"Asan na kayo? Nasa mall na kami sa Timesquare" saka ko sila nakitang naglalakad."Just go strait, nakikita ko na kayo"
Saka ko tinuro kay Jay, ang mga kapatid nya na naglalakad papalapit samin na hinahanap parin kami. They look sexy, in there dress just like me. Naka dreess kaming tatlo kaya hindi kami makakapaglaro sa Timesquare nito, makikitaan kami.
"Ate" sabay nilang sigaw at niyakap ako.
"Ano ba yan, sya lang may yakap?" at binilatan nila si Jay, kaya natawa nalang ako sa kanila. Ang ku- kulit talaga.
"Okay Girls, kaya namin kayo pinapunta dito dahil mag bo-bonding tayong apat. Jay, realize something na dapat hindi kayo hinihigpitan dahil-" tumingin ako sa kanya para sya na ang magslita.
"You will grow the way you want, you will grow and find someone you love at magkakaroon ng sariling pamilya. Lagi ko lang kasing iniisip na hindi kayo dapat masaktan ng kung sino sinong lalaki at dapat safe kayo palagi" kaya napangiti ang dalawa.
"Naiintindihan ka namin kuya, kaya hindi na ako maglilihim sayo. My date ako mamaya, gaya ng sabi ko last time pero hindi ko muna sya ipapakilala sa inyo. Pag uwi nyo nalang" at tumango kami.
"Ako rin, ipapakilala ko sya sayo kuya, pero nandito na nga lang sya sa mall" kaya nanlaki ang mata ni, Jay.
"Walang date na mangyayari sa inyo. Tayo ang mag da-date" ng may lumapit na lalaki samin. Gwapo sya at matangos ang ilong, mukhang galing sa mayayaman dahil sa relo nyang rolex na syang una kung nakita.
"Hi" bati nya samin.
"Sya si Johnny, kuya. Boyfriend ko. Jhonny, siya si Kuya Jay, kapatid ko at fiance nya si Ate kim" saka ko tinanggap ang kamay nya dahil hindi tinanggap ni, Jay.
"Sorry, pero pwede ba naming ma sulo si Amparo, ngayon? Date namin ngayong apat eh!" saka sya tumingin kay Jay, na walang emosyong nakatingin kay Amparo.
"Okay lan--"
"No, be with us pero bago yun let me talk to you. Rosewell, papuntahin mo dito ang boyfriend mo. Ngayon na kayo mag date, wala nang mamayang gabie." kaya natawa ako kay Jay, mukhang tinutudo nya talaga ang pagiging kuya."Follow me"
Naiwan kami dito na hindi nakapagreact kaya tumingin ako kay Rosewell at agad nyang tinawagan ang boyfriend nya na nataranta dahil sa sinabi nito. Nag text ako kay Jay, na sa Jollibee lang kami, kakain lang at sumundo nalang pag tapos na silang mag usap. After 15 min. Ay nakarating na ang boyfriend ni Rose at sya naman ang kinausap ni Jay, na halatang kinakabahan.
"Anong pinag usapan nyo ni kuya? Tinakot ka ba?" tanong ni Amparo sa kanya.
"Hindi nya naman ako tinakot, may deal lang kami. Samin nakang yun" saka sya ngumiti kaya gumaan ang nararamdaman ko sa sinabi ng Boyfriend ni Amparo.
"Sana naman, hindi takutin ni kuya si, Jude. Kinakabahan ako sa pag uusapan nila" sambit ni Rose na nakasimangot.
"Hindi yan, ang bait kaya ng kuya nyo" kaya napangiti ako sa oag che-cheer up ni, Jhonny.
"Talaga?" at tumango sya.
"Kain na tayo" masayang sambit ni Jay, ng makaupo Sila ng boyfriend ni Rose.
"Okay ka lang ba?" at tumango sya.
"Kinikilala ko lang naman sila tyaka mamaya, gagawa ako ng way para masabing kilala nga ba nila ang mga kapatid ko"bulong nya sakin. Then i most do my part para magkaroon sila ng change.
"Girls, salon tayo mamaya. Let the boys pick youre outfit?"At nagkatinginan sila at tumango.
"Game" kaya nagkwentuhan kami at nakisabay na rin ng mga lalaki sa usapan namin. Kahit si jay, na halatang nababagohan dahil may boyfriend na ang mga princessa nila ay nakangiti na ng subra.
Pagandahin nyo silang tatlo, bibili kami ng mga damit na bagay sa kanila. Alis na kami" at hinalikan nya ako bago sila umalis. Halatang kinikilig ang mga bakla sa paghalik ni Jay, sakin. Subrang lapad ng mga ngiti.
"Ano girls? Satisfied ba kayo sa pagbabago ng kuya mo?" at tumango sila na may ngiti sa mga labi.
"Gusto ko yung kuya ko ngayon, hindi na sya mahigpit. Anong ginawa mo dun ate? Ikaw lang ata nakapag bago dun eh!" kaya ngumiti lang ako at proud sa sarili ko. I change him the way he treat her sisters at nakangiti na ang mga ito hindi tulad noon na laging nakabusangot.
"You just need to be good at him and dont make him mad. Be a good girl, kung aalis man ako at kayo ang nandyan. Sabihin nyo parati sa kanya na proud ako sa kung anong mararating nya" nakangiti kung sabi.
"Ate naman, hindi mo naman siguro iiwan si kuya diba?" nakasimangot na si Rose.
"Hindi natin alam Rose, lalo nat manganganak na si Amanda, this Coming May. Kung magpapakasal sila ng kuya mo. Gusto ko mabait din kayo--"
'Ate naman, wag ka namang ganyan. Ikaw lang ang Papakasalan ni kuya. Impostor yun"
"Hindi pa natin alam kaya kung mangyayari yun, gusto ko andyan kayo sa tabi nya. Kayo ang mag che-cheer sa kanya. Okay ba?" at tumango na lang sila."Wag na kayo malungkot, be happy. Triple date to kay dapat masaya kayo. Wag nyo muna isipin ang mga sinabi ko, okay?"
Sinimulan na nilang ayosan kami, may nag aayos ng mga koko namin sa paa at kamay. Ilang oras din kami dun at nang makabalik ang mga lalaki ay hindi pa kami tapos kaya pinalabas muna sila.
Pinabili namin ng kung ano ano para malibang naman sila at hindi mabagot sa kaka hintay. Si Rose, nagpabili ng bracelete habang si Amparo naman ay kwentas at libro sakin. Narinig ko na mag hiwa hiwalay na lang daw sila para bilhin ang binabili kaya nang makabalik sila ay sinuot na namin ang binili nilang damit.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
RomanceJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...