Chapter 16: HER
Sabi nila ang buhay ay maikli lang ang buhay kaya live to the fullest dahil hinding-hindi natin kayang manipulahin ang oras. Ang oras ay oras. Tumatakbo ito ng walang katapusan. Pero para sa akin, ang humahawak ng oras ay ang Diyos. Siya ang may kakayahang patigilin o bilisan ang pagtakbo ng oras. He can do anything. For Him, nothing is impossible.
I even questioned Him once. Bakit? Sa dinarami ng tao sa mundo, bakit ako pa ang napili niyang makaramdam ng sakit na ito? Inaamin kong may mga pagkakasala ako, pero sana bigyan ako ng pagkakataong mabuhay ng malaya at walang oras na binibilang.
After my kidnapping accident, I was diagnosed with Brain Tumor. Nakuha ko ito sa malakas na impact ng pagbangga ng ulo ko sa accidente.
At first, I really don't know how to live. Do I deserve to live? Bata pa ako non at kung ano-ano ang iniisip ko. Mamatay naman ako sa lalong madaling panahon. I lost hope and all I did was waiting for my time.
Agad kong pinahid ang luha na dumaloy sa pisngi ko. After three days spending my nights in the hospital, I was finally discharged . Dumito muna si Kuya ng ilang araw para mabantayan ako lalo na sa pag-inom ng mga niresetang gamot at vitamins.
Three days also that they were no news about school and my friends. They tried to visit me again but Papa didn't let them. I need space and time to think that how will I tell them about the truth of my disease. It pain me, drowning in my own self loathing and guilt.
I just want to protect them, ayaw ko silang masaktan dahil sa katotohanang may sakit ako.
"Clor, time to eat" bumukas ang pintuan ng kwarto ko at bumungad ang mukha ng kuya ko.
"Tapos mo na bang kausapin si Poppy?" I asked. Nakausap ko 'nong nakaraang araw si Poppy gamit ang skype at nagulat ako dahil malaki na siya.
Habang Resident Doctor pa si Kuya sa San Jose, kami ni Mama ang nag-aalaga kay Poppy. She's only three years old that time and all that I can say is ang hirap maging batang Tita. But it was worth it. At kapag bumisita ulit dito si Poppy, sigurado akong may kalaro na si Ella.
"Yeah. She missed you so much. She wanted to spend her seventh birthday here last year but she got flue" he said while sitting beside me. He sighed, resting his back in the headrest "Kamusta na kayo pala kayo ni Zedrick?"
Umiwas ako ng tingin "Hindi pa nila alam" I said in a low voice.
"Then kailan balak mong ipaalam?"
I'm bothered, I know marami akong explanations sa kaniya pero alam kong hindi lang si Zedrick ang dapat kong sabihin kundi sina Maxon, Shiji, Ethan at Nash rin.
"Balak kong pumasok next week" napabaling sa akin si Kuya. Tumaas ang kilay niya at alam kong tutol siya doon. "May second semester pa ako, Kuya!"
"Pwede kang kumuha pagkatapos ng treatment and therapy mo"
I groaned "We already talk about this right?" Wika ko. I don't want to take an operation. I don't want to forgot the memories that we all created, I don't want to take risk and and I know that it's already too late. I already prepared myself for my time.
"Please Clor. Their are chances for you to survive this"
"I know pero kumalat na ang sakit ko. I may survive the operation but not in Tumor, yan Ang sabi sa akin ni Doctor Nafaro" I said.
"Why are you being like this?!" aniya at tumayo "Why can't you think positively? You dragging yourself down because of negativity, for once in your life, Clor have hope and faith. Don't think that it all depends on you, marami kaming nagmamahal sayo, Clor. Marami kaming gusto kang makasama ng matagal pero sumusuko ka agad."
BINABASA MO ANG
Another Story [REVISING]
Ficção AdolescenteEnchanted Serenity Series #1 Can she make it if she already knew that from the start the story is not hers. ♡ameizjing WARNING: Grammatical Errors ahead.