Chapter 17 Positive

13 0 0
                                    

Jays Pov

Nandito kami sa labas babys room, mamaya ay lalabas  na silang dalawa ni amanda, at ganon rin ako pero wala talaga akong maramdamang luksong dugo sa kanya.

Para ko lang syang pamangkin pero meron kaming magkapareho, nakuha nya ang ilong ko at ang piliknata na aubrang haba kahit baby pa lang sya. Lahat naman kaming magkakapatid ganon pero, hays. Hindi ko na alam ang gagawin ko.

May napapansin din akong kakaiba kay Kim, para syang buntis at tumataba na rin sya. Hindi naman ako nagrereklamo na pinapaligoan nya ako ng freshmilk, dahil ang alam ko ay kailangang iligo ang freahmilk ng tatlong araw kapag naglilihi ang lalaki kaya sigurado akong buntis sya. Hindi nya man sabihin, randam ko.

"Bro" kay napatingin ko kay Clinton, na kakarating lang.

Lumabas ag Nurse at binigay sakin ang baby, pero wala talaga akong sayang maramdaman. Hindi ko alam pero habang tinitignan ko ang mukha nya, para lang akong nakatingin kay Clinton?

Napatingin ako kay Clinton at parang mas magkamukha sila kisa samin. I need to find out, kung sya nga ba ang Ama ng bata.

"Pwede ko bang mahawakan ang baby?" nakangiti nyang sambit kaya binigay ko sa kanya ang baby.

The way  he smile, while staring at baby, parang anak nya talaga. Lukso ng dugo, i need to have a DNA test for myself and to Clinton, yung walang makakaalam.

"Anak, parang mas kamukha mo pa ang baby, kisa kay Jay, at mukhang mas masaya ka pa na may kargang anak" hindi sumagot si Clinton, at nilalaro  nya ang kamy ng baby.

"Anak mo ba sya, Clinton?" kaya napatingin sya sakin.

"Mas magkamukha kayo kisa samin, kapag nakikita mo ang baby ang saya m-"

"Tumahimik ka nga bro, natutiwa ako dahil may pamangkin na ako" pero hindi yun ng nakikita ko.

Kinuha na  ng Nurse ang baby, at ihahatid na ito sa Ina, nya para sa breastfeeding. Nakatingin lang ako kay Clinton, habang pasimple syang tumitingin sa baby.




Kims Pov

Nagawa ko na ang sinabi ni Ate Charrize, para malipat ang paglilihi ni Jay, sakin. Nagtataka man sya pero hinayaan nya ako.

Nasa kwarto nya ako, umalis sya para puntahan ang baby nila. Hindi sya pumunta dun nung pinanganak ang baby ni, Amanda. Kumuha na rin ako ng test kung anak nya nga ba talaga at bukas ay malalaman ko na.

Humiga ako sa sofa habang hinihimas ang tyan ko. Hayss, ang hirap ng buhay namin ngayon. Kung noon, simpleng away lang dahil sa mga babaeng uma aligid sa kanya at hindi nya pag sipot o dikayay late sya pero ngayon, hindi ko na alam.

Baby, hindi muna natin sasabihin kay Daddy, na andyan ka na huh. Hindi muna sa ngayon, hintayin muna natin ang result ng DNA test. May deal ang Mommy, kaya dapat tumupad tayo. Kapag positive ang result, aalis tayo. Lalayo tayo sa kanila, hindi rin natin ipapalam at baka pigilan tayo ng Dad, mo.

Pinikit ko ang mga mata ko at niyakap ang pillow na nasa sofa, i need to calm myself at baka matatagalan rin sila dun, kasama nya pa naman ang Mama at Untie nya.

Ring ring ring

I open my eyes at kiinuha ang cellphone ko, hindi parin pala sila bumabalik. Nailigpit ko na ang mga gamit ni Jay, kaya wala na silang aayusin pa.

"Girl, nakuha ko na ang result" saka ako umayos sa pagkakaupo.

I need to ready myself, kailangan kung tanggapin ang result kung postive man ito. Hindi pwedeng hindi ako tumupad sa usapan.

"Sorry, pero its Positive" hindi ako nagsalita nang tumulo ang luha ko."Girl, okay ka lang ba? Wag mong sabihin na iiwan mo si Jay, dahil sa deal nyo?"

"I need to, deal is a deal. By me a new simcard. Mag re-resign na ako sa trabaho ko. Ma pupuntahan mo ba ako dito sa hospital" gusto kung magwala, gusto kung magalit pero wala na akung karapatan pa, lalo na at talo ako. Wala na akung dapat ipaglaban pa.

"Nasa labas ako ng Hospital, hihintayin kita dito" pinatay ko na ang tawag at kinuha ang bag ko at umalis.

Nandito kami ngayon sa bahay nina Jay, hinihintay kung bumaba si Rose, galing sa kwarto ni anda, at pinapakuha ko ang iniwan ko dito noon. Wala na naman din itong kwenta, lalo na at napatunayan  nang anak, nya talaga ang baby.

Nagpaiwan din ako ng letter kay Jay, at kay Tita, para hindi sila magtaka kung bakit ako mawawala. Naghanda sila para sa  pag uwi ni Jay, hindi na ako dadali, total wala na nan akung lugar sa pamilyang ito.

"Ate, nailagay ko na sa kwarto nila ang letter at ito  ang pinapakuha mo sa kwarto ni, Amanda" tinanggap ko ang binigay nya at ngumiti. "Ate, buntis ka ba? Napapansin ko kasi, na tumataba ka at gumaganda"

Tumango ako sa kanya at yumuko ng kaunti para mapantayan sya dahil mas mataas ako sa kanya. Hindi ko alam kung naintindihan nya ang pagtango ko pero hindi nya dapat ipaalam ang nalalaman nya.

"I am, kaya wag na wag kang magsasabi sa kanila. Can i get youre number, i call you kapag gusto ko nang kausap" saka ko nilahad ang phone ko sa kanya na agad nya namang tinaggap.

"Bakit ayaw mong ipaalam kay Kuya, Ate? Sya naman ang Ama, ng Baby? At anong deal ang pinag usapan nyo no Amanda, lalayo ka ba?" sunod sunod nyang tanong.

"Anak, ni Jay, ang baby at ayaw kung mangolo sa kanya. Sinabi ko kay Amanda, na kapag Positive ang Result ng DNA, ay lalayo ako kay totoparin ko. Ikaw lang ang nakaka alam nito kaya wag na wag mong ipagsasabi. Tatawag nalang ako pero dapat careless ka, yung walang makaka alam na ako ang tumawag. Kung pupuntahan mo alo, isama mo ang boyfriend mo para hindi halata at para naman may dumalaw sakin" tumango naman sya kaya niyakap ko sya." Ma mi miss ko ang Kuya, mo Rose. Ikaw na bahalang mag alaga sa kanya huh, pakisabi sa kanya I love you"

Umalis na ako at iniwan ayang umiiyak sa sala. Hindi ko na sya pinasama palabas at baka mas lalo lang kaming mag iyakan dalawa.

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon