CHAPTER 30

5 3 0
                                    

Brie's POV:

Isang oras na ang nagdaan pero hindi parin natatapos ang auction. Ganon ba talaga sila kadesperadong makuha ako.

"Okay, $3 million from bidder number 79. Higher!"

"$3.5 million"

"Okay, $3.5 million from bidder number 86. Higher!"

"$5 million!"

"Okay, $5 million from bidder number 11. Higher than him!"

Napatingin naman ako sa tinawag niyang si bidder number 11. Talagang lalaki nga. Nakamaskara nga lang.

'Tang*nang baklang host na ito. Hindi man lang patanong ang gawin. Talagang naka-exclamation point ang pagtatanong'

Hindi gulat ang maririnig sa kaniya kundi pangchachallenge para tumaas pa lalo ang magbid. Sigurong naiinsulto na sa kaniya ang mga bidders.

"Oh, mukhang wala na-"

Someone cut his sentence.

"$9 million!"

"Woah, $9 million from bidder number 88. Looks like someone challenging you bidder number 11-"

Before he end his sentence he spoke it. The half face mask man bidder number 11.

"$5 billion!"

All of us stunned. Seryoso! Gaano ba talaga siya kayaman?

"Woaah, I-i lo-lost words. $5 billion from bidder number 11. Any higher bid than him?"

Walang umimik. Siya ang nanalo.

"Finally, bidder number 11. Won this young lady. The granddaughter of Victor Zamora. Congratulations! You can claim your prize"

The mask man nod and fished his phone. He's calling someone.

I frown as I stare at him. I recognize his stance.

"Here your key! Mister"

He easily pick the key to the host hand. He touch the grandiose padlock.

As it click open, my heart throbbed. I don't know why? I know him, but I can't utter a word as his lips touches mine.

He is not Diego. Nasisiguro kong hindi siya. Pero sino?

He stop in midway as my mind is in chaos to think. I can't think straight. I feel like I betrayed, Diego.

I felt someone staring at us specially to me. Inikot ko ang aking paningin para makita ang taong tumitingin sakin.

Nagulat ako nang makita ang taong kilalang-kilala ko. Si Diego. Pero paano siya nakapunta rito?

He easily look away his gaze to me. Napahawak ako sa nanikip kong puso dahil sa ginawa niya.

Tatakbo na sana ako palapit sa kaniya nang hawakan ako ni bidder number 11. Nakita ko nalang na nakaalis na si Diego.

Inis ko siyang sinampal. Marami ang nagulat sa ginawa ko ngunit parang wala lang sa kaniya iyun nang ngumiti pa siya.

Hinawakan naman muli ako ng mga tauhan. Nagpupumiglas man ay hindi ako makaalis sa higpit nang kanilang hawak.

"Bakit mo yun ginawa?" Galit kong sigaw imbes na sumagot ay nginitian niya lang ako.

"Dalhin niyo siya sa bahay ko. Huwag kayong magkakamaling patakasin siya" malamig niyang utos. Hindi naman ako nagulat pa dahil sanay na ako na ganyan ang boses nang ama ko.

"Don't worry. I don't bite" he wink but I just roll my eyes. I know what he is thinking. Boys are still boys.

Imbes na isipin ko ang lalaking ito. Hindi ako mapakaling tumingin muli sa lugar kung saan lumabas si Diego. Maraming katanungan ang nabuo sa aking isipan.

At isa lang ang tumatak sakin.
'Bakit niya ako iniwan?'

Diego's POV:

Kanina pa kami rito sa Auction Hall. Nakita ko rin ang ginawa nila kay Brie. Maayusan lang ito.

Ito ang plano ni Prime pero hindi siya ang pumunta kundi ako. Naatas kasi sa kaniyang manmanan si Armageddon.

"And now for the last item. Remove the satin"

Naasar ako sa sinabi niya na parang bagay si Brie. Nakita kong nagpupuyos sa galit ang mahal ko at naiinis sa aking sarili kasi wala akong magawa upang ilabas siya dito sa lugar na ito.

"Oh looks like the lady. Is getting furious now? Anyway, let's start. She is the granddaughter of the legendary Victor Zamora, the one who own the illegal transaction of drugs around the world" halos hindi ko pa rin matanggap na apo siya nang taong kinasusuklaman ko.

Hindi ko na lamang inintindi ang mga taong hindi magkamayaw na magbid nang kanilang numero.

Tinignan ko nalang ang mukha niya. Sobra siyang nagugulat sa mga nangyayari pero wala naman siyang magawa upang makalabas.

"Bidders, calm down. I know it caught your interest. So let's start! Her number starts with $1 million. Any bidder?"

Pareho kaming natigilan ni Brie sa sinabi ng host pero hindi ko nalang pinahalata. Wala akong pake kung wala akong ganiyang pera ang mahalaga makuha ko siya at mailabas rito ng buhay.

Hindi na rin nagpatumpik-tumpik pa ang host at pumili na nang tatawagin para sa bidding.

"Okay, $1,5 million from bidder number 55. Higher than that" pinagpapawisan na nang malamig ang aking kamay dahil sa sobrang taas nang bidding sa kaniya.

Kanina pa ako naiinis sa lalaking nakahalf mask na nakangiting nakatingin kay Brie.

Kapag hindi ko napigilan ang sarili ko. Mawawala ang plano namin. Maaring hindi ko narin makuha pa si Brie.

Halos isang oras na rin ang nagdaan ngunit hindi pa rin natatapos.

"$9 million!" Hindi ko napigilang bid. Natigilan sila gayundin ako. Wala akong ganun kalaking halaga pero para kay Brie gagawin kong posible.

Pinagpapawisan ako nang malamig sa ginawa ko. Kung narito lang si mama siguradong sinapok na ako nun.

Imbes na mataranta ay nanatili lang akong kalmado. Isa yun sa paalala sakin ni Prime. Hindi ko naman siya gustong sunurin pero mukhang kailangan ko ngayong gawin to.

"Woah, $9 million from bidder number 88. Looks like someone challenging you bidder number 11-"

Hindi narin natapos pa ng host ang kaniyang pang - iinsulto nang sumigunda naman ang sinabihan niya. Naasar siguro.

"$5 billion!"

Tila natigil ang paghinga ko. Siguradong wala akong panama sa sobrang yaman niya.

"Woaah, I-i lo-lost words. $5 billion from bidder number 11. Any higher bid than him?"

Walang umimik. Siya ang nanalo.

"Finally, bidder number 11. Won this young lady. The granddaughter of Victor Zamora. Congratulations! You can claim your prize" umakyat na nang stage ang nanalo habang busangot ko naman itong sinusundan nang tingin patungo kay Brie.

Nabuksan narin niya ang pinto nang hindi ko inaasahang ang ginawa nito.

'He kissed my lady'

Bago pa ako makaiwas nang tingin ay nakita na ako ni Brie. Nagulat pa siya nang magtama ang paningin naming dalawa.

Bago ko pa masira ang plano ay umalis na ako sa lugar na iyon. Kinikim ko nalang ang hapdi sa nangyari nang tuluyan akong nakalabas.





____________________________________________

Woahh, ansakit nun men!

LIKE, COMMENT & VOTE

© purpleCalib

A Moment with You ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon