Chapter 12

284 8 1
                                    


Chapter 12

Dionne

Last day na pala namin dito sa Boracay. bukas ng madaling araw ay babalik na kami ng Manila. gusto ko pa sanang mag-stay pero may naiwan pa akong trabaho sa Manila. hays!

Naglilibot-libot kami nila Louise, Axel, Gavin at Levi sa D'Talipapa Market upang bumili ng mga souvenirs at pasalubong na din. nagsabi din si Austin at Axel na magluluto ito kaya naman ay nandito kami, inilista nito ang mga kailangan na bilhin. inuna na muna namin dito sa Market dahil fresh ang bilihin dito, like seafoods, meats and etc. mayamaya lang pupunta kami sa Supermarket, titingin din kasi ako doon ng Dried Mango. masarap pa naman yun. sinuggest din ni Ash na mag-grill kami since namiss nitong kumain ng samyeopsal.

Nagpaiwan pala sila Bri, Ash, Haven, Austin at Blake. sumasakit pa daw kasi ang katawan nila dahil sa kakalangoy at gala na rin kahapon. samantalang si Haven, iniwanan na namin. paano tulog pa! usapan kasi ay maaga kami magigising upang maglibot at mamili na din ng mga pasalubong since last day na namin ngayon. kaya hindi na naman siya ginising at kami na lamang ang bibili ng souvenirs nila since hindi sumama ang mga ito.

Si Axel at Mang Carlo ang nag-ga-guide sa amin, dahil nga hindi kami familiar sa daanan at lugar dito.

Kumuha kami ng dalawang Cart, si Levi at Gavin ang may tulak tulak nito pagkapasok sa loob ng Supermarket.

“Marami ba tayong bibilhin? bakit dalawang Cart ang kinuha natin?” nagtatakhang tanong ni Levi

“Marami ata!” kibit balikat kong sabi

inilabas ni Louise ang phone saka chineck ang mga nakalista doon na pinapabili. first time kaming lulutuan nila Austin at Axel, hindi naman namin inexpect na marunong pala sila magluto!

Nasa unahan namin si Axel at kumuha ng mga ingredients na kailangan nito saka pinaglalagay sa Cart ni Levi. mabuti na lang at may Korean ingredients din dito, kaya hindi na kami mahihirapan pang maghanap.

nakakita ako ng Dried Mango, kaya naman dali-dali akong lumapit saka kumuha ng marami. favorite ko pa naman ito, super sarap kasi. kung ano-anong pagkain na pwedeng iuwi o ipasalubong ang mga pinagkukuha ko saka inilagay sa Cart ni Gavin.

“this is too much, ang dami mong pinaglalagay” hindi makapaniwalang saad nito habang nakatingin sa Cart na tulak tulak niya

“ill pay naman. kaunti nga lang yan eh!”

nanlalaki ang mata nitong palipat lipat ang tingin sa akin at sa cart. tapos saka siya umiiling!

“Seryoso ka ba dyan pre?” tanong ni Levi saka lumapit sa amin

hinawakan nito ang Dried Mango na kinuha ko “Ang dami mong kinuha na ganito! naglilihi ka ba pre?” he said

“Naglilihing pinagsasabi mo? favorite ko kasi yan” nakakunot-noo kong sagot

“Ah! huwag kang magalit pre, nagtatanong lang ako malay ko ba!” napakamot ito sa ulo

I massaged the bridge of my nose! nakakaloka siya! kung ano-anong pinagsasabi.

Ang dami ng pinamili namin, mas madami pa yung foods na kinuha namin ni Louise keysa sa ingredients na kakailanganin. after magbayad sa Cashier dumeretso na kami sa sasakyan saka bumalik sa Resort.

Boys ang nagbuhat ng mga pinamili namin. nagpa-reserve din kasi si Axel ng pag-gi-grill at jamming'an namin sa rooftop.

kumain na muna kami ng tanghalian pagkatapos noon ay nagpaalam akong iidlip na muna since Hapon pa naman mag-gi-grill at magluluto sila Austin.

Masterpiece : Morgan Series #1 ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon