagot ito ng hindi alam kung nasaan ang dalaga.
"We really don't know, Sir!" sagot ng isang tauhan. Walang awang nabunsulan ito sa sikmura. Bumagsak ito sa sahig, nangalumpihit sa kirot.
"YOU USELESS SHITS! YOU HAD ONE JOB! ONE FUCKING JOB! YOU LET A GIRL ESCAPE YOU? LET ALONE A DEFENSELESS ONE FOR DAMN'S SAKE!"
"Valence!" Tawag ni Jo dito. Sandaling tumigil ang binata sa pagwawala para lingunin siya. Pulos pasa ang mukha nito at mga maliliit na hiwa din sa mukha dala siguro ng pakikipaglaban gamit ang mga kamao.
"Jo! Where is she?!"
"Shameless. The first thing you do when you come back is project your anger on those people who were just doing their jobs."
"Doing their jobs? Is letting Judy escape part of the job description?!"
Sinugod niya ang binata. Binigyan niya ito ng upper cut. Nasangga naman nito iyon gamit ang mga braso. Mas mabilis nga lang siya. Umikot siya sa likod nito. Tinuhod niya ang likuran nito dahilan para matumba ito sa sahig. Napamura ito bago muling bumangon para ipagpatuloy ang sparring nila. "You're exhausted. Shame!" pang-iinsulto niya habang parang animal na sinusugod siya nito ng suntok at sipa. Kailangan niyang pawiin ang namumuong galit sa kalooban nito. Sigurado siyang may hindi magandang nangyari sa naging lakad nito kaya't heto't pinagdidiskitahan ang tauhan nila.
"Where is she?!" dagundong ng boses nito nang pinapaulanan siya ng sunod-sunod na suntok
Walang kahirap-hirap na iniiwasan niya ng tira nito. Pansin niya ang pagod na pinagdaanan nito sa mga nakalipas na araw na wala ito sa America. Valence's Jeet Kune Do (a type of martial art originated by Bruce Lee) he taught him is not precise. He's slow today and keeps making the moves wrong. This kid needs rest, he thought himself. So he used full force on pinning him down to stop his disheveled behavior. "How insolent of you to wish on showing your disgraceful face on the Young Lady." Walang awang pinatulog niya ito gamit ang JKD (Jeet Kune Do).
"What a display," Caine entered the room, Akio's arm around his neck. "He wouldn't shut up on hurrying to Judy."
Jo ordered available men to carry Valence in his room. He stayed with Caine and Akio for news. "What happened?" Tinutukoy niya kitang bandage sa hita ni Akio.
"We got shot here and there," walang anu-ano'ng kwento nito. Inalalayan nitong maglakad ang kaibigan. "Details can wait. We're bone-tired at the moment."
Jo shook his head in agreement. "Alright. It's getting dark anyway. Young Lady must be on her way back."
---
VasiliasVampirMou
I'll upload another chapter not later tonight <3
BINABASA MO ANG
Belonged to the Mafia 18+
RomanceVasilias University -- ang nag-iisang eskuwelahan kung saan angtipon-tipon ang mga anak ng mga naglalakihang tycoon at mafia sa mundo. The prestigious school is located in a huge island practically owned by the richest people. Power, fame, wealth an...