CHAPTER 13

67 3 0
                                    

Naging abala kami sa office netong nagdaang araw. Nakusap ko na si Ms. Thompson at na close ko yung deal namin. Nag papa quote na siya ng Europe Tour fot their incentive for 80pax. Sinuggest ko sa kanila ang Italy, France and Switzerland. Ipinasa ko iyo kay Lors dahil sa department nila yon and kay Jess naman for Visa processing. Na explain ko naman siya ng maayos at na eexcite daw siya dahil kami ang pinili niyang mag handle ng incentive tours nila. Meron din akong meeting kahapon company din at for incentive tour naman sa Korea, yung isa naman is Japan. Lagi nilang sinasabi na may nag refer daw sa kanila sakin dahil maganda ang service namin, hindi ako nagrereklamo dahil sales din ito at makikilala pa lalo ang company.

"Jess, here's the list of names and passport copy for Mariano Group, their incentive tours is for Japan 90 pax. Kila Mr. De Guzman is Korea 105 pax and Mrs. Thompson Europe 80pax." Medyo marami akong nakuha mng groups ngayon.

"Grabe ka naman, clients na lumalapit sayo. Ang galing mo na talaga." Puri nya sakin habang inaayos yung binigay kong list of names.

"Kailangan magsikap. Kaya sumama ka sakin sa final meeting ko next week kina Mr. De Guzman." Silang dalawa ni Lors ang palagi kong sinasama syempre para sa yung other sales ay sa kanila mapunta. Tuwang tuwa naman ang mga gaga. Si Lors kasi ang nag eexplain ng mga lugar na pupuntahan, kung anong pwedeng gawin doon, anong weather that time at kung ano ano pa dahil sya sa Mice group (incentive group) kahit pwede ko itong i-explain ay kailangan yung nasa department ang mag paliwanag neto, habang kami ni Jess ay sa paano ang pag pprocess ng visa. Ipapaliwanag ni Jess kung anong mga requirements and other restrictions when applying a visa.

"Jess mauna kana mag lunch, si Lors ba?" Marami pa kasi akong kailangan tapusin.

"Nasa baba na, osige papasabay kaba?" -Jess

"Coffee nalang muna." -Me

"Si girl kape." Inirapan ko lang sya sabay umalis na.

Lumabas ako para mag announce sa mga co workers ko.

"Team A. Meeting in 5 minutes. Sa conference room. This will be quick." Nag yes sila lahat at pumasok na ako ulit sa office. Nahahati kase sa dalawa ang Visa and Documentation Department, Team A and Team B.

Nung dumating ako sa conference room ay nandon na sila.

"GoodAfternoon. Let's be casual here okay? I will be grouping you into three. Ann, Rose, Christian, you will be asigned in Mariano Group. It is Japan 90 pax, Ann will be your TL. Joseph, Red, RJ and Shai you will be in Mr. Dela Cruz Korea 105pax, Joseph is your TL. Lastly, Ariel, Floyd, Mariel, Marlon and Ivy will be asigned in Mrs. Thompson. France 80Pax. Ariel will be the TL." Binihay ko sa kanila yung handouts na ginawa ko.

"Ann, Ang departure nyan is June 24, give them deadline on submitting of documents until Mid of May" sinulat naman nya yung inutos ko.

"Joseph, Korea departure is on July 17. Deadline is until first week of June." Tumango naman siya at sinulat ito.

"Ariel, Europe travel date is on July 26 deadline until first week of June." Tumayo ako dahil nangalay na yung pwet ka kakaupo.

"The list of names and copy of their passport is already there. May contact number na rin dyan kung sino ang pwede nyong tawagin para sa pagpapasa nila ng documents. Please be kind to them and explain nyo ng maayos ang mga requirements, marami silang pwedeng itanong dyan na maaring naguguluhan sila. Japan and Korea is no problem since wala yang appearance, we only need to check all the documents if it's all complete then ipapasa na sa liason ang application. France application Ariel, ask them when is their available dates for appointment once okay na ang documents nila. If you have any questions ask Jess. And please pilitin nyong makapagpasa sila ng documents ng maaga, iwas rush tayo okay?

Blessing in Disguise (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon