I.L.Y *Chapter 11*

9 1 0
                                    

EMABELLE’S P.O.V.

 

AFTER 1 MONTH...

 

Katherine: Hey Emabelle bakit nga pala wala ka sa Math kanina???Bakit sa tuwing math na yong subject natin di kana pumapasok??May problema ka ba??(tanong ni Katherine)

Emabelle: Wala.Hmm kasi syempre as a president ng math club may mga kailangan akong ayusin.kaya hindi na lang ako pumapasok.At isa pa para sa math din yon kaya kahit na di ako pumasok.(sabi ko sa kanya)

Katherine: Ahhh ehhh bakit si sir Harry pumapasok pa din siya??Di ba dapat kasama mo siya kasi siya ung teacher????(tanong ulit ni Katherine)

Emabelle: Wag ka ng madaming tanong hanapin na natin sila Riza at ng makakain na tayo.(sabi ko sa kanya at hinila na siya)

Ano nga ba ang nangyayari sa akin.Simple lang naaalala ko na ang lahat. Yes ang lahat lahat.

 

FLASHBACK...

BEFORE 10 years ...

Emabelle: “Ian ang daya mo talaga!!! Ang sabi mo hindi ka mabilis tumakbo eh ang bilis bilis mo hindi tuloy kita mataya”.(Sabi ko kay Ian.Naghahabulan kasi kami ehh)

Ian: “Oh sige na nga iba na lang laruin natin.Kasal-kasalan na lang.” (sabi nia)

Emabelle: “okay”(pagsang-ayon ko)

Ian:”Emabelle Pangako ikaw ang babaeng papakasalan ko paglaki ko. Promise ko na ikaw ang una at huli kong girlfriend.Pero dapat ako din ang una at huli mong Boyfriend”(sabi niya)

Emabelle: “sigeh”(sabi ko naman)

Ian: “Promise mo yan ahh.Hindi koi yon kakalimutan.”(sabi niya ng nakangiti)

Emabelle:”Promise di koi yon kakalimutan.”(sabi ko)

 

Siya si Ian Harry pero ang tawag ko at ng mama niya sa kanya ay Ian. Why???kasi trip lang.Ang haba kasi pag Harry. Siya ay ang aking soon to be husband daw. Pero hindi kami arranged marriage. Sadyang naghihintay lang kami ng tamang panahon. At pagdating ng araw na iyon magpapakasal kami at bubuo ng sarili naming pamilya. Sang-ayon naman ang mga magulang namin. Kaya ayyos lang sa kanila. Nandito kami sa paborito kong lugar kung saan ngayon lang nakapunta ditto si Ian.Naghahabulan kami pero ang daya niya. Sa lugar na ito dito ako lagi nagpupunta kapag gusto kong mag-isa.Tahimik at maganda ang view dito. Meron din daw bangin dito.Pero hindi ko piinupuntahan yong bangin.Mahirap na at baka mahulog pa ako.

Nang bigla ng mag-ayang umuwi si Ian..

Ian: “Tara umuwi na tayo.Baka hinahanap na tayo”(sabi niya)

Emabelle: “Mamaya muna magtaguan muna tayo.Maaga pa naman ehh”(sabi ko)

Ian: “o sigeh basta ikaw ang taya”(sabi niya)

Emabelle: “Ang daya mo naman ako na lang palagi ang taya”(sabi ko habang nakapout)

Ian: “oh sige sige ako na ang taya.magtago ka na hah”(sabi niya tapos nagtakip na ng mata)

I LOVE YOU (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon