Kasalukyan naming tinatahak ni Eros ang daan papasok ng chapel dahil sinamahan ko siya na mag-park. Nauna na ang mga pinsan namin.
"Erin, mamaya ah." Pagpapaalala niya. Naka-akbay saakin si Eros habang naglalakad.
"Yeah. I'll prepare myself." I said as I yawned.
"Didn't you sleep?" Tanong niya nang makita namin sila Aika na nakaupo kaya tumabi nalang kami sa dulo ng bench para hindi na makaabala. Halos kakagising ko lang dahil matapos maghatid kela Lolo mula sa airport, natulog muli kami at gumising isang oras bago ang misa. Hindi na rin kami nakapag-breakfast kaya panigurado ay gutom na kaming lahat.
"I did." Maikling sagot ko para matahimik na siya because it's the middle of the Priest's lecture.
"Adultery is against the law of people, and mostly the law of God. That's in his commandments." Sabi ni Father kaya napaiwas ako ng tingin.
"A person who would commit adultery is stupid. Why would he marry his wife and why would she marry her husband if they will eventually broke up?" Tanong ni Eros. Bumubulong parin siya, though.
"Erin, is that CJ?" Tanong ni Aika na nasa tabi ko habang tinitignan ang isang pamilya na tatlong upuan ang pagitan saamin.
"Yeah. He's with his parents." Casual na sabi ko bagaman tensiyonado na ako dahil sa lecture.
His Father is just facing forward. Hindi siya nakatingin sa Pari. He's probably in a deep thought.
"One more thing, interfering on other's property is not adultery. But it's similar. Pag-aari na ng iba 'yan, kaya hindi mo na dapat asamin 'yan." Patuloy ni Father kaya halos lumubog na ako sa kaba.
"Hey, you okay?" Tanong ni Eros nang mapansin na madalas kong nakakagat ang labi ko. Ganito ako kapag kinakabahan.
"Yes."
Nang matapos ang communion ay si Eros lang ang kasama ko. "Gusto mong lapitan si CJ?" Nag-aalangang tanong ni Eros. Mabilis naman ang umiling. Hindi ko rin alam kung nasaan si CJ.
"Hindi na." Simpleng sagot ko at umalis na siya. Lumabas ako ng chapel dahil walang signal sa loob. Mabilis kong tinginan ang Instagram dms ko para tignan kung may message ba si CJ but to my disappointment, wala.
"You checking if I have a message or something? Sorry, I can't." Narinig kong nagsalita sa likod ko si CJ. Who else? DM niya naman ang tinitignan ko.
"Hey, I'm not." I denied.
"Okay." He said and faced me his back. Napairap naman ako ng ginawa niya iyon. Total asshole.
Mabilis kong hinanap si Eros sa loob pero hindi ko siya mahanap. Si CJ lang ang nakita ko at parang may hinihintay sa kinatatayuan ko kanina.
"Hey, are you mad?" Tanong ko. Hindi naman kasi siya ganto and my conscience is killing me.
"Saan? Sa mundo? Hindi. Wala." Barubal na sagot niya.
"Nice answer." Sarcastic na sabi ko at tinalikuran na siya pero hinila niya ang kamay ko.
"Ikaw ba, galit ka sakin?" Pumungay ang mata niya at hindi parin inaalis ang pagkakahawak sa kamay ko.
"W-why would I?"
"Hindi mo sinagot 'yung chats ko." Sabi niya. Nagulat naman ako.
"Sorry. Akala ko kasi that was a rant kung gaano ako ka-nonsense na kaibigan." Naka-yukong sabi ko.
"Why would I say that? Ikaw lang ang kaibigan ko na nasasabihan ko ng mga problema ko tapos sasabihin kong nonsense ka? Am I stupid to waste you, Erin?" Kinagat niya ang labi niya.
BINABASA MO ANG
Skies' not the limit
عاطفيةErin Athena Razon. Loved by everyone, feared by many. People look up to her. Looks, wit, talent, wealth. Name it and she has it. She has never felt anything odd and chaotic. Not until CJ - Clavell Jairus Zobel, an Atenean, and Blue Eagles' team Capt...