CHAPTER 1

0 0 0
                                    

Hey guys

I hope you like it

***

Chapter One

Crystal Jade's POV

*Tok..tok...Tok*

"Mmmmm..."

"Apo gising na ...tanghali na!" sigaw ni lolo say pinto. Napamulat naman ako ng mata.

"5 minutes"Sagot ko at pumikit ulit.

"Bubuksan mo ang pinto o di kita bibigyan ng baon sa one week?!"sigaw ni lolo

"Oo na" tumayo ako at binuksan ang pinto."Kailangan mo lo?" Tanong ko

"Happy birthday Apo" ay oo nga bday ko ngayon nakalimutan ko pa.

"Thank you Lolo" at niyakap ko siya.

"Tara na sa baba may inihanda akong adobo sa'yo."

"Una na po kayo lo...maliligo pa ako."

"O Sige"Sagot ni Lolo at umalis.

Birthday ko ngayon ika-18 na. Pag birthday ko nagluluto SI Lolo ng paborito Kong pagkain na adobo. Tsaka mahirap Lang kami. Kaya nagsisikap akong mag-aral upang makakita ng magandang trabaho.

Ang parents ko??  Sabi daw ni lolo Wala na sila. Si Lolo nag alaga sakin mula Bata. Kaya Mahal na Mahal ko yang si Lolo kahit pasaway ako Mahal din Niya ako.

Ako nga pala si Crystal Jade Domingo. Wala akong kaibigan sa school dahil mahirap Lang daw ako. Nag-aaral ako sa isang pangmayaman na school Kasi scholar ako at lahat ng estudyante dun ay mayayaman. Kahit ako Yung top 1 palagi, Wala silang pakialam sakin. Kaya pinabayaan ko na Lang sila.

Pagkatapos Kong maligo, pumunta ako ng kusina. Nakita ko SI Lolo hahanda ng pagkain.

Lumapit ako sa kanya upang tulungan siya" Ako na po diyan lo" at kinuha sa kanya Ang pinggan at at serving spoon.

"Salamat Apo" at pumunta na SI Lolo sa lamesa. Pagkatapos Kong magsandok pumunta rin ako sa lamesa. At nag umpisang kumain.

"The best talaga Yung luto mo lo" Sabi ko Kay Lolo.

"Sorry Apo... Kung Ayan Lang Yung maibibigay ko sayo kahit debut mo ngayon"

"Anu ka ba lo okay lang Yan sakin eh.."

"Babawi na lang ako sa'yo sa susunod"

"Anu ka ba lo. Okay Lang kahit Wala..Ang  importante magkasama tayo."nung sinabi ko Yan ay bigla na Lang umiyak si Lolo.."Ano nangyari sayo lo may masakit ba??"

"Wala Apo, masaya Lang ako"

***
School

"Hello Manong guard" bati ko sa guard na nasa gate.

"Good morning Crystal!" Bati din ni Manong guard sakin. Araw-araw binabati ko Ang mga taong nasasalamuha ko pero Ang mga teacher at guards Lang Ang bumabati sakin pabalik Yung mga estudyante tinitingnan Lang ako na parang nandidiri sa akin.

"Good morning maam" bati ko sa mga teacher na madadaanan ko sa hallway.

"Good morning Crystal"bati din nila sakin

"Pasikat Lang siya palagi"

"Hindi Naman maganda eh"

"Pasalamat Lang siya scholar siya"

"Eewww"

"Maganda Sana Kaso madumi"

Yan Yung mga naririnig Kong bulungan habang lumalakad say hallway. Araw-araw ganyan Yung naririnig pero nasanay din ako Kaya
Pinabayaan ko na Lang sila.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 22, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SWORD ACADEMY: School of MusketeersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon