"What is this again, Sir Benitez, ipinatawag nyo daw po ulit ako?" painosenteng tanong ni Ms. Carinya.
Ms. Carinya just smirked at me. What a real game player.
"Yes, and this is a serious matter, Ms. Carinya. You need to explain something," seryosong saad ng Dean.
Parang kahapon lang ay nandito kami ni Ava pero sa ngayon ay ako lang mag-isa pero nasa labas ng dean's office si Harvie at Yana.
"Sir, if this is about like yesterday, I'm telling you that it isn't true. Mr. Heatherson must be so madly attracted to me to do such accusation."
Madly attracted? Is she on drugs? Galing talaga nitong Vivian na 'to gumawa ng kung anong kwento pero malas nya dahil hindi na ako magpapatalo ngayon. Not again!
"Kung ganuon, Ms. Carinya, care to explain this?" sabat ng Dean sa harapan namin ni Ms. Carinya.
The Dean just twist the monitor of his computer towards Ms. Carinya and she curiously peaked on it. Di nagtagal ay gulat ang gumuhit sa mukha ni Ms. Carinya at hindi makapaniwala, her hands are covering her mouth out of disbelief and looks at me furious, my time to smirk, you little player.
"That's... That's not true! That's edited, I can't do that." Muling pagsisinungaling ni Ms. Carinya.
"I believe it is not. We got two witnesses, Vivian," sagot ng Dean na dismayado. "I'm so disappointed with you. How could you do this? Ms. Carinya, hindi ganuon kagaan ang kasalanang ginawa mo. You tried to molest a student! Nakakahiya ka Vivian!" galit na asik ng Dean.
Kahapon pa lang ay pinagplanuhan ko na agad ito, like I said, madali akong maka alala ng mga bagay bagay at sakto namang hindi naalis sa isip ko ang sinabi ng Dean nuon na walang evidence kaya naman duon ako nagkaruon ng idea. I asked Harvie to set up a cctv camera behind the curtains of the detention room, sapat lang para hindi mapansin and of course we did it before my detention time. I just need that strong evidence and her doing the first move at nahulog naman ito sa patibong.
Ms. Carinya can't believe on what just happened at dahil wala na syang lusot ay agad itong umalis sa dean's office na parang tumatakas sa kasalanan nito. Hindi ako titigil hanggat hindi sya nakukulong. I need to do this for me and specially for Ava, this would really benefit Ava.
**
"Guys, have you heard what happened to Ms. Carinya? Nagresign daw?" sabi ni Mark ngayon dito sa table namin sa cafeteria. Everyone is present.
"I dont know pero may balita na may minolestya daw sya kaya ayun nahuli daw saka nakainquest na daw sya ngayon," sabi naman ni Dazzy.
"Seryoso? Damn swerte! Kung alam ko lang nagvolunteer na ako kay Ms. Carinya, edi sana it's just between us lang," hindi makapaniwalang sabi ni Perlo na nangangarap pa.
"My gosh, Perlo! Umayos ka nga, seryoso 'to!" sabat ni Camille.
Madaling kumalat ang nangyari kay Ms. Carinya. Hindi ko alam kung paano nangyari dahil ang sabi ng Dean ay itatago ang nangyari at bahala na daw sila sa hustisya pero malamang ay napagkwentuhan rin ito ng mga professors ruon at madaling kumalat ang usapan. Ava now looks very interested on the topic at makikitaan mo ito nang pagkamangha at galak sa narinig nito.
BINABASA MO ANG
What Happened to Vienne Heatherson (GirlxGirl)
General FictionVienne Krea Heatherson is a half Filipino - half British girl who decided to live in the Philippines by her own, but little did she know that her life will literally change as soon as she wakes up on a guy's body. The worst part? Why did it happen...