Chapter 14 (The Necklace)

25 1 0
                                    

Kevin POV:

“Ma’am Xyza tulongan niyo po ako biglang nawalan ng malay kasama ko.” Tumayo si ma’am xyza.

“Oh Kevin na paano siya halika dalhin natin siya sa kama.” Tinuro ni ma’am ang kama at nilapag ko si Katherina habang si ma’am kinuha niya ang stethoscope niya at inopen niya ng kunti iyong upper uniform niya. Which is nakita ko ang isang necklace na familiar sa aken pero binaliwala ko iyon dahil sa ng yari kay Katherina.

“Ok lang siya Kevin, kailangan lang niyang magpahingga dahil sa sugat na natamo niya at kailangan ko din gamutin sugat niya sa paa.” Kumuha ito ng first aid kit. “Ano ba nangyari sa kanya Kevin tanong ulit ni Ma’am.”

“Natapilok po siya sa hagdan doon sa stadium kaya po na sugatan at saka ma’am sumasakit daw ang paa niya.”

“Ganun ba?” tinanggal niya ang black high hills na sapatos ni Katherina. “Naku namamaga ito at pulang-pula. Maari bang paki lagyan ng maiinit na tubig iyong water bag na kulay green doon sa water dispenser.”

“Opo ma’am!” sinunod ko lahat ng utos ni ma’am at binigay ko ito sa kanya.

Oh tapos na, mamaya gigising na siya kailangan mo na niyang magpahinga.” Pumunta ito sa lamisa niya at nagsulat habang ako andito sa tabi ng kama naka tingin lang kay Katherina.

Minamasdan ko ang kanyang pagtulog at tela para siyang angel na nahulog sa lupa para sa aken lamang. Nilapit ko ang mukha ko sa kanya at tinitigan ng maayos ng biglang nagsalita si Ma’am.

“Kevin ano nga pangalan ng kasama mong maganda at ano course niya?” lumabas ako sa kurtinang puti na naka palibot dito sa kama.

“Katherina Nicole Ledisma po. Taking accounting first year.”

“Ahh okay.” Nagsusulat na naman ito sa report niya kaya pumasok ako ulit.

Naalala kop ala iyong nakita kong kwentas na sout niya kaya medyo ko inopen ang damit niya. Oops wag kayong magisip ng masama hindi ako perverted no at saka curious lang ako sa kwentas familiar kasi.

Nilabas ko ang kwentas at minasdan ng maigi at parang may ganyan din ako sa bahay naming hindi ko lang matandaan kong na saan na iyon. Tinitingnan ko lang ito nang bigla nagsalita si Katherina.

“Papa!” Bakit kaya niya tinatawag ang papa niya? Papa’s girl pala siya.

“Kevin wala ka bang pasok ngayon?” tanong ni ma’am  sa aken.

“Meron po 3 o’clock to 4 lang po.”

“Ganoon ba, malapit na mag 3o’clock baka pagalitan ka ng teacher mo. Wag kang magalala ako bahala sa kanya wala naman akong pasyenti dito.” Nagsmile si ma’am sa aken ng paglabas ko sa room na iyon at tumingin na ako sa orasan and you know what 5 mins nalang before 3. Tsk2x

“Sige po ma’am aalis nalang po ako tela pinapalayas niyo na po niyo ako eh.” Sabi k okay ma’am with matching smile. “Kayo na po bahala sa girlfriend ko ma’am bye!” tinaas ko kamay k okay ma’am.

“Oo na kung hindi lang kita suki dito eh kanina pa kita pinalayas.” Natatawang sabi ni ma’am. Opo tama kayo suki ako ni ma’am noon eh kasi naman mahabang story next time nalang baka malate pa ako sa klase ko.

If I never met youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon