"Ate" sigaw ni Rosewell, na papalapit sakin habang tumatakbo.
"Hi Rose. Nandyan ba kuya mo?"saka sya tumango.
Alam ko naman na andyan talaga sya, nakausap ko nga kanina sa phone. Gusto ko lang mag open ng topic sa kanya, shes so beautiful kahit walang make up.
"Nasa loob, ate. Ate, sino yung kausap nina Mama at Papa pati ni Untie Alma? Ang sungit sungit nya, hindi katulad mo na laging nakangiti" pagsusumbong nya kaya napangiti ako.
"Isa lang ang ibig sabihin nyan" saka ako huminto dahil alam kung alam nya ang nasa isip ko.
"Maldita" sabay naming sabi kaya nag appear kami.
Kaya ko gustong magkaroon ng kapatid na babae, na makakasundo ko sa lahat ng bagay pero sadyang lalaki lang talaga aalng ibibigay ng panginoon kaya tinanggap ko. Kapatid ko parin naman ng ilalabas ni Mama, kaya wala akong magagawa.
"Hali ka ate, sabay na tayo sa loob. Lumabas lang ako para hindi makita yung babaeng yun, naaalibad baran ako sa mukha nya" saka kami naglakad papasok ng bahay.
"Tumatanda ka na nga talaga, kahit kaidad mo lang si Benjie, ang adik kasi nun sa laro. Kaya ikaw, wag kang maging mataray sa paningin ng iba at baka pagsabihan ka ng kung ano ano. Smile and enjoy, dahil dyan ka nila magugustuhan. Wag ka rin gagawa ng mali para hindi ka nila pagsalitaan ng masama" tumango lang sya at pumasok na kami sa loob ng bahay.
"Thank you sa Advice, ate." nakangiti nyang sambit." Ma, PA, Untie, Kuya, nandito na si Ate Kim"
"Good afternoon po sa inyong lahat" nakangiti kung sambit at nakipag bless at beso kay tita at Untie samantalang bless lang kay Tito.
"Gumaganda ka pa lalo iha, upo ka muna"saka ako umupo sa tabi ni Jay, na nakangiti.
"Ang ganda ng Fiance ko"
"Syempre naman, ako pa" saka nya hinawakan ang kamay ko kaya napatingin ako sa babaeng nasa harap naming lahat. Amanda Haide.
"Iha, napag usapan namin na dito muna sya tumira pansamantala habang hindi pa lumalabas ang Baby nya-"
"Ma, i said no. Hin--"
"Its okay with me Tita, aalis din naman po kami ni, Jay. Hindi pa nga lang namin napag usapan kung saan. Hindi naman sya tatakas, dahil dito parin sya titira. We just want to have a quality time together habang hindi pa lumalabas ang baby, sa sinapupunan nya" diretso kung sabi sa kanila.
"At saan naman kayo pupunta? Gusto mo--"
"Wala lang paki kung san namin gustong pumunta. Wala kang karapatan na magtanong ng kung ano ano dahil hindi pa napapatunayan na anak nya nga yan, kaya kung dito ka titira wala akong magagawa" saka naman sya natahimik at nilapag ni Rose, ang isang basong tubig.
"Okay, so kailan kami mamanhikan iha?" nakangiting sambit ni Untie Alma.
"Anytime you want Untie, pero siguro hindi mo na sa ngayon. Hanggat hindi pa po lumalabas ang baby. Can i talk to her, yung kami lang dalawa tita, Untie, Jay?" tumango silang dalawa maliban kay Jay, na nag aalala.
"Sure, iiwan muna namin kayo dito. Jay, magluto ka nalang ng makakain ng Fiance mo" tumango ako sa kanya at kanya kanya silang umalis kaya naiwan kaming dalawa.
"May gana pa talaga kayong umalis para magkaroon ng quality time together, gusto mo lang atang mabuntis para hindi ako pakasalan ni, Jay. Gagawin mo talaga ang lahat para maging kayo sa huli kaya dyan ka nagkakamali, hinding hindi ako papayag na mapasayo si Jay, ngayong may anak na kami"
"Tapos ka na bang magsalita? Tapos ka na bang dumaldal sa mga hinaing mo? So pwes, ako naman ang pakinggan mo. Hindi porket sinabi mong anak nya ang dala dala mo maniniwala na ako sayo. Hahayaan kitang tumira sa pamamahay nila, hahayaan kita dahil alam kung gusto mo rin ito pero isa lang ang gusto ko and lets have a deal pero bago yan, i want you to answer my question direcly" saka sya umayos ng upo.
"Go" prenteng sambit nito.
"Saan at kailan kayo nagkakilala ni Jay, at saang lugar kayo gumawa ng milagro?" sambit ko
"Easy, tss." nakangiting sambit nya. "Miraculous Bar, October 8. Pinakilala sya sakin ng isa kung kaibigan na kaibigan nya. Hes name is Marco Paras, birthday nya nang araw na yun kaya pinakilala nya sya sakin. Lasing kami nang gabing yun ng makita ko syang nakaupo sa Sofa at lasing na lasing, sinabihan ako ni Marco na dalhin si Jay, sa isang room at ipasok sya. Hiniga ko sya sa kama at tinanggal ang sapatos nya ng hilahin nya ako and kiss me. Gusto mo pa bang malaman ang sumunod?" nakangiting sambit nito.
"No need pero bakit ngayon ka lang nagpakita? Mukhang 7 months na ang tyan mo?" habang nakatingin ako sa tyan nya.
"Nagdadalawang isip ako kaya hindi ko muna sinabi kahit kanino ng malaman kung mag pro-propose sya sayo. Pumunta ako dun para malaman kung totoo nga and then, nakita kitang papasok sa building with youre friends kaya naghintay akong bumaba si Jay, dahil nahihiya akong pumunta sa event lalo nat hindi ako prepared sa look nyo." hindi ko alam kung totoo ba ang mga sinabin nya pero kailangan kong magtanong pa sa kanya.
"Sinong nagsabi sayo na mag pro-prose sya sakin?" habang nilalaro nya ang buhok nya.
"Si Marco, sinabihan sya ni Jay, kaya sinabihan nya ako dahil alam nyang may nangyari samin" i need to make her say the truth.
"Paano nya nalamang may nangyari sa inyo?" sunod sunod kong tanong sa kanya.
"Pumunt sya sa room namin at nakita nya kami--"
"Anong oras kayong lumabas ng Bar?"
"7 or 8 ng umaga. I dont know, hindi ko na napansin basta tirik na tirik na yung araw nang lumabas kami" kaya tumango ako.
"So hers the deal, kapag tama ang sinabi mong anak yan ni Jay, iiwan ko sya. Makikipaghiwalay ako sa kanya pero pag hindi, you will be out of our life. FOREVER. Bago yun, ako ang mag de-decision kung saan ko ipapa DNA ang baby. Deal?" nagdadalawang isip pa sya pero tumango din sa huli.
"Deal" saka ko kinuha ang phone ko and save the Record. Tinawagan ko si Benjie, para itanong kong nakauwi na sina Mama, kailangang hindi nya mahalata na naka record ang mga sinabi nya.
"Hello, kumusta? Nakauwi na ba sina Mama?...Pupunta ako dyan pag wala pa sila mamayang 5. Okay, eat youre snacks. Bye Love you... I love you bunso, bye"saka ko binaba ang tawag.
"So the deal are close, for know dont ask anything with me and Jay. Be happy while youre staying in the house, i'll go to Jay, know" saka ko sya iniwan sa sala.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
Любовные романыJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...