Nakauwi na kami sa Condo, kasabay namin kanina umuwi ang barkada. Hindi ko muna sinabi sa kanila, alam kung mag aalala lang sila. Sa susunod ko nalang sasabihin lalot hindi namin alam ang totoong pakay ng babaeng yun.
"Stay for a minute, patutulugin ko muna sila sa kwarto" saka kami pumasok sa Condo ko. Sumunod sakin ang mga kapatid ko sakin, dahil inaantok na sila lalo na si Joshua, na kanina pa humihikab.
"Palit muna kayo ng damit, bago matulog. Humiga na kayo sa kama pagkatapos. Benjie, ikaw n bahala kay bunso, mag uusap lang kami ni Jay, babalik din ako.""Ate, may problema ba?" at tumango ako kay Benjie, malaki na sya at naiintindihan nya na ang mga situation kaya hindi ko kailangang kag sinungaling sa kanya." Wala kayong dapat ipag alala, okay. Hindi nyo to problema.
"Huwag nalang kaya tayo tumuloy, ate?"
"No, tutuloy tayo. We can manage this, for know magpahinga muna kayo. Sige na, magpalit na kyot humiga sa kama" lumabas na ako at nakita ko syang nakatingin sakin habang nakaupo sa kama. Lumapit ako sa kanyat niyakap sya.
"Totoo bang may nangyari sa inyo?" panimula ko sa kanya. Sya lang ang nakakaalam ng nangyari kaya dapat nyang sabihin ang lahat ng alam nya.
"I dont know. Pag gising ko nalang nakahiga na ako sa kama katabi nya at pareho kaming walang suot. Wala akong maalala na ginawa namin yun pero she insist dahil nga nasa isang kwarto kaming dalawa at walang suot" paliwanag nya.
"Thrn we must wait until the baby, came out. We will have a test, hindi natin alam ang totoo lalo nat hindi mo naalala. Be Calm, malalampasan din natin to"at ngumuti ako sa kanya.
"Thank you My, thank you. Akala ko, magagalit ka kaagad. Akala ko susumbatan mo ako sa pagkakamali ko, pero hindi mo ginawa. Alam ko kung paano ka magalit pero ang cool mo kanina, pati si Mama at Papa, namangha sa ginawa mo kanina" ngumiti lang akot hinalikan sya.
"In that situation, hindi natin alam ang lahat. Wala tayong kasiguraduhan, hindi porket sinabi nya maniniwala na tayo. Theres a reason behind everything at hindi natin alam ang gusto nya" hindi ko alam kung tama ba ang hinala ko pero sa ngayon, gusto ko munang tumikom and have a time with him."Dy, may leave ako ng isang linggo. Lets have a vacation"
"Sure, Tuesday Morning. What do you think?" saka ako tumango.
"Mapaaganda ko pa si Rosewell, nyan sa date nila. For know, puntahano na sila and tell our decision. Pupunta ako sa inyo bukas for dinner. Hahatid ko na rin sina bunso after namin mamili ng gusto nila" and he kiss me kaya hindi na ako umangal ng my mag doorbell.
Gabie na ah, bakit may nag do-doorbell pa? Wala naman akong inaasahang besita sa condo ko. Tumayo ako at binuksan ang pinto ng makita ko si Clinton, ang gwapo nya talaga. Hindi kumukupas ang kagwapohan.
"Yes, Clint?" nakangiti kung sabi kahit nagtataka sa pag punta nya.
"Come on, dont call me, Clint. Never mind. Nandyan ba si, Jay? Pinapauwi na sya ni Mama, we need to talk" saka lumapit si Jay, samin kaya napatingin ako sa kanya.
"Ill go with him. See you tommorrow?" at tumango ako. He kiss my lips before he go out of mu Condo.
"Dy" tawag ko sa kanya kaya napatingin sya sakin."Tell them what we talk, ill accept the baby even it hurts me when its positive. I dont want you to interact in anywomen because of the baby"
Ngumiti syat lumapit sakin at hinalikan ako, masakit sa part ko dahil may iba syang anak pero hindi ko hahayaang gagamitin nya ang bata para lang magkahiwalay kami. Sa tagal naming magkasama, i know something happen na hindi namin alam.
"Thank you for trusting me, I love you"
"I love you more. Go and tell them" tumango sya at umalis na sila kaya naiwan akong nakatulala sa harap ng pinto.
Jays pov
Hindi ko na alam kung anong gagawin ko, kung anong sasabihin ko. Wala akung maalala na kasiping ko sya pero nagising ako na nasa kama ko sya. Ano ba talagang nangyari ng gabieng yun?
"Bro, wag mung pilitin kung wala ka talagang maalala" kaya napatingin ako sa kanyat inabot ang can beer.
Dumaan kami kanina sa isang grocery store, para bumili ng can beer. Gusto kung isipin kung anong nangyari pero wala talaga akung maalala. Bwesit, nakakainis.
"Nakakainis, bat kasi wala akung maalala" sigaw ko saka tinapon sa kung saan ang can beer.
"Chill bro, malalaman mo rin pag nanganak na si Amanda, sa ngayon ay uminom muna tayo" saka nya ulit ako inabutan ng Can beer.
Kanina pa kami uminom dito sa labas ng bahay, ayaw kung maka disturbo kina Mama at Papa, kaya sa labad kami uminom at baka mag wala lang ako sa loob. Bwesit naman kasi yan, bat wala akung maalala ni kahit halik man lang.
"Anong plano mo?" kaya tumingin ako sa kanya saka ininom ang beer.
"Wala akung plano, wala akung gagawin hanggat hindi sya na nganganak. Kailangan ko ng prob na anak ko ang batang dinadala ni Amanda, hindi ko hahayaang masira kami ni Kim, dahil lang dun. Mahal ko sya at hindi ko hahayang mawala sya sakin. Ilang taon kaming mag on at dahil lang sa dinadala ni Amanda, magkakahiwalay kami? Hinding hindi ako papayag" saka ako ulit uminom.
Hinding hindi ko hahayaan na magiba kami ni Kim, mahal ko sya at wala na akung ibang babaeng mamahalin pa maliban sa kanya at sa mg magiging anak namin.
Oo gago ako minsan pero hindi ako kailan man maghahanap ng iba para lang saktan sya. Sya ng babaeng hindi ka magsasawa sa kanya, maalaga, marespeto, matulungin at mapagmahal sa mga taong nakapaligid sa kanya. Hinding hindi ka makakahanap ng ibang katulad nya dahil sya lang ang nag iisa.
Someones Pov
Bakit ba kasi ng pakita pa sya, nakalimutan ko na sana ang lahat pero lumabas pa sya sa lungga nya. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko pero gusto ko nang sabihin ang totoo, pero nag dadalawang isip ako.
Iba ang nahihirapan at hindi ko kayang sya ang magdusa, hindi ko naman sinadya ang lahat pero wala na akung magagawa. Nandyan na yan pero kailangan kung gumawa ng paraan na hindi nila malalaman ang lahat ng ginawa ko. I'll make sure na ako lang ang nakaka alam ng ginawa ko, na ako lang.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
Любовные романыJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...