Second Prophecy
Maraming nagbago sa buhay ko simula ng makilala ko si Derion, ang unang prinsipe ng kaharian ng Freliord.
I shed so many tears, keep my hatred and wrath, been locked up in the darkness but in the end I see the light.
"Ina!" Maligaya kong tinawag ang aking ina na nakatayo sa harap ng hardin ng Freliord. Humarap siya sa akin at nakita ko ang kaniyang mga luha, I immediately hug her tight. Nanikip ang dibdib ko. Nalaman ko man na hindi ko siya tunay na ina pero sa aking puso hindi siya mawawala. Sinekreto man nila ito ni ama pero alam kong ito'y sa kaligtasan ko lamang.
I admire her for taking care of me. Being her as my mother was been a great experience.
"Kamusta ka na, anak?" Her question made me more emotional. Sobrang tagal ng panahon na nagkawalay kami.
"I-I'm...fine." i said.
Habang nasa harap ng hardin ay nagkwentuhan kami sa maraming bagay. Matapos naming umalis sa mansion ni Zac ay dumiretso kami ni Derion dito sa palasyo. Pero ang una kong hiniling kay Derion ay ang makita ang aking ina.
"I'm sorry...for keeping it a secret anak." She said while tears starting to flow in her eyes again.
"It's fine for me. Alam kong...para lang ito sa kaligtasan ko.." i said. Muli niya akong niyakap. I'm so happy to see that she's fine. Hindi ko yata makakaya na pati siya ay mawala sa akin. I already lost my father. And that was the most painful memories I had. Death is the only thing I fear the most.
She told me everything I want to know and need to know. At doon ko nalaman na bago siya pinakasalan ni ama alam niya na ang katotohanan sa pagkatao ko. Father told her everything. Umasa siya na darating ang panahon na mahuhulog din ang puso ng aking ama sa kaniya.
"He loves you..I know that." I said feeling hurt for my mother. Ang laki ng sinugal niya. Pumayag siya sa kasal kahit alam niyang mahal pa rin ng aking ama ang reyna.
"But not the way he loved the Queen.." she said honestly. I smiled and held her hand.
"No...I saw it. I saw the way father looked at you. He loves you...very much. He fell for you. Hindi lang dahil kailangan niyang mahulog sayo kundi...minahal ka niya dahil yun..ang sinasabi ng puso niya." I said.
Totoo ang lahat ng sinabi ko. Alam kong bago mamatay ang aking ama dalawang tao lang ang iniisip niya, yun ay ako at siya. Canna Laczamana. Hindi man siya ang unang pag ibig ng aking ama pero sa huli my father's heart beats for her.
"Sana nga, anak." She whispered and cried on my shoulder. I hugged her tight.
Pumikit ako ng mariin.
Ama...guide me. Always look for me. Gabayan niyo ako sa bawat laban at sakit.
Matapos naming mag usap ng aking ina ay hinatid ko na siya sa kaniyang silid sa paglabas ko ay nakita ko kaagad si Derion. Looking so handsome with his clothes. Color blue coat and gold accessories. Prinsipeng prinsipe ang datingan niya.
Lumapit siya sa akin at hinalikan ang aking noo.
"Are you okay?" He asked softly. Ngumiti ako.
"Yeah...let's go?" I asked.
Tumango siya at inalalayan ako sa paglalakad. I am wearing a long light pink gown. Kaya medyo nahihirapan akong maglakad. I need to look presentable in front of the king and queen! Kinabahan tuloy ako.
My last encountered with the king is a disastrous! Damn!
"Are you really fine?" Derion asked a bit amused.
BINABASA MO ANG
Light and Darkness (Lips of a Royalty Series 1)
Romance"You are the only wonderful thing that happened to me. I will do everything just to touch and kiss you. I can step and kiss the dark for a one glimpse of you." -Prince Derion Zereb Monzilla "Welcome to the Luxuous De Royale...the world of Royalties."