Chapter 29 Cris

6 0 0
                                    

Jays Pov

Nakahanda na ang pera, nakahanda na rin kami para umalis. Kailangan namin makuha ang asawa ko, pera naman ang gusto nya kaya ibibigay ko. Wala ang pera, kapalit ng mahal ko.

"Anak, mag ingat ka" tumango lang ako at umalis na kami.

Nasa labas na ako ng sinasabi nyang abandonadong bahay, nasa paligid lang ang mga pulis kaya dapat kung gawin ang dapat kung gawin. Pumasok ako sa loob at nakita ko si Kim, na hinahalik halikan ng mokong.

Hindi ko alam kung sino sya, wala rin akung paki sa kung sino sya. Ibibigay ko ang kailangan nya, wag nya lang gawin sa babaeng mahal ko ang ginawa nya ngayon.

"Stay away on my Girl" sigaw ko kaya napahinto sya.

"Jay, you come. Ang aga naman, sana pinatapos mo muna ako" saka ay humarap sakin."Oh, by the way. Kilala mo pa ba ako? Pasinsya na, hindi kita na welcome ng maayos"

"Cris?" gulat kung sambit, akala ko wala na sya. Akala ko namatay sya sa sunog last 3 years.

"Gulat ka ata? Hindi mo ba nagustuhan ang surpresa ko? Im back" may paso ang mukha nya, mukhang napuruhan ang mukha at kamay nya sa sunog."Akala mo siguro patay na ako. Anyway, i want to get what belongs to me"

"Hindi ko enexpect na mabubuhay kapa sa sunog na ginawa mo? Masakit bang mahulog sa sariling bitag?" saka sya tumawa.

"Medyo, pero nakaya naman. Alam mo yung mas masakit? Ang makita ang mahal ko na may mahal ng iba?" tumingin ako kay Kim, na halatang naghihina. Ang dami nyang pasa, anong ginawa nya? Binugbug nya ba sya?

"And about sa sinasabi mong kukunin mo kung anong sayo? Diba wala na kayo? Iniwan ka nya dahil mas mahal nya ako?"saka sya nguniti ng nakakaloko.

"Yun nga eh, wala na sya sakin kay kukunin ko. Pinahiram ko lang naman sya sayo, kaya ngayong nagbabalik na ako ay kukunin ko na sya. Hindi naman talag kayo bagay, nawala lang ako ay inanakan mo na sya? Ni hindi pa nga kayo kasal" kaya ngumiti ako.

"Hindi na sya sayo. Hindi ibig sabihin ng nawala ka ay sayo sya. Akin sya, mula ng maging kami kaya wag kang assuming" saka sya bumunot ng kutsilyo sa bulsa nya.

"Ay, ganon ba? Hindi ko ata alam yun ah?" saka sya tumawa at hinarap si Kim." Ito nalang gift ko sa kanya"

Sinaksak nya si kim sa tagiliran na syang  ikinagalit ko. Naglakad ako palapit sa kanya saka sya sinuntok kaya natumba sya.

"Kunin mo na ang perang hinihingi mo. Dadalhin ko na sya sa hospital" ko kinalagan si Kim. Umaagos na ang dugo sa damit nya, kailangan na nyang madala at baka ma ubosan sya ng dugo.

"Hindi ko kailangan ng pera mo, Jay. Lets have a game before it ends" saka ako tumingin sa kanya.

"Wala akung oras sa laro mo, Cris" saka ko tuluyang na tanggal ang tali kay kim."My"

"Hindi kayo makaka alis dito hanggat nandito pa ako"saka nya tinutok ang baril sakin.

Hiniga ko si Kim ng hawakan nya ang kamay ko na may dugo. Ngumiti ako sa kanya at hinaplos ang mukha nya.

"Lets end this"saka ako tumingin sa kanya.

"Maglalaro ka rin pala. Lets have a one on one fight. No weapons, just our hands" tinapon nya ang hawak na kutsilyo kaya tumayo na ako.

Una syang sumuntok pero hindi sya tumama kaya ako naman ang sumuntok sa tyan nya kaya napa atras sya. Sumuntok ulit sya pero hindi ako tinamaan dahil naka ilag ako kaya sinuntok ko  sya sa mukha. May dugo nang umaagos sa bibig nya pero naka fightinh position na sya. Mukhang hindi titigil ang lalaking to hanggat hindi sya nawawalan ng malay.

Sinuntok ko sya ng sinuntok at puro defend lang ang ginagawa nya kaya sinuntok ko sya sa sikmora kaya napaubo ulit sya ng dugo. Pinahid nya lang ito at sinuntok ako. Hindi ko yun na ilagan kaya sunod sunod na suntok ang ginawa nya.

Umatras ako  para makapaghanda kaya sa sunod na suntok nya ay nailagan ko at ako na man ang sumusuntok sa kanya. Buwelo ako para ipatumba sya, naghihina na ako sa kaka suntok kaya kailangan ko ng tapusin ito. Inipon ko ang lahat ng enerhiya saka sya sinuntok.  Na tumba sya at hindi na katayo.

Lumapit ako kay Kim, na nakangiti sakin. Hinawakan ko ang kamay nya na nasa mukha ko. Ngumiti ako at aakmang kakargahin sya ng itutuk ni Cris ang baril sakin.

Bang

Bang

"Ahhh!" sigaw ko ng matamaan ng balala ang balikat ko. Napatingin ako kay Cris, na natamaan ang paa. Mukhang nakapasok na rin ang mga pulis.

"Mga walang hiyang pulis, kayo" saka sya nagpaputok sa kung saan saan. Natamaan ang isa nyang paa kaya dalawang paa na nya ang nabaril.

Tinignan nya ang bala ng baril nya pero naubos na ito. May isang pulis na lumapit at kinuha ang baril nya saka  pinunasasan ang dalawa nyang kamay.

"Hindi pa dito nagtatapos ang lahat Jay, gagawa at gagawa ako ng paraan para paghiwalayin kayo" lumapit na ang iba pang pulis.

"Paparating na ang ambulansya" sambit ng isang pulis.

"My, narinig mo yun. Paparating na ang ambulansya, kaya wag mo ipipikit ang mga mata mo. Okay?" narinig ko na ang seren ng ambulansya, kaya kinarga ko na sya. Hinawakan nya ang mukha ko kaya napatingin ako sa kanya.

"M- mahal n- na m- ma- mahal k-kita"saka sya nawalan ng malay.

"My, my, gising. My naman, wag kang magbiro ng ganyan.

Rose Pov

Kanina pa kami naghihintay kay Kuya, pero hindi saya tumatawag. Kanina pa kami nag aalala sa kanila. Nasa bahay kami nina Ate Kim, naghihintay sa tawag nya.

Kanina pa paikut ikot si Mama at Tita, kaya hinila sila nina Papa at Tito. Halatang nag aalala din sila pero kailangan naming maghintay. Patient lang.

Makakauwi din sila nang ligtas, makakauwi sila. May tiwala ako kay kuya, na makawi sila pareho.

Ring ring ring

"Rose, pumunta kayo sa Hospital. Nasa hospital na kami. Nasa Emergency Room na si Kim, walang mag hihintay kung anong resulta ng pag gagamot nila. Hindi ako makakapaghintay dahil nasa Emergency Room din ako. Nabaril ako" saka nawala ang kabilang linya.

"Nasa ospital na sila kuya. Pareho silang nasa Emergency Room" saka sila nagsintayuan ng maalala ko si Baby Kent."Tita, si Kent?"

"May nag babantay sa kanya, tara na" nagsilabasan na kami sa bahay at nagmamadaling sumakay ng sasakyan.

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon