Kabanata 20

134 9 0
                                    

Worth dying for

I couldn't process everything. Sumasakit ang ulo ko sa lahat ng narinig ko. Patuloy na tumulo ang luha ko habang nakakulong ako sa madilim na silid na ito. Pagkatapos ng mga narinig ko kanina ay hindi na ako makatulog. It always keeps me awake.

Maaari kaya?

Is there a possibility that I am the daughter of the queen? No...I am the daughter of Canna Laczamana! She is my mother.

Nagkakamali lamang si Zamarius!

Everything is a mess. Natatakot din ako sa mga maaaring mangyari. Zamarius is very dangerous, handa siyang pumatay just to satisfy himself. He wanted revenge. And I'm afraid that all the royalty here in this world is on his list that he'll going to kill.

Pumikit ako ng mariin at pinilit na mag isip. Kailangan kong makatakas. Kailangan kong sabihin lahat ng nalalaman ko kay Zac! All the Crown prince and Princess are all in danger! Hindi basta basta ang kalaban! Handa siyang pabagsakin ang Luxuous at Montaire!

Hindi ko ininda ang pananakit ng aking katawan sa aking pagtayo. I checked the whole room if there's a hole na pwede kong labasa but there was nothing. I sighed heavily at mas lalo pa akong naging problemado. Damn! Paano ako makakatakas dito?!

Uupo na sana ako ulit sa sahig ng bigla akong marinig na kaluskus sa labas ng silid. My eyebrows furrowed as I slowly walk near the door. Idinikit ko ang aking tainga sa pinto at pilit na pinakiramdaman ang kung sino man ang nasa labas.

Pero pagkatapos ng kaluskus kanina ay wala na akong narinig na iba, lumayo ako sa pinto at pinakatitigan ito. Imagination ko lang ba yung narinig ko kanina? Bumuntong hininga ako at tatalikod na sana ng bigla akong nagulat sa pagbukas ng pinto!

I ready myself para sa kung sino man ang papasok sa silid pero nangunot ang noo ko ng pumasok matangkad at matikas na pangangatawan ng isang lalaki.

I couldn't see his face dahil balot na balot ang kaniyang mukha at katawan. He is holding a familiar golden sword.

"W-Who...are...you?" Napaatras ako dahil humakbang siya papalapit sa akin. When I smell his familiar scent my heart immediately reacted. Damn! Who is this man?!

Hindi siya nagsalita at halos mapatili ako ng mabilis niyang hinawakan ang aking pulso at kinaladkad ako palabas ng silid kung saan ako nakakulong! Damn!

Gusto kong sumigaw pero may parte sa akin na gustong manahimik.

Nanatili akong tahimik ng tumigil kami sa isang pader para magtago dahil may dumaang tauhan sa dadaanan namin. Umawang ang labi ko habang unti unting napapagtanto ang lahat. Maybe this man is here to help me!

But...who is he? Zacarius men? But that's impossible! Kilala ko ang lahat ng tauhan ni Zac! At alam kong ang lalaking ito ay hindi kasali sa tauhan ni Zac!

"Damn it! Tell me, who are you?" Pabulong ko yung itanong dahil ayaw ko namang mahuli kami. Isa pa paano siya nakapasok dito?!

Hindi siya nagsalita sa halip ay bigla niya sa aking ibinigay ang isang espada siguro para maprotektahan ko ang aking sarili kung sakaling mag mangyaring sagupaan.

Huminga ako ng malalim at hindi na nagsalita. Syaka ko na nga tatanungin kapag wala na kami sa ganitong sitwasyon!

Muli niya akong hinawakan sa aking pulso ng mawala ang mga tauhan, tahimik kaming tumakbo patungo sa isang puno. Damn! Wala pa kami sa kalahatian! Wala pa kami sa labas! Paano kami makakatakas?

Halos lumabas ang puso ko ng hilahin niya ako para magtago sa isang puno halos mapasigaw ako dahil sa bigla niyang ginawa. He immediately cover my mouth using his hands habang nakasandal ako sa puno kaya parehas kaming nakatago dahil nasa harapan ko siya. Nagtagpo ang aming mata at para akong nawalan ng hininga.

Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon