Chapter 4

424 3 0
                                    

 
👧Hayy!!Ang bilis ng panahon at magiisang taon na kami kay Tatang Isko.Ang dami ng nagbago tulad ng grade 4 na sila Legge at Lia at hindi na sila gaano nag-aaway.From carinderia ay naging restaurant na ito kaya mas madaming customer yun lang lagi na lang ako ang biktima ng catcalling at pangbabastos.

"Pwit Wit Wit,Tang Ina Tol ang sarap siguro ifuck yang waitress nila makinis at maputi"
Sambit ni kuyang manyakol na mid twenties.

"Akong bahala dyan,pre.Akin na yan,ibang waitress na lang sayo".
Sambit ni kuyang asong ulol kung makapaglaway wagas na nakangisi.
Mga bwisit sila,ano ko tanga at bingi na hindi naririnig ang pangbabastos nila.Buti na lang at 5 minutes na lang at uwian na.

"DIANNE!!ihi lang ako.Tutal 5 minutes na lang at uuwi na ko".
Sabi ko ng nagmamakaawang boses sabay puppy eyes.
Kung akala ng mga manyak na yun ay makakalusot sila,nek nek nila.

"O sige paalam na lang kita.Ingat ka pag-uuwi ganda.
Sabi nito ng nakangiti sabay tapik sa pwetan ko.
Nung una naiilang pa ko pero medyo nasanay na ko ng konti sa pagiging liberated na diane.

----------
Mang-Isko House🏡

Yung bahay naman ni Tatang Isko ay medyo nag-improve.Pinagawa naman ito lahat summer using my savings and his pension.Pinalagyan naman ng matinong bubong at mga dingding at naglagay ng mga paintings pang-display kasama ang medalya ng mga kapatid ko.Lahat talaga ng pagod sulit basta makitang masaya ang mahal mo.

"Hay naku Lia sabing 48 ang sagot sa no. 5 at hindi 38 eh.
Sabi ni legge habang chinecheck ang notebook ni lia.

"Ang hirap hirap naman kasi kawawa na yung precious brain nasunog na yung brain cells ko hu hu hu
Sabi ni lia na naiiyak na nakahawak ang dalawang hintuturo sa sintido na hinihilot ito.

"Sige na nga baka pumutok pa yung ulo mo at sumabog ang brain cells mo.Ako na tatapos nito.Ako pa,Ang gwapo at ang talino ko kaya.
Sabi ni legge na nagyayabang na tono habang seryosong sinasagutan ang kwaderno nito.

"Bahala ka sa buhay mo,matutulog na nga muna ako.
Nagsusungit na tono habang humihikab.

"Pasalamat ka talaga at meron kang isang legend na perpekto sa lahat.Geh,tulog na mahal na prinsesa.
Sabi nito ng nakataas ang sulok ng labi.

"Tse!!!Ang kapal nito kung hindi ko lang siya kailangan eh.
Bulong ni lia habang umiirap sa kanya at nakapamewang.Padabog itong naglakad papunta sa kwarto nito.

"Ang witch na yun,akala ninya hindi ko narinig.
Halakhak nito habang umiinom ng orange juice.

"Lia!!Lege!!Ta Isko!!
Sigaw ko habang nakayukong inilalalagay ang mga sapatos sa shoe rack namin.

"Ate,tulog na daw si Lia a mamaya pa uwi ni Ta Isko.Magpahinga at kumain ka muna ate
Sabi ni Legge habang kinukuha ang bag at supot na pagkain na dala at inilagay sa la mesa ito.

"Hay!!!nakakapagod talaga pero sulit.
Sabi ko na nakasalampak sa kahoy na upuan ng nakangiting nakapikit.

"Ate,Alam mo ba pinakaguluhan na namam ako paano kasi ang gwapo at ang talino ko pa kasi study first eh.
Sabi nito ng nakapogi sign ng nakasmirk.

"Legend Oakley Vane Everett,Sige na nga ikaw ng pina-kwagong lalaki sa mundo.
Sabi ko habang tawa ng tawa nakaduro sa kanya.

"Laureen Uriah Sydney Taylor,tumakbo ka na kapag nahuli ka,patay ka sa kin.
Sabi nito ng madilim ang tingin sa akin at umuusok ang ilong habang nakalagay ang dalawang kamay sa ulo na parang demonyo.

"Uy,Peace!!!Kwago ka naman talaga.
Sabi ko habang tumatawang hinihinggal na sa kakatakbo.

"Laureeennnnn , wag ka talagang papahuli kundi patay ka talaga sa kin.
Sabi nito na umuurong at umaabante na parang toro.

"Ta Isko!!!si legend po.
Sabi ko tumatakbong palapit kay Ta Isko para magtago.

" Ano ba to!!!Nakalusot ka naman.May Araw ka din sa kin Ate Lau.
Sabi nito ng nagkakamot ng batok habang masama pa din ang tingin sa akin.

"Oo na nga po.Si Legend Oakley Vane Everett,Ang pinaka-pinakagwapong lalaki kung hindi na uso ang panget.
Sabi ko habang hinahalikan ang buong mukha nito.

"Ok na ate pero bakit may panget.Ang gwapo ko kaya,patingin ka nga bakit bulag ka.
Sabi nito ng nakasimangot na nakanguso.

"OO na,gwapo ka na.Luv you Legge
Sabi ko sabay pinch ng fluffy cheeks ninya.
Medyo malaman kasi si Legge pero gwapo naman siya.May mapupungay na mata, matangos na ilong at dimples kapag ngumigiti ito.
"Dahil gwapo ka daw,magluluto ako ng favorite mong adobo,yung spagetting dala ko kay Lia na lang yun.
Sabi ko ng nakangiti papasok sa kusina para magluto.

"TA Isko, hilutin ko pa paa nyo.Siguradong pagod na po kayo sa maghahapong pagtatrabaho.
Sabi ni Legge habang hinihilot ang mga paa nito.

"Salamat Apo,ang swerte ko talaga sa inyo.Ano pa lang nangyari sa school?
Sabi ni Ta Isko habang kumportable nakaupo.

"Nothing new po kasi pinagkaguluhan naman ang poging apo nyo po.
Sabi nito sa pagmamalaking tono sabay kindat.

"Saan ka pa ba magmamana kung hindi sa gwapong-gwapo na Tatay Isko po.Mabuti yun apo,ipagpatuloy mo yan apo pero dapat hindi ka lang gwapo kung hindi mabait at matalino pa para perfect 10 na.
Sabi nito sabay apir sa kanyang apo.Nauunat ang wrinkles na sa pagtawa at nangigislap ang mga mata nito.

"Ta Isko,you're gwapo kaya.Si Legge,feeling gwapo.Magkaiba kaya nyo.
Sabi ni Lia ng nagkataas ang kilay sabay irap kay Legge.

"Lia,may spagetti pala akong dala.
Sigaw ko ng nakatanaw sa sala habang hinahalo ang sangag na rice para sa adobo.

"Thank you Ate,Tamang-tama kasi Im hungry na eh.
Sabi nito habang hinihimas ang tiyan nito.

"Ako naman po Ta Isko ang muse at president naman kaya ako talaga ang definition ng ganda,kabaitan at talino.
Masayang sambit ni Lia habang kumakain ng spagetti.

"Good Job mga apo,kabataan talaga ang pag-asa ng bayan.
Sabi nito habang hinihimas ang ulo nila.Nakabusangot ang mukha ni Legge habang ngiting tagumpay si Lia.

"Kain na po"
Sigaw ko habang naglalagay ng plato at baso.

"Sugod na mga kapatid"
Sigaw ni Legge habang nakataas ang nakakuyom na kamay na parang katipunero.

"Ang sarap talaga ng favorite kong adobo"
Nakangiting sambit ni Legge na maganang kumakain.

"Sinabi mo pa,The best kaya si Ate Laureen.
Sabi ni Lia habang masayang kumakain.

"Ah Tatay,may raket po pala ako ng dalawang araw.Mag-iingat naman po ako.
Sabi ko ng habang nakatingin sa kanya pagkatapos uminom ng tubig.

"Kaya pa naman natin apo.Bakit kailangan mo pa magraket may pinag-iipunan ka ba.
Sabi nito sa mahinahong boses.

"Ah,ngayon lang naman po.Sayang din po kasing pandagdag kita din po.
Sabi ko habang pinapapungay ang mata habang nagkakamot ng batok.Sana talaga payagan nila ako kasi yung kikitain ko ay panghanda sa kaarawan ni Ta Isko.

"Sure ka dyan Ate baka illegal yan ah
Sabi ni Legend na madilim anf mukhang nakatingin sa akin.

"Trust Ate Lau kaya.She just wants the best for us.Arte nitong demonyo na to.
Sabi ni Lia sa nagtataray sa tono sabay irap dito.Binelatan na lang ni Legge ito.

"O sige na nga basta apo.Mag-iingat ka.
Sabi nito sa nag-aalang tono.Bakas sa mukha nito ang pagtutol ngunit naisip nito nito na ang nais lang ni Lauren ay ang ikakabuti ng kapatid nito.

"Yes!!! Yes!!Thank you po.
Sabay tayo ko at halik sa magkabilang pisngi nito.

END of the chapter

Loving Lust🔞(COMPLETED BUT NOT EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon