058: Yasakuro
---
"...I'll rape you right on the spot."
Ang mga salitang iyon ang tila nagbuhos ng isang banderang malamig na tubig sa buong katawan ko. Sumibol ang takot sa kalooban ko. Naestatwa ako sa kinatatayuan ko't hindi ako makagalaw. Dahil blangko ang isip ko, hindi ko na namalayan ang paglapit ng dalawang bulto ng lalaki sa amin. Ang sumunod na lang na rumehistro sa paningin ko, ay ang pagtutok ni Val at ni Caine ng baril sa ulo ni Kai mula sa magkabilang gilid ng ulo niya. Nakakunot ang noo ng dalawa, handang kalabitin ang gatilyo isang maling kilos lang.
"You fucking dare touch what's mine?" nagliliyab sa galit iyong mga mata ni Val. Tahimik lang si Caine pero mababasa mukha niyang hindi siya natutuwa sa nadatnang sitwasyon namin ni Kai.
Speaking of Kai, dahan-dahan niyang binitiwan ang leeg ko. Ngumisi lang ito nang parang wala lang ang panganib sa buhay nito. "You're late," aniya tapos ay hinila't itinulak ako papunta kay Val.
Agad na pumulupot ang isang braso niya sa akin. Hindi pa din nila ibinaba ang sandata.
"The duel's off. Just don't lose her again," sinamaan siya ng tingin ni Kai. "Or else..." pabiting saad nito't walang katakot-takot na pumasok na sa kuwarto nila ni Kami.
"Tch!" Binalingan ako ni Val ng atensyon. "Were you hurt?"
Hindi ako nagsalita. Nag-flashback sa akin kung bakit ko siya tinakbuhan kahapon. Dahilan para kumawala ako sa kaniya. "Don't....touch me." Gulat ang bumakas sa mukha niya. Lalo na nang magtago ako sa likod ni Caine. Parang batang niyaya ko itong umalis na kami sa hotel na iyon. "Caine, can we go now?"
"Judy--"
Hindi pinatapos ni Caine ang kaibigan. "Let's go back for now."
Inis man, hindi na nakipagtalo si Val. Sakay ng magkahiwalay na sasakyan, bumalik kami sa mansyon.
---
Previous night...
"That's is for today gentlemen. I'll have my secretary send the document copies by hand first thing tomorrow..."
Matapos magkamayan ng labing-dalawang investors ay isa-isa na silang nagtungo sa restaurant sa ibabang floor ng hotel. Samantala, nanatiling nakaupo si Logan sa kinauupuan, iniisip kung ano'ng regalo ang puwede niyang ibigay kay Judy sa pag-uwi niya. Pero ano ba'ng alam niya sa sa dalagang anak? Ilang linggo pa lang niyang nakikilala ito kaya hindi siya makapagdesisyon kung mamahaling designer bags o designer clothes ang hilig nito. Nakita naman niyang hindi ito nagme-make-up so ekis na iyon sa pamimilian.
"You seem to be lost in thought, Logan."
Nalingunan niya si Yasakuro, kapwa investor at Family boss sa sariling grupo. Bilang sibil na tao, sumagot siya. "It's about my daughter. She's just too precious and simple. I can't make up my mind what to buy her."
"I didn't know you have a daughter?" Sumandal ito sa mahabang lamesa, nakapakrus ang mga braso sa dibdib.
"A daughter I didn't know I have," simpleng paliwanag niya.
Tumango-tango ito, naiintindihan kung ano'ng pinupunto niya. Nakangiti ito na parang galak na galak sa nalaman. "Really? It's got to be tough."
"Yes, it is."
"Is her name, perhaps, Judea Roberts?"
Nawala ang pagiging sibil ni Logan. Tumayo siya't kinwelyuhan ito.
Tinawanan lang siya nito. "Hey, now, take it easy. I'm just asking."
"Where are you getting at?" Mabilis kumalat ang balitang may anak siyang dalaga na kailan lang niya nakilala. Pero hindi niya natatandaang lumabas ang pangalan nito sa Pamilya niya.
"Nowhere. But she does want to know where she is."
"What?" Tumagos ang titig nito likuran niya. Takang lumingon siya. Laking surpresa niya nang makita ang mukhang hindi niya inakalang makikita pa niyang muli. He can surely tell, she wasn't all that happy to see him. Not to mention her poker face. "Mia..." His grip on Yasakuro's collar loosened.
She shows no response. The door behind her back opened its mouth to spit a dark skinned man he knew. Anthony. That new arrived person locked the door. "Your bodyguards are fine. Just asleep at the moment."
He doesn't care about that. What he cares is what's going on!
Yasakuro freed himself from him, "She's a little grumpy." He joke. It wasn't at least funny. Nothing's funny.
"What the hell is happening here? Mia--" He tries to get near her but Anthony blocked his way. His face is as serious as before he met him in the past.
"I'll tell you what's happening. We came to take Judy back."
"What? You can't do that!"
"Yes, we do."
"She's my daughter!"
"Does that give you the right to keep her from her family?"
"I'm her family."
"Don't get too attached," Mia butt in. "It wasn't ever on the plan that you two meet. Nicholaus is just playing cupid. That abnormal old man."
Tumunog iyong cellphone ni Yasakuro, habang nag-uusap ang lahat, sinagot niya iyon. "Kazuma?"
"Otou-sama."
"What is it? I'm in a middle of something."
"Pardon the interruption. We saw Judy in the park. Kamina invited her to the hotel. She's in our room, we're headed for the building top's pool," report ng panganay niyang anak.
Napangiti ito. "That's great! Just keep her company for now."
"Understood."
Ibinulsa nito'ng cellphone. "Judy's downstairs with Kazuma and Kamina," imporma nito sa mag-asawang Roberts.
"Good. Makes it easier for us," says Mia.
"You can't."
"Yes, I can," her confidence is overwhelming.
Anthony heave out a sigh. "Let me do the talking, Mia. Logan, this is not about the past. Our family is simply being reunited."
Logan is a boss. He is not to be intimidated by his guilt in flesh. He knows his right to be a father. And he is pride himself. "Fine. Do whatever pleases you." So long, father-daughter relationship. It's up to Judy whether to leave his side or not. It was never his intention to limit her rights like he did to her mother. "Yet I believe this is not the sole reason you're here?"
---
VasiliasVampirMou
BINABASA MO ANG
Belonged to the Mafia 18+
RomanceVasilias University -- ang nag-iisang eskuwelahan kung saan angtipon-tipon ang mga anak ng mga naglalakihang tycoon at mafia sa mundo. The prestigious school is located in a huge island practically owned by the richest people. Power, fame, wealth an...