kabanata 6
Bagyo
Maaga akong nagising ngayun, its already thursday. Ilan araw na lang at weekend na naman. Napakabilis ng oras ni hindi mo na lang mamalayan.
Nasa hapag ako ngayon kasama sina Mom, Dad at Ken. Tahimik kame na kumakain ni walang nagsalita samin simula nung kumain kame.
Hindi pa ako nagpapaalam kina mommy at daddy na may rereviewhin ako kada hapon. Oras na siguro para magpaalam kay dad. Alam ko namang papayag si mommy dahil tungkol naman ito sa school pero hindi ko lang alam kay daddy.
"Mom, Dad" pambabasag ko sa katahimikan.
"What?" seryosong sabi ni daddy.
"A-ah magpapaalam po sana ako mamaya" nasabi ko din, kinakabahan ako sa sasabihin ni daddy.
"Where?" seryoso pa rin si daddy.
Napatingin ako kay mommy tahimik siya ngayong kumakain.
"May pinapagawa po kasi yung guidance councilor sakin" diretso kong sabi.
"Then go!" sabi ni Daddy.
Alam kong namang papayagan niya ako kaso ang oras ang inaalala ko dahil masyado itong gabi at hindi lang ito isang beses bagkus ay dalawang linggo ito.
A-ah d-dad kasi po dalawang linngo po siyang gagawin tuwing 6-8 ng h-hapon" kinakabahang sa
Nakitang kong kumunot ang noo ni daddy. Mukhang hindi niya ako papayagan
"What!? Masyado namang atang gabi iyo?" sambit ni dad.
"About naman po kasi sa school lessons" sabi ko.
"Payagan mo na Christian, tungkol naman daw sa lesson nila iyon" pilit ni mommy.
Medyo nakahinga ako ng maluwag dahil kampi sakin si mommy. Una pa lang talaga alam ko ng ganto ang mangyayari kaya lang natatakot pa rin ako kay dad.
"Fate! E paano kung may mangyari sa kaniya sa labas ha!" sabi ni daddy kay mommy.
"Ah dad may maghahatid naman po sakin e" sabi ko.
"At sino? Wag mong sabihing lalaki ang kasama mo!" nakakunot noong sambit ni daddy.
"Y-yes po lalaki siya" napayuko ako. "Pero dad mabait po siya, hindi katulad na mga ibang lalaki" dagdag ko. "Saka review lang naman po ang gagawin e".
Hindi ko pwedeng sabihin na mapanginis at medyo loko loko si Ercen dahil mas lalo akong hindi papayagan.
"Review? Ikaw lang ba estudyante sa school niyo!" medyo galit na sabi ni dad.
"Kasi daw po mas magaling daw ako about sa history" sabi ko.
"See, Christian. Dapat pala maproud ka!" nakangiting sabi ni mom.
"But fate, lala--"
"Payagan mo na" si mom.
Nagliliwas ang mga mata ko sa kanila. Kinakabahan ako kung papayagan naba ako dahil pinipilit na siya ni mommy.
"Fine!" tumayo si dad sa kinakaupuan niya at umakyat patungo sa kwarto nila.
Nagiguilty ako sa mga sinabi ko. Mukhang dissapointed si daddy sakin.
"Don't mind your dad, honey. Kakausapin ko na lang siya" malambing na sabi ni mommy.
"Thanks mom" ngumiti ako ng pilit kay mommy dahil na rin sa guilty.
BINABASA MO ANG
Chasing in the Tides (Island Series #2)
RomanceIsland Series #2 Chase those memories, that she can't remember. Chase the past, that she wanted to know. Life with him, love with him. Chasing in the tides.