"Wazzup kids outdare. Today, we will have a haul in my toys because ate, brought me a toys, books and also a bike. Lets start" nakatingin ako kay bunso, habang kinukunan ni Benjie, ng video.
Nasa bahay na kami at wala sina Mama at Papa, kaya nag stay muna ako dito. Aalis din ako mamayang alas 3 dahil pupunta ako sa bahay nina Jay, kailangan ko rin kausapin si Tita at Tito, about that girl.
"Maam, meryenda muna kayo" sambit ni Aling Marsing, saka binaba ang dalang tray sa mesa.
"Aling Marsing naman, maka Maam naman kayo. Tawagin nyo nalang po ako sa pangalan ko" nakangiti kung sambit sa kanya.
"Pinapangiti lang kita, ang lungkot mo kasi. May problema ba? Mukhang mabigat yan ah?!" saka sya umupo sa tabi ko.
"Pag nalaman nyo po na may nabuntis ang boyfriend nyo, ano po ang gagawin nyo?" hindi naman matabil si Aling Marsing, at pakikiusapan ko nalang sya na wag ipaalam kina Mama at Papa, baka mag alala pa sila sakin.
"Ang bigat nga. Amhhh!! Siguro magagalit ako pero kung papairalin ko ang galit ko, wala ding patutunguhan. Siguro, kausapin sila isa isa at magtanong ng mga katanungan kung may nangyari nga talaga sa kanila. Isa lang ang kailangang gawin para malaman kung anak nya talaga, hintaying lumabas ng baby and have a test para malaman kung sa kanya nga ba yung bata pero kahit hindi pa kunan ng test ang bata at parang may part sa kanya na anak, nya nga talaga ang bata. Sa kanya nga talaga yun, lukso ng dugo ang tawag dun, iha. Dyan malalaman, kung excited ka ba dahil may anak ka na" kaya tumango lang ako. So kailangan ko ng evidence na hindi nga sya ang ama."Bakit, may na buntis ba si Jay, na ibang babae?"
"Yun ng po Aling Marsing, eh! Sabi ng babae si Jay, ang Ama pero kung tatanungin si Jay, hindi nya maalala na may nangyari sa kanila. Nagising na lang daw sya na katabi na nya ang babae at wala silang saplot. Iniisip ko po na baka na frame up lang silang dalawa, na wala talagang nangyari sa kanila at baka ibang lalaki ang kasiping nya" at sya naman ang napatango sa sinabi ko.
"Mahirap yan iha, lalo nat walang valid na reason kung sa kanya nga. Siguro hihintayin nalang ninyo na lumabas ang bata at ipa DNA Test para malaman kung sa kanya nga ba? Wag mong ipaalam kung san mo ipapa DNA para hindi nila alam. Malalaman nyo rin ang totoo iha, just believe in God. Sya ang bahala sa lahat" mabuti nalang andyan si Aling Marsing, at napagsabihan nya ako ng ibang bagay na dapat kung gawin.
"Dy, san ka?" tanong ko habang nag dra-drive ako papunta sa kanila.
"Nasa bahay. Nandito si Amanda, kausap sina Mama at Papa, sa sala. Hindi na ako bumaba dahil ayaw ko syang makausap" paliwanang nya
"Talk to her and ask some question kung anong nangyari ng gabing yun at pano kayo napunta sa isang room. Papunta na ako dyan, just ask her and record it with youre phone" diretso kung sabi sa kanya.
"Okay, bababa na ako. Ingat sa pag dra-drive" saka ko binaba ang tawag at nandito na ako sa sub division nila.
Kung tatanungin ko rin sya ng mga tinanong ni Jay, at hindi magkakatugma ang lahat. She lied. Sinabi ko na rin kay Jessa, na kumuha ng mga Cctv sa mga sasabihing lugar, hotel o bar para madali naming magawa ang pag iimbistiga sa kanya.
Nakarating na ako sa tapat ng bahay nila saka ako pinapasok ng guard. Kilala na nila ako kaya hindi ko na kailangan pang magsalita pa na buksan ang sasakyan ko. Ako lang naman ang my pink Ferary sa buong Pinas.
Jay's pov
Nakainis, bakit kailangan pang dito sya tumira? May sarili naman syang bahay para tulugan, nakakainis. Mama, naman kasi.
Paano ko sasabihin kay Kim, ang lahat at baka magalit lang yun sakin. Napaka war freak pa naman nun pag nagalit peeo hindi ko naman siguro kailangang mag alala, andyan naman si Mama at Untie Alma, para magpaliwang. Sila naman ng desisyon ng lahat ng yun.
"Jay, hindi sya pwedeng nag isa lang, malaki na ang tyan nya. Paano nalang pag nagnganak sya at wala syang kasama sa bahay. I cant let that happeb on her" sambit ni Mama, kaya napangiti Si Amanda.
"What ever pero hindi sa kwarto ko sya matutulog. May extrang kama sa maids area, pwede s-"
"Nahihibang ka ba Jay? Buntis, patutulugin mo sa Maid's Area?"sigaw ni Untie Alma.
"San nyo yan patutulugin? Hindi ako papayag na sa kwarto ko sya matutulog. Magkatabi kami ni kim" halatang hindi nya nagustuhan ang sinabi ko kaya tumingin ako kay Untie at kay Mama.
"Sa Masters bedroom, may isang bedroon kaharap ng kwarto-"
"Kay Kent, yun ah? Diba babalik sya sa susunod na buwan? " saka sila nagkatinginan ni Untie.
"We dont have a choice, wala nang extrang bed para sa kanya" sambit ni Untie.
"Yun naman pala eh, wala nang extrang bed. Wala syang hihigaan kaya sa bahay nalang nya, sya titira" saka binato ni Mama, sakin ang hawak nyang pillow.
"Wala ka talagang alam. Kung si Kim, ang manganganak at nag iisa. Anong gagawin mo? Hahayaan mo lang syang manganak?" kaya napatingin akk kay Untie.
"Iba si Kim, sa kanya. Mahal ko yun, kaya hindi ko hahayang mangyari yun. Tyaka, bahala nga kayo kung san nyo sa patitirahin basta walang makikialam pag si Kim, ang usapan. Mahal ko yun" saka ko kinuha ang cellphone ko na nasa mesa at tinignan ang pictures at video kagabie.
Masaya na sana ang nangyari eh, dumating nga lang ang bruhang yan at sinabing ako ang Ama, ng dinadala nya. Sana pala, iniwan ko nalang sya sa lobby para hindi na nangyari ang lahat ng ito. Ako ang naiipit sa gulong hindi ko alam kung ako ba ang may gawa.
"My, mahal na mahal kita. Kung anak ko man ang nasa sinapupunan ni Amanda, ikaw parin ang mahal ko"ng maramdaman kung may kung anong bumato sakin.
"Wag kang mag day dream dyan, nandito pa kami" kaya nag peace sign lang ako kina Mama at Untie.
Hindi ko na tinignan si Amanda, alam kung nasaktan sya at wala akung paki dahil hindi ko sya mahal. Mahal ko si Kim, and thats final.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
RomantikJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...