CHAPTER 1

5 2 0
                                    

“Yesha, tawag ka ni josh, andun sya sa labas naghihintay” sabi sakin ni sabrina, bestfriend ko. Lumabas naman agad ako para salubungin si josh, at andun nga sya, sa labas ng room namin at naghihintay sakin.

“Oh bakit?” tanong kong salubong agad sa kanya, medyo naiirita pa yung tono ko.

“Uh, yayain sana kitang lumabas mamayang after class, ayos lang?” yaya nya sakin, I smirked secretly then nodded as a sign of approval, ngumiti naman sya at nagpaalam na dahil nakita nyang parating narin yung prof namin mula sa malayo

Umupo naman agad ako sa pwesto ko habang hinihintay pa si prof na makarating sa room.

Why did I secretly smirked earlier? Hah, simple question..

It's because I, Yesha Montes, is a famous author, lahat ng nandito kilala ako and aiming to be my friend which I really love, and yes I'm
everyone's friend.

Back to the point of this question, I'm single since birth, but no one knows I'm secretly loving someone inside this University, he's a low quality man, as what they said. But he got a high quality heart that can make everyone's heart melt.

His name is Brent. Barkada nya sina Josh, Miguel at Peter, sa kanilang lahat si Josh lang yung sikat.. tsk, sikat na playboy. Si miguel suplado, si peter naman ay gentleman, si Brent? He's quiet, walang masyadong imik, bakit ko sya nakilala? Magkapit-bahay kami at nasusubay-bayan ko kung paano nya mahalin ang nakakabata nyang kapatid na babae.

Walang mag-aakala na mahuhulog ako kay brent, everyone thought that every writer's standard is too high.

Narinig ko kanina yung usapan nilang magbabarkada kanina.

(flashback)

“Ang boring naman, teka diba wala pang lovelife yang si yesha” tanong ni Josh sa mga barkada nya, kita kong nagulat silang lahat sa tanong nya.. except kay Brent

“Oo bro, bakit?” Sagot ni miguel

“Tsk, trip mo?” tanong ni Peter

“Oo, masubukan lang” at tinaas baba nya pa yung kilay nya

“Mataas standard non, famous author yun bro kung naaalala mo, walang-wala ka dun” saway peter, very well said peter, that made me smirked a bit

“Sobra sa sampung babae napaikot ko, pano pa ang isang author lamang?” pagmamatigas pa ni josh

“Tsk basta babalaan kita, alam nyan yung mga galawang playboy” pagbabala ni peter

“Brent, manlilibre ka kapag hindi ko napasagot si Yesha” sabi ni josh at tinapik ang balikat ni Brent, natawa naman si Brent pero alam kong nairita sya sa sinabi ni josh, maya-maya ngumisi sya at tumango

-end of flashback-

I already made myself ready for josh's first move, kaya naalarma agad ako nang pinuntahan nya ako dito sa room namin

Dumating na si prof at nagsimulang magturo, saktong pagkatapos ng klase namin nakita kong dumating na si josh. Ok, I'm ready to make him lose by his own game.

Pumunta kami sa park, nilibre nya pa ako ng ice cream, strawberry flavor pa, yung fave icecream flavor ng isang character sa story ko. Which the author actually hate, and the author is me, I prefer the real fruit strawberry in real life.

“Yesha, may I court you?” deretsong tanong nya nang makaupo kami dito sa swing, nandito kasi kami sa may bandang playground kasi walang masyadong tao

“Do you think I might fall for that?” I asked

“What?” tanong nya, alam kong naguluhan sya

“Tell me, are you a writer's standard, you little chipmunk?”

“WHAT DID YOU JUST CALL ME?!”

“boom, buking” I smirked at hinulog ko yung icecream “gross” sabi ko at tumayo, pero bago pa ako makalayo hinawakan nya yung braso ko
para pigilan ako at humarap sa kanya

“Do you think I'm playing a game with you? Yesha I fell for you can't you see?!” pag acting nya, I don't see sincerity in his eyes

“Denial? a'right, just like what a simple playboy do when getting caught” I said then smirked, I flipped my hair then raise my right eyebrow, after that I left him.. dumbfounded.

Habang naglalakad ako papalayo mula kay josh nakita kong may pumapalakpak mula sa gilid ko na tumayo mula sa pagkakaupo dun sa puno, si brent. Bakit hindi ko sya nakita kanina?

“Kanina kapa?” kinakabahan kong tanong, mamaya magalit to sakin kasi nga ililibre nya sina josh kapag hindi ako mahulog sa pakulo nya, hayyy, kawawa naman si Brent.

“Earlier than you expected” He answered then winked, lumapit sya sakin nang nakapasok yung kanang kamay nya sa isang bulsa ng pantalon nya.

“Bakit ka nandito?” tanong ko.

“I want to see him being left dumbfounded because of you” he answered.

“Kasi alam kong kahit hindi mo mahalata na paglalaruan ka lang nya hindi mo sya papayagang manligaw sayo, kasi may hinihintay kang isang tao na magtatanong sayo nun” dugtong nya at ngumisi nang nakakaloko.

“W-what do you mean?” nauutal kong tanong.

“hmm, let's see.. how about everytime you secretly look at me when you're seeing me outside our house?”

“..and dreamily stare at my eyes” dugtong nya pa na ikina-kaba ko.

Lumapit pa sya sakin ng isang hakbang “Don't worry, your lovely stare makes me fell even more for you” he smiled and winked. His words made my heart flutter.

Pinipigilan ko yung kilig ko at tumakbo palayo mula sa kanya, but his last words made my heart flutter even more..

“Yesha Montes, I'll court you.. and you can't say no” kalmado nyang sabi, but I felt sincerity by his words

Now I'm telling you that I, Yesha Montes, a famous author and a friend of all, can fall for a not-so-known man, the most called low quality man, but honestly has a high quality love.

It's not about my passion that tells my standard for the man I'll love.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 21, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Writer's StandardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon