|10| WRAH |10|

7.2K 104 1
                                    

IKASAMPUNG KAMALDITAHAN

"Bakit may nakapasok na minor de edad? Bawal ang high school student dito." pagpaparinig ni Aira saka ininom ang inorder na cocktail. Tahimik lang si Rie napara bang walang narinig habang si Keiza naman ay pinukol ng masamang tingin ang dalaga.

"Pumayag kaya si Fey na makapasok ako. You know what, ang bitter-bitter mo! Sabagay, gurang ka kasi." Rie rolled her eyes na natatawa. Wala talagang panahon na hindi nagkakasagutan ang dalawa. tulad nang palaging nangyayari, Airi's mimicking Keiza.

Napaharap naman sila sa dance floor na ngayo'y naroroon ang center of attraction. Sa kabila ng napakadilim na lugar at patay- sinding mga ilaw, kitang-kita nila ang dalawang taong kaagaw-agaw ngpansin sa pagsayaw. They dance, let's just say, wildly and sensualy lalo na nang nagpalit ang tugtog na nakadagdag sa kanilang pag-indak.

"Ngayon, sino ang malandi? Hmp!" umirap si Keiza at pumihit patalikod sa dance floor. HIndi man masyadong makita ang mukha nito ay alam ng mga kaibigan na lukot na lukot ang mukha nito. Dire-diretso nitong nilagok ang cocktail na inorder at pabalyang nilapag sa mataas na mesita ang baso nang matapos. "Guys, mauna na ako." anito at walang lingong-likod na tinungo ang exit ng lugar. Sinundan na lamang nina Rie at Airi ng tingin si Keiza.

"Who would have thought na ang damsel in distress at mukhang anghel at api-apihan sa school ay demonyita pala? Hindi ko maintindihan ang batang yun. She's a pure blood maldita pero bakit kailangan niya pang magpanggap?" naiiling na saad ni Rie saka sumisip ng kaniyang cocktail. airi just shrugged. May kaniya-kaniya naman kasing dahilan eh. Tulad na lang ng paglilipat niya ng bahay. Well, hindi mans iya connect sa sitwasyon ni Keiza,  naroroon pa rin ang punto. may kaniya-kaniya tayong dahilan. "Kukuha lang muna ako ng maiinom." napatango si Airi nang magpaalam ang kaibigan. Ngayon, siya na lang mag-isa sa kinaroroonan. Bakit nga ba siya nandito? Napabuntong-hininga nalamang sya. iisa lang naman ang dahilan kung bakit siya nagpunta rito. Dahil sa kapatid ni Ranji.

Sa palinga-linga sa paligid ay nahagip ng kaniyang paningin ang hindi inaasahang tao na amgpupunta sa ganitong lugar na may kalingkis na ahas. Hindi ba't asawa yun ni Fey? sa isip niya. Napataas ang kilay niya nang maghalikan na ang mga ito.

Sinundan niya ang dalawang ahas patungo sa backdoor ng bar. Kahit man nagtataka kung bakit dito pa nadaan na pwede namang sa main entrance ng lugar, ay hindi na nniya inalintana pa pero nagtatalo ang isip niya.

Duh! Hindi na sila makapaghintay! saway niya sa sarili. Napakunot ng noo ang dalaga sa lakingpagtataka nito. Bigla na lang sila nawala! Imposible namang nagteleport sila. Nailing na lamang ang dalaga at napagpasyahang bumalik sa loob.

Sayang ang cocktail na inorder niya. Mahal pa man din yun. Bakit ba sya nangangamba? Ipapabayad niya ang lahat nang iyon sa lalaking 'yun!

Ganoon na lamang ang pagkahilo niya nang biglang may pumukpok sa kaniya pagkalingon. Halos murahin na niya lahat ng santo bago siya nawalan ng malay.

NAG-LEAVE nang isang linggo ang asawa para lang asikasuhin siya. Hindi naman niya itatanggi na kinikilig sa isiping iyon. Hamakin mo namang nag-effort ito para sa kaniya kahit na ang talagang dahilan nito ay ang pangalawang anak nila sa kaniyang sinapupunan.

"Congratulation, Mr. and Mts. Buenzalido. Wix weeks pregnant si misis at ang pinakamagandang balita ay malakas ang kapit ni baby." ani ng OB-gyne na nakangiti. Siya naman ay napahimas sa meyo flat pa niyang tiyan. Kahit hindi pa halata angumbok niyon ay ramdam niya ang mumunting buhay sa loob niya. para bang nabigyan sya ng bagong motivation.

Binigyan sila ng instruction ng OB para pangalagaan ang pagbubuntis dahil kahit malakas ang kapit ng fetus ay maselan pa rin ang kalagayan niya. Hindi naman na bago para sa kaniya ang kalagaya pero ang sitwasyon niya ang nakakapanibago. Noon pinagbubuntis niya kasi Timothy ay wala ang asawa sa tabi niya. Mag-isa niyang hinarap ang kalagayan dahil si Timothy na lang ang meron siya na may kaugnayan sa asawa. Yes, ganoon siya ka-martyr noon.

MALDITA series #3: Wifey RiveraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon