Kabanata 8

22 11 1
                                    

kabanata 8

Date

Napakabilis ng panahon ngayon, sabado ngayon hindi ko man lang namalayan. Naging normal naman ang lahat kahapon. Gising, school, uwi, review at tulog.

Sabado ngayon, ngayon din yung date namin ni Kev. Medyo tanghali na akong naging ngayon dahil sa puyag na naman sa kdrama.

Dinampot ko ang cellphone ko sa tabi ng kama sa lamesa. Pagbukas ko noon ay tamambad sa akin ang oras. Its already 10 o'clock in the morning na. Tinype ko ang password ko dumaretso sa facebook.

May mga message doon at friend request, wala din akong masyadong notif dahil hindi naman ako masyadong nagsheshare ng kung ano ano.

Una kong binuksan ang friend request, mga hindi lang kilalang tao ang naroroon. Sumunod ang messages, halos group chat lang ang message.

Nakita kong active si Kev. Gusto ko sana siyang ichag kaso pangit sa babae ang nagpefirst move. Dahil wala naman akong magawa ay nagscroll na lang ako.

Halos memes lang ang nakikita ko at mga post ng mga relatives ko.

Nagpop ang messager ko na katunayan ay may mensahe, kaagad ko itong binuksan at nakita kong galing ito kay Kev.

Kevine:

See you at 2am <3

Medyo kinilig ako sa sinabe niya. Kaya kaagad ko itong nireplyan.

Me:

Saan ba tayu? Restaurant?

Mas maganda kung sa resto na lang kesa mall dahil mas makakapagusap kame ng maayos.

Me:

Yup resto! But it up to you kung saang resto?

Napaisip ako kung saan ba pwedeng resto kame lumabas. Marami rin ditong resto pero masyadong malalayo dito. Naisip ko na may malapit nga palang restaurant dito.

Me:

You want Riverdale? Mas malapit dito yun.

Kaagad naman siyang nagseen sa reply ko.

Kevine:

Okay! See you later <3

Hindi ko nalang nireplayan ang sinabe niya dahil hindi na naman kailangan ng mahabang usapan dahil maguusap naman kame mamaya.

Hindi pa nga pala ako nakakapagpaalam kay mom. Pero papayag naman siya. Wala ngayom si daddy dahil nasa work na naman. Mas okay na wala si dad dahil hindi niya ako papayagan.

Alam ko namang kontrabida sa life ko si dad pero sobrang mahal ko iyon. Sila ang nagpalaki sa akin. Kahit na ganoon si dada ay alam ko namang supportibe siya, in his own way.

Bumaba ako sa kwarto ko, naabutan ko si mom sa sala na nagtatype sa laptop niya. Napalingom siya sakin ay ngumiti sa akin.

"Goodmoring, honey!" nakangiting bati niya.

"Goodmorning mom" bati ko pabalik saka ko siya bineso.

"How's your sleep?"

"Its fine, mom" bimigyan ko siya ng malawak na ngiti.

Chasing in the Tides (Island Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon