Don't make me wait
Dinala niya ako patungo sa likod ng palasyo. Hindi ko alam kung bakit dito kami pupunta, then I realized na may pinto rin dito patungo sa loob. Nang binuksan ito ni Prince Derion ay nagulat ako sa bumungad sa amin. It's the kitchen!
Kaya naman sobra sobra ang pagpapanic ng mga tagaluto at iba pang mga tao dun sa biglaang pagsulpot ng prinsipe sa ganitong lugar.
"Prince Derion!" Binati siya ng mga tao doon at halatang halata ang pagpapanic, they bow their heads like it was so embarrassing that the Prince is here in front of them. I bit my lower lip. They are respecting so much the royal blood and here I am talking back to the Prince, am I too comfortable? What will be their reaction if they found out that I am talking to their Prince so casually?
"It's fine, continue what you're doing." Prince Derion said in a very soft tone. Kaya naman agad bumalik sa trabaho ang mga tao. Prince Derion looked at me and he signal me to follow him. I even saw the stares of the people around me, maybe they are wondering why I'm here.
Sumunod ako sa prinsipe at napansin kong lumabas kami sa kitchen ng palasyo. Nakita ko naman ang malaking pasilyo. Hindi ko mapigilan ang mamangha. Wow. This is the magnificent castle of Freliord Kingdom. Sobrang laki at ganda!
"You need to change your clothes if you want to use sword." Prince Derion said in a middle of silence. Napatingin naman ako sa suot kong dress.
"I'm fine with it Prince Derion." Medyo magalang kong sinabi. Naalala ko kasi ang malaking respeto ng mga tao sa kaniya kanina. I should do that too right? He's the future king!
"I'm not fine with it. You need to wear something comfortable." He said. Aalma na sana ako kaso biglang dumating ang isang matanda na sa palagay ko'y isa rin sa mga tauhan ng palasyo.
"Miguel, get the black clothes for girls and take it to the Practice Area." Prince Derion commanded to the man.
"Yes your highness." Miguel said in a very humble tone. Nang umalis ito ay tumingin sa akin si Prince Derion.
"He's my butler." He said. Tumango na lang ako at nagpatuloy kami sa paglalakad. Tumigil kami sa tapat ng isang malaking pintuan, may mga nagbabantay doon kaya sila na rin ang nagbukas para makapasok ang prinsipe. At halos mapanganga ako sa malaking kwarto na nakita ko.
Isang malaking hall ang bumungad sa akin. Wala akong makita kundi puro gold and silver. Mukhang ito ang practice area. Dito siguro ginaganap ang mga pag eensayo ng mga maharlika sa espada dahil nakita ko rin ang iba't ibang uri ng espada na naka display sa isang mahabang lamesa. I even saw some arrows! Archery! I love it!
At natigil ang mata ko sa malalaking portrait na nakadikit sa malaking haligi ng buong lugar.
"That's the Monzilla ancestor." He said when he saw me looking at the portraits. Napansin ko ang pagkakapareho ng mga mukha nila at ganun din ang kanilang mga kakisigan. Simula sa pinaka matanda ay wala akong makitang ikapipintas nila. Lahat sila ay walang katumbas ang kagwapuhan at kakisigan but I think Prince Derion is very unique among them. He's different.
"Kailan mailalagay diyan ang sarili mong portrait?" I asked. I looked at him and I saw him staring at his father's portrait. King Dariuz David Monzilla.
"When I become a king." He answered. I nodded. Natigil ang aming usapan ng pumasok doon si Miguel, his butler, dala dala niya ang isang maliit na box. Kinuha ito ni Prince Derion at inilahad sa akin.
"Wear it." Sabi niya sabay turo sa isang pintuan kung saan ako magpapalit. I sighed heavily before I get it. Pumasok ako sa pintuang tinuro niya at doon nagpalit. Nang matapos ay pinagmasdan ko ang sarili ko sa malaking salamin. It's a color black outfit. It has a long sleeves top and close neck, neck line. It has also shining leggings, mukha tuloy aking ninja sa suot ko. I put my hair in a ponytail to make myself comfortable, sinuot ko rin ang isang combat boots. And wow! It's my first time wearing this kind of clothes but I am very amazed for myself! Bagay na bagay! Mas gusto ko pa ang ganito kaysa sa dress!
BINABASA MO ANG
Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)
Romance"You are the only wonderful thing that happened to me. I will do everything just to touch and kiss you. I can step and kiss the dark for a one glimpse of you." -Prince Derion Zereb Monzilla "Welcome to the Luxuous De Royale...the world of Royalties."