Ianna's POV
"Here we go" mahinang sabi ni Ysa at huminga ng malalim. Nasa labas na kami ngayon ng safe zone and we're now in ground zero."Guys, I think we should pray first." Mark said being so nervous, No one answered him kaya ang maririnig mo lang ay ang tunog ng sasakyan at ang papahinang pag sarado ng malaking gate sa likod namin.
Mark is really scared, nakailang sign of the cross na sya at ilang beses nya na ring inulit ang Lord's prayer, napa iling nalang ako. I put earphones in my ear and went to sleep for a moment.
Minutes later we heard Ysa talked."Guys wake up! look outside." Ataxia immediately opened the window and we saw broken and abandoned buildings. "woah! this is a dead city." Mark said while looking outside of the window.
Ataxia's POV
We have been traveling for a day now, i think and I'am the driver now, Katniss was the driver earlier. while I'am driving napag isipan kong hinaan ang beam ng ilaw ng sasakyan ko. It was just a simple ride, Si Ysa at Katniss ay dinadaldal si Ianna sa likod, while Mark, here is sleeping habang naka earphones at nakikinig ng music.
Binuksan ko ang bintana ko ng konti para maka sagap ako ng konting fresh air, kung fresh nga yung air. Nakikinig kami ng music kaya hindi rin ako masyadong na bo-bored, time had passed medjo foggy na ang paligid.
While i was driving, I saw a shadow in the middle of the road, I tried to ignore it and continued to drive. When i can finally see the figure that i saw earlier, bigla kong natapakan ang break ng sasakyan.
"Ano ba yan! mag dahan dahan ka naman!!"Katniss said while, habang inaayos ang pag kakaupo nya, nahulog ata.
I put my index finger on my lips, gesturing to keep the fucking quiet, the three girls in the back suddenly gasped when they saw what is standing in front of of our car, isa lang namang zombie ang aming nakikita. A FUCKING ZOMBIE. Ng tignan ko ulit ang nilalang sa aming harapan, base sa itsura nito ay isa syang babae. Ang kanyang itsura ay nakakatakot, ang kanyang kuko ay mahahaba, para syang zombie sa game na nilalaro ko dati. Fuck ngayon lang ako nakakita ng ganto and i wont deny it, I'm sweating bullets as fuck.
Ang halimaw ay nakayuko habang umiiyak, nakakatakot, hindi kami sigurado sa aming mga susunod na hakbang, natatakot na baka bigla nalang umatake itong halimaw saamin. ilang minuto pa akong nakatunganga ng biglang i heard the sound of clicking, like someone is taking a picture. Pag lingon ko saaking likod ay nakita kong kinukuhanan ng litrato ni Katniss at Ysa yung zombie sa harap si Ianna naman ay nakatingin lang sa kanila, her facial expression be like, 'What the fuck is this bitches doing?'
"WHAT THE FUCK ARE YOU DOING?!" Pabulong na sigaw, kong sabi.
"Its for my Ig story" pabulong namang sabi ni Ysa.
"For my twitter" pabulong din na sabi ni Katniss.
tangina?
Napa face palm nalang ako sa dalawa, maya maya ay naramdaman kong nagising na si Mark sa tabi ko, 'shit here we go again' i said to my self. " Bat tayo huminto? kakain naba tayo?" Mark said, half awake. Pag tingin nya sa harap ay, nung una hindi nya pa napansin ang nilalang na nakatayo sa gitna ng kalsada ngunit pag balik nya ng tingin ay bigla nalang-
"HOLY MOTHER F-" Mark said gamit ang malaking boses.
Agad ko namang tinakpan ang kanyang bunganga, woah! muntik na kami dun. Ang akala namin ay hindi namin nakuha ang atensyon ng halimaw but we're wrong. Biglang umangat ang kanyang ulo, omy wala syang mata.
My heart is beating so fast, that i can hear it beating.
Lalo pa kaming kinabahan ng bigla itong umikot-ikot, making this weird sound, tapos mamaya iiyak at tatawa sya ng dahan dahan, is this a witch?? nagulat nalang kami ng bigla itong mag laho sa dilim.
"Guys, its a long night, ready your self hindi natin alam kung ano pa ang makaka ingkwentro natin" I said while starting the car, fuck I'm hungry.
Mahina lang ang ilaw ng sasakyan kaya hindi namin kita ang buong paligid, konti lang ang naiilawan, tanging ang harap lng namin ang nasisinagan ng ilaw. Ilang minuto pa ay nakita ko nang nag hahanda ang mga kasama ko, nakita ko saaking tabi ay may nilalabas na baril si Mark sakanyang bag pack, nakita ko naman saaking rear view mirror na nag hahanda narin yung tatlo sa likod meron na silang tag iisang baril. Katniss have the dan wesson heritage gun, Ysa have the smith wesson M&P45 while Ianna have the sig sauer legion gun.
Kinuha ko ang aking KSVS sa ilalim ng upuan ko, one of my favorite guns.
"Is everyone ready?" tanong ko.
"I guess so," Ysa said.
"Ok na" maikling sabi naman ni Mark.
Sinara ko na ang aking bintana, may naririnig narin kaming mga kakaibang tunog sa labas, more like groaning, shit!
"I feel, marami sila" mahinang sabi ni Ianna.
Fuck! here we go, unti unti kong nilakasan ang ilaw ng sasakyan at tama nga si Ianna, they are scattered on the streets, lahat kami ay nagulat. Hindi ko alam ang aking mararamdaman, kung maaawa ba ako o matatakot, imagine dati silang mga tao, yung iba may mga pamilya pa tapos dahil ang sa virus nato naging halimaw sila ng hindi nila ginusto, sila yung mga taong walang kaya, walang bahay, kaya wala silang choice. kaya ayan naging zombie sila.
"Ataxia, anong gagawin natin?" Katniss said.
"Hindi natin sila kayang ubusin, Iam sure, yang nakikita natin wala pa yan sa kalahati ng mga zombie na nandito" Dugtong pa ni Katniss.
"What the fuck! wala tayong kaplano plano tas sasabak tayo dito"- Mark
Oo nga naman wala kaming kaplano plano tapos sasabak kami. Iam not sure kung gaano rin karami ang mga skeletos or skeleton dito they are the intelligent zombies, itong mga zombie na nakikita namin ngayon ay amg mga mababang uri ng zombie, they're just reacting kung may naamoy silang flesh pero yung mga skeleton they can think, they can attack you, and nalaman ko na ang mga skeleton ang masyadong na immune sa virus, and yung mga tipical na zombies mga nakagat lang sila ng kapwa nila zombie and i guess hanga ako sa gumawa ng virus nato, but if i find that mother fucker, sure I'll kill a human being.
Nabalik lang ako saaking katinuan ng hawakan ako ni Ianna sa balikat.
"We can pass through them ng hindi natin sila nagagalaw, but the skeletons, we're not sure kung marami sila " I said while, starting the car.
"So what's the real plan??" -Mark
"DON'T DIE" sabay sabay na sabi nila Ysa, Ianna at Katniss, napatanga naman si Mark.
"Remove your sit belts." I said to them while starting to drive, para ready diba.
Ok here we go!
happy reading❤
SAVIORSQUADS