Epilogue

16 0 0
                                    

5 years pass

"Kent, lets go" sigaw ko sa labas ng kwarto nya.

"Mom, wait a minute. Im not yet done" saka ako sumilip sa pinto and i saw him writting something on the bondpaper.

"Whats that honey?" saka ako lumapit. Hes writting a letter for here Crush.

"Im done" saka nya ito tinupi at hinila ako palabas ng kwarto nya.

"Whos that girl honey?"saka sya ngumiti at hindi na ako sinagot hanggang makarating kami sa labas ng bahay.

Lumabas sya ng gate kaya sinundan ko sya at papunta sya sa playground kaharap ng bahay namin. Lumapit sya sa isang babae, saka ito binigay. He said something saka ito binigay at hinalikan sa pisngi ang bata.

Tumakbo sya paalis ng park saka tumingin sa daan kung may sasakyan saka tumakbo papunta sakin. I didn't expect na ganito sya sa ibang babae. Mukhang may pinagmanahan ang anak ko. Ang daming babae nito pag laki, bata pa nga lang may pa letter letter nang nalalaman.

"Whos that girl?" nagkibit balikat lang sya at pumasok sa loob.

"Mommy, kuya Yandel ruin my barbie doll" bungad ng kambal ng pumasok ako sa loob ng bahay.

"Yandel. Again and again? Aalis tayo tapos ganyan kayo. Gusto nyo iwan ko kayo dito?" yumuko sya na halatang wala na sa mood. "Ikaw ang kuya, kaya dapat ikaw ang mag tatangol sa kapatid mo pero anong ginawa mo? Pinaiyak mo sya"

"Eh, Mommy. She throw away my favorite shirt. Im just paying her for what she do" hay nako, ang mga anak ko nga naman.

"Yannah, you should  not do it. Next time if it happens again i will not talk to the two of you" tumango sila saka ko ginulo ang buhok nila."Okay, go to the car with youre Yaya. I will get Yashe"

"Its our 5th anniversary, kaya my date kaming lahat. Sinama na namin ang mga bata para naman hindi sila ma bored dito.

Summer pa kaya wala silang klase. Bukas ay pupunta kami sa vacation house, na miss ko na ang pumunta dun. Huling punta ko dun ay pinagbubuntis ko pa si Kent. Na miss ko yung kambal.

"Im home" rinig kung sigaw ni Jay, kaya lumabas na ako dala si baby Yashe.

"Hi Mommy. Happy Anniversary" and he kiss my cheeks.

"Happy Anniversary to"

"Huwag na tayo pumunta sa mall, punta nalang tayo sa vacation house. Ng leave ako ng 1 week para makasama kayo" tumango ako saka tumingin kay Yaya.

"Yaya, paki kuha ang mga maleta ng mga bata" tumango si Yaya, saka ako tumingin kay, Jay."Kunin mo na rin ang mga maleta natin. Nasa kwarto, sa sasakyan na kami maghihintay"

For the pass, five years. Its so memorable and exciting for me. I learn how to be a mother, i learn how to take care of them and how to make them smile.

Hindi madaling maging ina, lalo na at apat sila. Subramg kukulit ng mga batang yan pero pag sila na ang gumawa ng paraan para pasayahin ka, nawawala lahat ng galit at pagod mo.

Nag hire ako ng dalawang yaya, para sa kanila. Hindi ko kayang bantayan ang tatlo pag nasa iskwelahan sila lalo na at may baby Yashe kami na subrang masayahin. Hinahatid sila ng Daddy nila at ako naman ang sumusundo pag tulog si baby Yashe lalo na pag trabaho pa si Jay, sa company.

"Maam, tig e isang maleta ba silang tatlo" at tumango ako.

"Ipapakuha ko nalang kay Jay, ang iba Yaya. Pumasok ka na sa kwarto" dumating na si Jay, dala ang dalawang maleta. Pinakuha ko na ang maleta ng kambal, kaya agad naman nyang kinuha.

Minsan lang kami mamasyal o magkasamang lahat kaya susulitin na namin. Kapag natapos ng linggong ito, nasa bahay lang kami palagi kaya dapat talagang sulitin. Kent love beach and singging, Yannah and Yandel loves drawing, singging and dancing. Yashe? I dont know yet, shes a five months only.

Madaling lumipas ang araw, pero kahit ganon? Nasusulit namin kahit minsan wala si Jay, pero bumabawi naman sya sa weekend. Dumating man ang araw na magiging dalaga at binata na sila, nandito  lang kami na susuportahan sila sa lahat ng gusto nila. Mga magulang nila kami kaya lahat gagawin namin para sa kanila.

The end

Ang Aking Kwento (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon