kanabata 3
Ang kyut
Maagang natapos ang klasi ngayung araw dahil magmimeeting ang guro about sa Foundation Day ng SPCC.
Umuwi ako nang maaga dahil gusto ko nang mahabang pahinga. Nakakapagod ngayung araw. Lalo na ang nangyari sa volleyball. Gusti ko ring mag aral sa history dahil may tutuitoran akong transferee tuwing hapon at weekend.
Guess what. Exempted ako sa mga klasi bukas dahil sa pinapagawa saking pagtotour ng transferee bukas. Madali lang naman yun e.
Biglang pumasok sa isip ko na bakit kailangan pang magtotour ng estudyante e hindi na naman kailangan but its okay mas mabuti ng hindi ako pumasok sa lesson bukas. Ngumisi ako sa naisip ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinext si mommy.
Me:
Mom pakisabi kay mang karding, sunduin niya na ako.
Agad ding nagreply si Mommy. Kinuha ko sa bulsa ko ang cellphone ko at binuksan ang message.
Mommy:
No honey ako na lang. Just wait for me.
Nagsimula na akong maglakad papunta sa parking lot ng school. Marami na rin akong nakikitang nagsisiuwian kahit na maaga pa. Kadalasan kahit na maaga kaming pinapauwi ay halos tumatamabay muna ang mga students.
Pero habang naglalakad ako nakita ko ang masamang tingin ni Klea sakin kasama ang mga barkada nya. Here's the devil's wife again.
"Heyy guys, look who's here. Ang babaeng feeling santo". mataray na sabi ni Klea. Humalakhak naman ang barkada niya.
"If i'm a saint then, what about you? Mataray ko ding tanung. " A devil's wife? Yes you're devil's wife" nanggigigil na sabi ko.
Akma niya akong susugurin ngunit may humarang sa pagitan namin.
Kevine? Yes he's Kevine.
"Klea stop it, sumosobra kana! Get out of this place!!" dinuro niya si Klea.
"Klea tara na. We have next time" umalis na sila.
What? Next time? As if kaya nila ako. Napangisi ako.
"Are you okay Kers?" nagaalalang tanong ni Kevine.
"I'm okay Kev. I have to go. Thank you" sabi ko at dali dali na akong umalis.
Pumunta na ako sa parking lot ng school upang hindi na maghintay si Mom. Nang makarating ako sa parking lot wala pa si Mommy.
Nakakabadtrip! Kung kailan pauwi na ako dun pa ako ginambala ng bwisit na kleang yun. Hindi ba uso sa kanya salitang pakikipagbati?.
"Heyyy miss!" nilingon ko kung kaninong boses yung sumigaw. At nakita ko nga ang kaklse kong transferee na papunta sa akin.
Anu na naman kayang kailangan neto. Sinamaan ko na lang siya ng tingin.
"Are you angry to me?" tanung niya.
Hindi ko na lang siya pinansin baka isa pato sa mambwisit sakin. Pero parang pamilyar siya e.
"Hoyyy i'm talking to you miss" turo niya sakin.
Lumingon ako sa likuran ko. "Ako ba kausap mo?" Marte kong sabi.
BINABASA MO ANG
Chasing in the Tides (Island Series #2)
RomanceIsland Series #2 Chase those memories, that she can't remember. Chase the past, that she wanted to know. Life with him, love with him. Chasing in the tides.