#2

8 0 0
                                    

KINABUKASAN :

Nagising ng maaga ang binata para mag handa ng breakfast niya.

ikukuha naman siya ng mom niya ng yaya pero umayaw siya. gusto daw niyang masanay na inaalagaan ang sarili.

Sinilip niya ang kwarto kung saan ang dalaga, nakita niya itong natutulog ng mahimbing.

tinitigan niya ito, "Maganda din namam siya halatang hindi laki sa hirap pero bakit sabi niya wala itong parents." tanong niya sa sarili.

muli niyang sinara ang pintuan.

kasalukoyan siyang kumakain ng almusal ng lumabas ang dalaga magulo pa ang buhok pero di niya maitanggi na maganda parin siya kahit bagong gising.

*kumain ka na!* sabi niya rito.

umupo naman siya at kumain na din.

*ano nga pala pangalan mo?* tanong niya rito

*po?* anang dalaga

*tinatanong ko kung anong pangalan mo?*

*Atiya po!*

[Shireen Atiya Folicarpio] ang buo niyang pangalan kaya Atiya lang ang ginamit niyang pangalan, ayaw niyang sabihin ang buo niyang pangalan baka mahanap siya ng kaniyang mga magulang.

*Atiya? anong Apelyido?*

napa isip naman ito, ano na kaya ang sasabihin niyang Apelyido? buti matalino din siya kaya agad siyang napaisip ng apelyido.

*Atiya Monteliano.*

*talaga? yan ba ang true name mo? you know naman na masama ang mag sinungaling! yung taong sinungaling ay hindi tatanggapin sa paraiso at walang taong sinungaling nagiging successful ang buhay.* paalala niya sa dalaga.

'maka-diyos pala tong kaharap ko.' nasa isip ni Shireen.

*Opo alam ko po yun at totoo po yun ang pangalan ko.* sagot niya

*ilan taon ka na pala?* muli niyang tanong

*16 po.*

*ah ok im 17 years old so 1 year ang tanda ko sayo sige kain ka na.*

*eh ikaw po kuya anong pangalan mo?*

*Julo Gonzales!* tipid niyang sagot

*nice name! thank you nga pala sa tulong kagabi at sa pag papatuloy rito. maghahanap ako ng trabaho ngayon baka may mapagtrabahoan ako.* sabi niya na kumakain pa.

*Ok.

nagbihis na ng uniform si Julo para pumasok sa school.

nakita niya na din si Shireen na nag aayos.

*kung wala kang mahanap na trabaho bumalik ka nalang ulit dito baka mapaano ka pa sa labas.*

*ok salamat po ang mabit niyo naman po. may kapatid po ba kayo na babae?*

*yeah meroon she's 15 years old now. sige paki lock nalang yung pinto pag-aalis ka.*

umalis naman si Julo sakay ang kotse niya.

sa North University siya nag aaral kung saan din nagtapos ng kulehiyo ang mom at lolo niya ama ng kaniyang ama.

pagka alis niya umalis na din si Shireen.
pagalagala lang siya sa daan wala naman siya alam na trabaho kaya malabong makahanap siya.

wala pa naman siyang pera para makasakay ng jeep kaya lakad lang siya ng lakad.

hanggang sa di niya namalayan na sa North University siya napad-pad.

saktong lunch time ng mga students ng NU kaya maraming students ang pakalat kalat.

umupo siya sa di kalayuan sa gate ng NU.
tanaw niya ang mga kumakain sa canteen at yung iba sa playground kumakain habang nakatag sila ng tila.

Naalala niya ang school niya na mas malakivpa ang school niya kisa school na nasa harap niya ngayon.

kung di sana ako lumayas sa amin sana nag aaraL din ako ngayon' sa isip isip niya.

Nagulat siya ng makita si Julo na may mga kasama palabas ng gate, napansin din siya ni Julo kaya nag paalam mona siya sa mga kasama niya.

nagulat din siya ng makita niya itong naka upo sa di kalayuan.

pinuntahan niya ito saka siya hinila sa walang taong dumadaan. *akala ko ba naghahanap ka ng trabaho, eh anong ginagawa mo dito?*

*eh sa wala akong mahanap na trabaho at dito ako dinala ng mga paa ko.*

*mas mabuting doon ka nalang mona sa condo ko kesa pagala-gala ka lang sa daan. babae ka pa naman alam mo naman na maraming adik ang pakalat kalat lang sa daan.*

*ito yung pera umuwi ka na doon sa Condo ko.*

*eh diko alam ang daan pabalik doon.*

napakamot naman siya ng kaniyang ulo.

*tara ihahatid nalang kita pauwi.*

sumakay sila ng kotse niya saka nag drive pauwi ng condo niya.

'kung sinabi mo sana ang lugar mo di sana naihatid na kita doon.'

'Doon mo nalang ako patirahin habang wala pa akong trabaho, ako nalang gagawa ng mga gawaing bahay bilang kapalit ng pagkain at pagtira ko sa condo niyo.'

'Sige totaL hindi ko din naman kayang hayaan ka lang sa daan. Basta sana nagsasabi ka ng totoo ayaw ko kasi na pinagsisinungalingan ako eh.'

Pagkahatid niya sa Condo niya kay Shireen bumalik rin naman siya ng school.

Nagulat siya ng pag balik niya ay kumalat na sa buong school na may kasama siyang babae. Maraming nagtatanong sa kaniya kung sino daw ang babae nayun.

Sinabi lang niya na pinsan lang niya yun.
Yung iba naniwala sa sagot niya at may iba na rin sa kanila ang hindi naniniwala.

Isa na doon ang mga katropa niya na hindi naniniwala sa kaniyang sagot, matagal daw silang magkakasama pero wala siyang nabanggit na pinsan niyang babae. Kilala naman nila ang kaniyang kapatid.

"Bro ang tagal ka namin nakasama pero wala kang nabanggit na pinsan mo.'' Sabi mg barkada niyang si Lex

"Oo nga kapatid mo lang ang nakita naming nakasama mo." Ani Jake

"Oo nga bro saan nag aaral yung kapatid mo?" Tanong ni Mico

"Hoy Mico crush mo yung kapatid niya no?" Pangungulit ni Lex

"Hindi ah pero cute naman siya. May boyfriend ba siya bro?"

"Wala bawal pa sa kaniya ang magka noyfriend, may nakalaan na sa kaniya, hindi siya pinanganak ay may nakalaan na sa kaniya ang anak ni tito Rain."

Pinagtawanan nila si Mico dahil nagulat sa kaniyang narinig, naging crush kasi niya si Cathaleena ang kapatid ni Julo na naka takdang ikasal sa anak ni Rain ang matalik na kaibigan ng mom niya.

Usa usapan parin sa buong campos' ang kasama niyang babae pero di na niya yun pinansin.

Hanggang sa natapos na ang klase nila.

(Folicarpio Series 1) "Her Hidden Personality"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon