The days had past lumalaki na ang tyan ko. Masasabi mo na talagang nag dadalang tao ako. Nahihirapan na rin akung tapusin ang mga pinapagawa ni boss dahil lagi akung inaantok o di kaya tinatamad ako. Kung hindi ko pipiliting matapos, wala akung ma ipapasang documents sa kanya. Mapapagalitan talaga ako non.
Ring ring ring
"Ate" sambit ni Rose.
"Oh, napatawag ka?" saka ko niligpit ang mga gamit ko.
"San ang bahay mo? Nasa kakahuyang part na kami pero dalawang bahay lang ang nadaanan namin?" anong ibig nyang sabihin? Pupunta ba sya dito?
"Pupunta ka dito?" tanung ko.
"Hindi lang ako ate, kasama ko sina Ate Amparo at ang mga boyfriend namin. Sasabihin lang nilang ng date kami" napangiti na lamang ako sa dahilan nya.
"Go straight. Sa pinakadulo, may makikita kang wooden house. Hihintayin ko kayo" saka ko tinapos ng pagliligpit.
"Okay" pumunta ako ng kusina at nakita ko si si Aling Ana, na nag pre- prepare ng snacks.
"Aling Ana, may mga kakilala ho akung dadating. Maari ba kayong maghanda ng snacks para sa kanila?" saka ako ngumiti.
"Opo Maam Kim. Pinaghanda ko na rin kayo ng Snacks" saka nya nilapit ang Cheess cake kaya naduduwal ako.
Pumunta ako sa Cr, at sumuka ng sumuka. Ang baho, anong amoy yun? Bakit ganon? Favorite ko ang Cheese pero, shit. Lumapit si Aling Ana na nagtataka habang nag duduwal ako.
"Maam Kim, may hindi ba kayo nagustuhan sa hinanda ko?" saka ako kumuha ng tissue at pinahiran ang bibig ko.
"Paki layo ang Cheese, hindi ko na gustuhan ang amoy nito" tumango sya at lumabas ng Cr.
Ilang minuto akung naghintay ng makita ko na silang paparating kaya binuksan ko na ng malaki ang Gate, para makapasok sila. Huminto ang Engyne ng sasakyan kaya sinara ko na ang Gate. Lumapit ako sa kanila at agad nila akung niyakap.
"Ate, i miss you" kaya natawa na lamang ako sa kanila.
"Wag masyadong mahigpit. Masasakal ang Baby ko" kaya agad silang humiwalay.
"Ate, ilang buwan na? Hindj ka ba nahihirapan? Wala ka bang gustong kainin" pag uusisa ni Amparo.
"Sa loob na tayo mag usap. Matagal tagal ang byahe kaya dapat makapag pahinga kayo. Nagpahanda ako ng Snacks kay Aling Ana, baka nagugutom na kayo" saka kami pumasok sa bahay.
"Tamang tama ate, gutom na ako" sambit ni Jhon.
"Wala ka namang inisip kundi kain" kaya natawa ako sa kanya.
Nag kwentuhan lang kami ng nag kwentuhan, uuwi din sila mamaya kaya sinulit na namin ang oras. Kahit pagod sa byahe, a subrang energetic parin nila. Hindi na ako magtataka kung bakit sila nagustuhan ng mga lalaking ito.
"Nga pala ate. Nagpa DNA test ako sa anak, ni Amanda. Hindi ko tinignan, gusto kung ikaw ang tumingin. Nagpa DNA test din sina Mama ng sarili nila pero mas nauna ako"saka ny nilahad ang Brown envelope sakin.
"Rose-"
"Please Ate. Pag positive ang result, hihinto na ako at tatangapin ko na ang lahat" tumango ako at binuksan ang envelope.
"25%?" nagtatakang tanong ko saka pinakita sa kanila ang Result.
"Bakit 25% ang nakasulat. Ibig sabihin merong nag sabotage ng result na ginawa ko?""Sino namang gagawa nito Ate? Sila lang naman ni Kuya Clint- Kuya Clinton?" ibig sabihin, hindi si Jay ang nakasiping nya kundi si Clinton.
"We need to make sure. Sinabu mo na nag pa DNA test din sina Tita. Kailangan nating makita ang result kung pareho ng result na nakuha mo. Pag pareho ang result, ibig sabihin hindi si Jay, ang Ama ng bat kundi Si Clint" saka sila tumango.
"I'll ask Mama, about this at itatanong ko na rin kung anong result. I will look for Kuya Clintons, Action" sambit ni Amparo.
"Rose--
Ring ring ring
Tinignan ko ang phone ko at may tumatawag na hindi naka save ang nimber. Sino naman ito? Wala naman akung ibang pinagbibigyan sa bago kung number.
Hindi ko sinagot ang tawag at tinitigan lang ito ng ang phone naman ni Rose, ang nag ring. Tinignan nya ito at pinakita sakin kaya agad nyang sinagot.
"Kuya Jay" sambit nya.
"Nasan kayo? Bat kasama nyo yang Boyfriend nyo at pumunta sa kung saan? Nakita kayo bg kaibigan ko at nay pinuntahan daw kayong Rest house" halatang galit ito sa kabilang linya, mabuti nalang at naka loudspeaker ang phone.
"May dinalaa lang kaming kaibigan kuya, tyaka wala naman kaming gagawin sa kanya. Shes a good friend, at buntis sya kaya dumalaw kami" good friend talaga at sinabi pa nyang buntis, baka mabuko sya nyan. Siniko sya ni Amparo ar pinandilatan.
"Kuya, uuwi din kami. Sa ngayon ay makikipag usap muna kami sa kanya. Ang isturbo mo. Tyaka, nawala lang si Ate Kim, bumabalik ka naman sa pagiging over protective" ngumiti lang ako sa kanya ng ilapag ni Aling Rose, ang tubig na hiningi ko.
"Dont say her name" ayaw na ba nyang marinig ang pangalan ko dahil wala na akung puwang sa puso nya?" Don'r ever say it again. Lalo ko kang sinisisi ang sarili ko sa ginawa kung mali. I should not Marry Amanda, pero wala akung ibang choice d-"
"You had a choice" tangu kung sambit at agad kung tinakpan ang bibig ko. Umiiyak na naman ako.
"My?" sambit nya. Shit, mabubuking pa kami nito."Rose, si Kim bayon? Rose, sagutin mo ako?
Halatang galit na sya pero hindi nya dapat malaman. I wil never tell him. Wala na kami, wala na syang babalikan sakin. Were over.
"Huh, hindi ah. Baka guni guni mo lang yun tyaka, kami kami lang nandito. Wala si Ate Kim dito. Na miss mo lang siguro sya kaya mo narinig ang boses nya. Kuya, baka wala na si Ate, kaya mo naririnig ang boses nya" nag thumbs up ako kay Rose, sa sinabi nya.
"No, hindi yun totoo. Shes alive. It will never happen. I will find her soon. Umalis na kayo dyan at malapit ng nag gabie. Bumalik nalang kayo sa susunod" nawala na ang kabilang linya kaya ngumiti ako sa kanila.
"Muntik na yun" saka ko tunawa ng mapakla.
"Hayss. Its a stress full and a happy day. Tama ang kuya nyo, you should go. Baka uulan-- wala na, umulan na talaga" sambit ko ng marinig kung kumulog at kidlat saka sumunod ang malakas na buhos ng ulan.
"Pano yan ate?"
"Maam Kim, wag nyo po paalisin ang mga kaibigan nyo. Babaha mamaya kaya baka ma stranded sila sa kalsada. Bukas nyo na ho sila pauuwiin. Ipaghahanda ko kayo ng mainit na sabaw" saka pumasok sina Mang Andre at Charls.
"Hello Maam. May besita pala kayo" saka ako ngumiti.
"Ah, opo. Mga kapatid ng Boyfriend ko at mga boyfriend nila. Guys, si Mang Andre at ang anak nya si Charls" tumango sila at nakipag kilala na at binigayan sila ni Aling Ana, ng towel.
BINABASA MO ANG
Ang Aking Kwento (Complete)
Roman d'amourJay and Kim was 8 years in relationship. Jay propose to Kim but a women name Amanda, came and said that Jay, is the father of the baby. Is he realy the father? Would Kim, accept the baby kahit hindi nya ito anak? O hahayaan nyang mawala sa piling ny...