Oh my! Kawawa si bessie ko. Bakit kailangan pa niyang maranasan yung sakit na yun. Yung sakit na makita mong may kasamang iba yung taong gusto mo. Tapos di mo naman mapigilan na magselos kahit di kayo. Ba't ganon? Ang gulo ko!!
Biglang may lumapit sa akin. Hulaan niyo kung sino? Si Jico? Ayyy hindi...... Si Lance?
OO. SI LANCE NGA!!!!
"Usap tayo mamaya ha?", sabi ni Lance sa akin. Ayeee!!! Kinilig naman ako. Ba't ba lagi ako kinikilig. Dati kay Jico, tapos ngayon kay Lance? Eh kasi naman di ba, iba ang crush sa love. Si Jico, crush ko yun. Pero itong lalaki sa harapan ko na si Lance Patricio ay love ko. Ang crush kasi kunware may nagustuhan ka na maganda sa muka niya, sa kilos niya. Pero ang love, nakakatanga, nakakabobo, nakakaadik, nakakakaba, nakakaiyak...... at higit sa lahat nakakasakit.... :(
Eh tapos sa muka niya parang may bad news. Teka..... No.... Anla!!! Di pa ako nagsasabi ng feelings ko sa kanya e babastedin na niya ako. Yun ba yung tamang term dun?
"Ahhhh, sige." Umalis na siya. Naiwan akong nakatulala. Ano kaya yun? Tutulo na yung luha ko. Nag-uunahan na tumulo yung luha sa mata ko. Ano yun? Ba't di pa niya sinabi ngayon? Yung harapan.
Pumunta akong CR para itahan yung sarili ko. Kailangan di nila ako makita na naiyak.
Sabi nga nila, 'tanga lang ang iiyak sa lalaking kahit kailan ay hindi naman napasayo at hindi naging kayo.' Ang sakit lang eh.
Okay... tama na Darlene, okay?
Lumabas na ako ng CR at nagdiretso na sa classroom.
Hayyy!!! Wala masyado nangyari ngayong araw na ito. Kaya eto awasan na! Pinakaiintay ng lahat! Uwian na! Agad akong umalis. pagkadating ko sa bahay, nag-facebook na lang ako.
Kevin Lance Avenido is online....
Ano kaya ang sasabihin ni Lance?
Excited na kinakabahan ako eh.....
May feeling ako kasi na may masamang mangyayari........
Tapos.............. *TING* (hahaha!! sound yan pag may nag-message sayo...)
Kevin Lance Avenido: Darlene, may sasabihin ako sayo.
Grabe! Ano kaya yun? I'm so curious na tuloy.... Kaya naman... nag-rely na ako...
Darlene Valdez: Ano yun? :)
Hanong savehhh??? May pa happy-happy face pa akong nalalaman...... Darlene, ang landi mo ngayon!!! Sagot naman ng isang utak ko: 'buti alam mo'. Hahaha!!! Nagtalo ba naman daw ang utak ko.
Kevin Lance Avenido: Ang hirap kasi eh.... Alam ko na kasi na may gusto ka daw sa akin.
Darlene Valdez: Ahhh....yun ba? Uhm.... *sigh* totoo kasi yun eh...
Kevin Lance Avenido: Ahhhh....
Ahhhhh...? Yun na yun? Ahhh lang? Ako naman napa NGANGA!!!
Kevin Lance Avenido: Sorry.
Sorry? Yun na yun?
Pero ba't ganon? Tagusan eh! Ang sakit eh.... Yung 3 years mo syang gusto tapos walang mangyayari..... Sabagay kasalanan ko din naman eh..... Kasi hindi naman talaga ako yung gusto nya.... At tsaka wala rin naman akong karapatan eh....
Ang sakeeeeeeeeet!!!!!!!!!!!!
Ba't ganito???
Di ko na napigilan ang pag-iyak ko. Sobrang sakit eh..... Nakakalaglag panga talaga.....
Darlene............ Ano ang napala mo? Wala, di ba?
Hayyy!! Ano ka ngayon? NGANGA!!!
Darlene Valdez: Ayos lang..... Ganan naman talaga ang life...
Di ko na tinanong kung para saan yung sorry niya.... Kasi parang alam ko na..... Ayaw ko na lang na mas masasaktan pa ako..... dahil sa katotohanan na di naman niya ako gusto....
Pagkatapos non..... di na sya nag-reply....
Nag-offline na rin ako kasi ano pang saysay? Di ba?
Nakakainis ang araw na ito!!! Bwiset!!!
Gusto kong sumbatan si Lance.....kaso hello? Di po kasi kami eh...........
Kaya pala lagi ko syang nakiita na kasama yung girl...
Siguro sila na..........
Ang sakit Darlene!!!
Sobrang sakit............
Pero kagaya nga ng sabi nila 'time heals all wounds.' At tama rin naman yun....
Siguro..... Kailangan ko lang talaga ay sapat na oras para makalimutan sya....
Maaaring ngayon eh gusto ko pa siya........
Pero malay ko, di ba?... baka bukas eh wala na itong nararamdaman kong ito....
Yung hindi na naasa.................
Yung hindi na naiyak ng dahil sa kanya..........
At higit sa lahat..........hindi na ako masasaktan.......
BINABASA MO ANG
In Love Ako Kay Dota Boy!
Genç KurguHindi ko ine-expect na mai-inlove ako sa kanya. Bigla ko na lang namalayan na gusto ko na siya. Hindi ako sanay sa nararamdamang ito eh. Ngayon lang talaga. 'Di naman siya masyado KAGWAPUHAN. Pero meron talagang kakaiba sa kanya. 'Di ko alam kung an...