"🎶Happy birthday to you🎶"
"🎶Happy birthday happy birthday happy birthday to you🎶"kanta nila mama at Papa."Thank you po ma pa"sabay hug sa kanilang dalawa.
"Oh, wish ka muna anak"-mama
"Sana makasama ko pa kayu ng matagal"-sabay blow sa candle.
'clap clap clap'
"Happy 7th birthday anak. Oh magbihis kana dahil pupunta Tayo ngayun sa iyong Lola."-papa
"Talaga po Papa..dun tayu mag cecelebrate ng birthday ko?"excited na sabi ko.
"Diba gusto mo dun"-mama
"Yehey..pupunta kami ngayun kila Lola"talon talon ko sabay palalpak at dalidaling pumasok sa kwarto ko para magimpake
Pagkapos Kong magimpake nagbihis muna ako bago lumabas ng kwarto.
"Anak tapos kana bah?"sigaw ni mama mula baba.
"Patapos na po ma"-ako
Dali-dali akong bumaba dala dala ang mini maleta ko.At pumunta sa garahe ng sasakyan namin.
"Di ka naman halatang excited anak ah"natatawang tanong ni mama. Sabay pasok sa kotse.
"Ali's na tayu Mang Jack"sabi ni Papa said driver namin
"Syempre makikita ko na ulit si Lola justa"
"Hahaha"-mama
"Magsetbelt na kayu"Papa
Pagkatapos sabihin ni Papa na mag setbelt at nag setbelt narin ako.
"Matulog kana muna anak dahil mahaba haba pa ang biyahe natin"
Tulad nga ng Sabi ni Papa natulog na ako. Nagising Lang ako ng may marinig akong putok ng baril.
'bang bang bang'
"Pa anong nangyari?"takang tanong Kay Papa na siyang nagmamaneho sa sasakyan namin at si manong Jack at dumungaw sa bintana at nag paputok na baril.
"Yumuko ka anak."sigaw ni Papa
Naguguluhang yumuko ako tapos tiningnan ko si mama. Nakita ko siyang may hawak ng baril tulad ni manong Jack dumungaw rin si mama sa bintana at nag paputok ng baril. Pagigiwang Ang sasakyan namin.
'bang'
Nakita ko si manong Jack na tumumba dahil natamaan siya ng baril.
"Ma! si manong"naluluhang sigaw ko Kay mama.
Pumasok si mama at isinara Ang bintana at Dali daling lumapit sa akin.
"Ssssh....magiging ayos din ang lahat anak...ito ang tatandaan mo na kahit anong mangyari mahal na mahal ka namin ng Papa mo."Sabi ni mama.
Napahawak ako sa upuan ko ng gumigiwang ang kotse namin.
"Ma Pa ano bang nangyayari"tanong ko sakanilang dalawa at tiningnan ko si manong na wala ng buhay.
"Anak makinig ka"sabay hawak sa balikat ko at may isinoot na polsiras sa kaliwang kamay ko "na kahit anong mangyari wag na wag mo itong tatanggalin ha" lumuluhang sabi ni mama.
"Wag kang magsabi ng ganyan ma...Pa tawag ko Kay Papa"ako
"Sssshh....don't worry anak" tiningnan lang ako ni Papa saglit at tumingin rin uli sa daan.
Pagtingin ko kay mama at nakahawak na siya sa kanyang tiyan pagtingin ko may tama na ng baril si mama. Lumuluhang lumapit ako Kay mama.
"Ma ayos kalang bah?"ako
"Ok Lang si mama baby wag kang mag alala"mama
"Pa! si mama may tama ng baril"sigaw ko kay papa.
"Shit!"Sabi ni Papa
"Huhuhu😭😭"ako
Ilang saglit bigla nalang tumingbayang ang kotse namin.
Bogsh! Bogsh!
PAPA...HUHUHUHU..."tawag ko Kay papa pagtingin ko kay papa tila gumuho ang Mundo ko sa kalagayan ni Papa. Pagtingin ko Kay mama wala narin siyang buhay.
Nagula't nalang ako ng biglang bumukas ang pinto ng kotse namin at nahulog ako sa dagat dahil natanggal ang setbelt ko. Bago ako hulog ng tuluyan sa dagat nakita ko pa si mama na nakayuko at si papa.. nakita ko rin ang lalaking nakamaskara na may tatoo sa kanang kamay niya dahil hindi ito natatakpan ng damit. Tinututukan niya ako ng baril at pinutok iyon sa akin. Hanggang sa maramdaman ko na ang dagat at pagtama ng bala sa aking katawan..
#@mezheal21
#@ADAgentDaughterprologue