Chapter 15 Giving Birth

10 0 0
                                    

Nandito na ako sa Coffee shop at hinihintay si Jessa, hindi ko alam kung anong ipapakita o papaliwanag nya pero sana naman maganda ang sabihin nya sa pinapagawa ko sa kanya.

"Hi girl" bati nya kaya nag beso beso kami.

"So anong nalaman mo?" saka kami umupo.

"Amanda was right, at lahat ng sinabi nya ay nagkakatugma. I think shes saying the truth pero i need to confirm kung si Jay, nga ba ang nakasiping nya. Nandun din kasi ang kapatid nitong si Clinton, at ang sabi ni Marcos, may tatoo daw ang nakita nya at nasa likod nito. Hindi lang sya sigurado kung anong tattoo dahil lasing na sya" my tatoo si Jay, nasa dibdib. at sa likod pero kailangan naminng makasigurado.

"May e se-send akong picture ng Tattoo at ipakita mo ito sa kanya. Clinton, had a tatoo pero magkaiba sila ni Jay, ng tatoo sa likod. Full name ni Jay, ang nakasulat sa likod at may nakapatong na nickname ko at dalawang corona habang Red Rose naman kay Clinton. To be sure, I'll send it to you" tumango lang sya at pinakita ang cctv ng isang bar.

May nagsasayawan, naghahalikan, nag iinoman at narami pang iba. Nakita ko si Jay, kasama ang ibat ibang lalaki sa isang sofa, nag uusap sila at nagtatawanan hanggang sa unti unting umaalis ang mga kasama nitot naiwan silang dalawa ni, Clinton. May lumapit sa kani kanilang dalawa na mga babae pero hindi ko makilala kung san sino si amanda sa dalawa at hindi ko na makita kung san sila napunta dahil hindi na nahagip ng Cctv kung san sila pumunta.

"Yan lang ang nakuha kung Cctv, kung saan nandyan si Jay, yung iba ay hindi gumagana at kaka palit lang nila ng bagong cctv. Si Marco, at ang DNA Test, nalang ang pag asa natin girl" kaya tumango lang ako habang ni re- reply ko ang Cctv, footage.

"Girl, parang may hindi tama. Dalawang babae yung lumapit, ibig sabihin  na kay Jay at Clinton, kung san dyan si Amanda-"

"I'll analyse it again, dont stress yourself" saka nya kinuha ang laptop, ng dumating na ang order namin. Sinara na nya muna ang laptop nya at nagkwentuhan muna kami hanggang sa kailangan na nyang bumalik sa police station, kaya uuwi na rin akot magpapahinga.

Kinabukasan, lunes na kaya maaga akong gumising at may pasok ang dalawa. Nagluto na ako ng makakain nila ng lumabas silat nakabihis na.

"Baby, did you like youre new toys?" at tumango sya ng nakangiti.

"We already got a new video, ate. You should watch it" saka umupo si, Benjie.

"Naka uplaod na ba? Titignan ko mamaya?"

"Naka upload na ate, mamayang gabie ay tuturoan ko sya kung paano mag Multiply gamit ang kamay, e blo-blog na rin namin" tumango lang akot nagsimula na silang kumain.

"By, hinay hinay lang. Maaga pa" kaya napatingin ako sa oras at mag A alas 7 na ng umaga." Anong oras ang klase mo, Benjie?"

"10 pa lang, kaya mag a accept lang ako ng mga email habang nasa Iskwelahan. Ang dami kayang gustong mag indorse samin ni bunso. Sadyang hindi lang ako pumapayag, aral mo na bago yun" kaya napangiti ako sa sinabi nya.

"Tama yan kaya, hayaan mo nalang  sila" saka ako umupot kumain na.

Nang matapos na sila ay nag toothbrush na silat nagpaalam sakin at papasok na kaya nagligpit na akot mamaya ay maliligo na ako dahil may pasok pa ako.

"Dy, tapos ka ng maligo?" tanong ko sa kanya ng makapasok ako sa kwarto nya dito sa hospital.

"Hindi pa-"

"Tamang tama, hali ka nat papaligoan kita" at ngumiti sya ng subrang lapad.

"Talaga My, papaliguan mo ako?" saka sya umupo sa kama.

"Wag kang green minded. Hali ka na" pero hindi parin mawala ang ngiti nya sa labi."Nakakailang ka na ah, wag ka ngang ngumiti"

"Anong gusto mong gawin ko?"hindi ko na sya pinansin at pumasok na kami ng Bathroom nila dito.

Kimuha ko ng upoan saka ako tumayo dito at pinaligo sa kanya ang freshmilk, kahit nagtataka ay hindi na sya nagsalita. Bumaba ako at pinapasok sya sa shower room.

"Maligo na ka ng maa--"

"Bakit mo pinaligo sakin yung Freshmilk?" naka konoot na tanong nya.

"Yun daw kasi ang gawin sa  mga taong galing sa Coma, kaya ginagawa ko" pagsisinungaling ko sa kanya.

"Ganon ba yun? Ang alam ko pag naglilihi ang lalaki, saka lang sya papaligoan ng babae" alam nya pala yun? Pero bat pa sya nagtanong, kung alam nya naman pala.

"Hindi ko ata alam yun, tyaka first time kung ginawa yun sayo. Sabi pa nga, isang beses sa tatlong araw ko gawin kaya gagawin ko sayo" ngumiti sya at lumapit sakin.

"Bat parang namumutla ka? Nagsisinungaling ka ata, eh!" saka nya sinusundut ang tagiliran ko.

"Anong nagsisinungaling? Tumahimik ka nga dyan at tigilanmo na pag sundot sakin, sige ka. Iiwan kita dito at uuwi na ako" saka sya huminto.

"Oo na, maliligo na pero sabihin mo muna ang totoo. Buntis ka ba, My?" nakangiti nyang sambit.

"Anong buntis pinagsasa--"

"Eh, wag kana kasi  magpaligoy ligoy pa, My. Sabihin mo na kasi" halatang gusto nya talagang malaman.

Hindi muna sa ngayon, hanggat hindi ko pa napapatunayan na hindi nya anak ang dinadala ni, Amanda. Kabuwan ni Amanda, ngayon kaya hindi ko muna dpat sabihin.

"Kapag buntis ako, sasabihin ko naman sayo. Sa ngayon, hindi ako  buntis. Tyaka, sasabihin ko naman sayo kaagad pag buntis ako. Ikaw ang ama at karapatan mung malaman. Okay?" tumango syat pumasok na sa loob ng shower room, halatang desmayado sa sainabi ko.

"Jay!! Jay!! " tawag ni tita, kaya lumabas ako at halatang natataranta si, Tita. May nangyari ba?

"Tita, naliligo pa ho si, Jay. Bakit po? May nangyari po ba?"

"Si Amanda, na nga nganak na. Hinahanap nya si Jay, hindi daw sya iiri hanggat wala si Jay, baka anong mangyari sa bata" kaya pumasok ako sa Cr, at kinatok si Jay, sa Shower room.

"Dy, dalian mo na dyan. Si Amanda, manganganak na at ayaw umiri pag wala ka" binuksan nya ang pinto at halatang gulat sa sinabi ko.

"Paki kuha ng mga damit ko My, patapos na ako" saka ko kinuha ang mg gamit nya at nilapag sa lababo.

"Nasa lababo dy, hihintayin ka namin dito sa labas. Dalian mo" nang matapos sya sa pagligo, nagmadali kaming pumunta sa Emergency Room, at pinapasok na sya ng Nurse.

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon