Chapter 20Dionne
I took a shower then brush my teeth and did my morning skincare routine, nagpulbo lamang ako at nag-lipgloss lang ng kaunti. maaga ako nagising dahil mamaya lang ay dadating na si Gavin. he already texted me na nagsha-shower pa daw siya, i look at the whole body mirror just to check my reflection, i was wearing a Calvin Klein black track short partnered with a simple Calvin Klein white tee top short-sleeve t-shirt, inayos ko din ang buhok ko into messy bun and wearing a pair of Puma Rihanna pink leadcat sandal/slipper. sa bahay lamang ako. so, no need to magpaganda pa ng outfit *laugh* mas gusto ko talaga yung mga simpleng damit lang kapag nasa bahay, mas komportable ako kapag gano'n
I went downstairs habang busy akong chinecheck yung mga social accounts ko.
“Good morning miss, ang aga niyo po ata, miss? hindi ka po papasok?” Angel said ng mapansing pababa ako ng hagdanan
she was wearing her daily white outfits. sabi ko kasi sa kanila before na maging Helper ko sila ay kung ano yung damit na mas komportable sila, yun na lang ang suotin, hindi kasi ako sanay na nakapang-maid silang dress at hindi din ako sanay na Maid or Yaya ang tawag sa kanila. mas okay na yung Helper or sa pangalan nila. but then Manang Rosario insists na they need to wear white shirts or dress basta wag lang yung maid dress!
hindi katulong ang turing ko sa kanila para ko na rin kasi silang pamilya since kami lamang ang tao sa bahay na 'to! nasa malayo ang parents ko at may kanya-kanyang buhay na ang mga kapatid ko- except kay Asher ( lil brother ) na kila mom and dad pa rin naka-stay, kaya nga parang sila na yung second family ko.
i smiled to her “Nah! day-off?!! yeah day-off. have you eaten? wheres Manang Rosario pala?” i asked her
baka kasi hindi pa sila nagbe-breakfast! kadalasan kasi mga 8am na ako nagigising para pumasok, tapos nakaluto na sila ng bandang 7:30 para sa breakfast namin!
“Kasama po ni Matilda, miss. namalengke po kasi sila kaninang alas sais. nagugutom na po ba kayo? ipagluluto ko na lang po kayo. akala po kasi namin ay mamaya pa ang gising mo”
i let out a small laugh. bigla bigla kasi siyang nagpapanic!
“Nah, it's fine. i can cook naman! saka may mga stocks pa ba tayo?”
its sunday pala! i forgot na every sunday ay namamalengke and grocery sila Manang.
“Meron naman po miss. eh ako na lang ang magluto miss, nakakahiya naman po kung hahayaan ko kayong magluto para sa inyo”
inunahan ko na ito papuntang kusina. storage room ang agad kong pinuntahan, I opened it and check kung may mga stocks pa ako na kakailanganin pang-bake later.
“Miss ako na lang po” she insisted
“Angel, i know how to cook kaya hayaan mo ako, okay? we still have foods pa naman. so ako ang magluluto for todays breakfast.” I said to her and give her a smile
napansin ko ang pagkamot nito sa ulo kaya natawa na lamang ako!
“sure ka miss? ano! ah! samahan po kita, kapag may ipapagawa ka or ipapautos miss.”
nakangiti akong napailing. hinayaan ko na lang siya na mag-stay habang kumukuha ako ng mga ingredients for breakfast.
“Ano po bang lulutuin niyo, miss?” curios niyang tanong habang pinapanuod niya ako.
“Sheepherders breakfast. pahiwa naman ako ng onion.”
kagabi ko pa gusto kumain ng potato, kaya naman napag-isipan kong gumawa ng sheepherder for breakfast.
BINABASA MO ANG
Masterpiece : Morgan Series #1 ✅
FanfictionDionne Alexia Morgan is the owner of D'sign Company ▪Completed▪ ✅ Morgan Series #1 2020 story. kisstelm 2020