——————————————
CHAPTER 34GAB'S POV
It's Friday. Sobrang bored ko kasi walang special event ang God's Kingdom. What I did para malibang ang sarili ko ay 'mag-InstaBook. Hindi naman talaga ako active sa mga ganitong bagay. Pa-scroll-scroll sa newsfeed sabay click sa like button sa mga posts ng friends ko.
Natigil ako sa isang post ni Aldi. Mga litrato nila ito doon sa Orientation na ginanap ng Thinkers. Medyo may kalayuan ang pinuntahan nila dito sa San Lorenzo.
Nakita ko si Aldi kasama ang mga co-teachers niya. They are in the beach pala. Hindi daw kasi sinabi ng admin nila kung saan ang venue this year ng Orientation.
Nakita ko ang matingkad na pag-ngiti ni Aldi. Sobrang mahal niya talaga ang profession niya. Ito 'yung gusto kong mahalin, 'yung may pananaw sa buhay. He's really dedicated and passionate to teach same as his parents who were educators too.
Nasabi sa'kin nila tito ven sa'kin na kung hindi lang nag-retire sila eh baka nagpatuloy pa sila sa propesyon nila. Pero sa tingin ko'y masaya na sila ngayon dahil natapos na nila ang tungkuling magturo. Ang kanilang inaatupag nalang nila ngayon ay ang paglalakwatsa kasama ang isa't isa. Gusto ko din sa pagtanda namin ni Aldi ay ganon din kami.
Na-miss kona ang prinsesa ko. Linggo ng gabi pa kasi siya dadating. Hindi ako ang tumatawag sa kaniya dahil baka may ginagawa sila and I will just cause a disturbance. Usually, siya talaga ang tumatawag sa'kin. Minsan nga nasa isang sulok lang ako ta's hinihintay siyang tumawag. Nananabik na ako sa kanya. Nasanay na nga talaga ako na kasama siya dahil sa set-up namin.
In-off kona ang phone ko at inilagay ito sa bulsa ko. Bibili pa pala ako ng mga groceries dahil wala ng laman ang refrigerator namin pati ang stockroom. Ilang buwan na kasi no'ng huling nag-grocery si Dad.
- - -
ALDI'S POV
Maraming nangyari sa pagpunta namin dito. Ang dami nilang in-orient sa amin at dahil sa dami nun ay madi-disorient ka talaga psh biro lang. Kidding aside, marami kaming natutunan sa mga nakakatanda sa'min na guro din at ilang taon ng nagseserbisyo sa pagtuturo.
Lahat ng sinabi nila ay may kapupulutang aral na mababaon namin sa pag-uwi. They also encourage us to continue teaching. Manghang-mangha ako sa kanilang mga credentials. May mga Doctors of Education, may mga guro ding may masters degree.
Hindi pala final point ang pagtapos mo sa kolehiyo dahil may mga levels pa na pwede mong akyatin. Gusto ko din kasing makakuha ng doctorate degree. Gusto ko lang na may ipagmalaki ako sa sarili ko na kaya ko pala.
Alas sais na ng gabi. Nandito lang kami ng mga kapwa-guro ko sa dalampasigan. Kasama ko din si Ricardo. Karamihan sa kanila eh mga bakla, ang iba naman ay babae na may baklang ugali. Natatawa lang ako sa kanila at nakikisabay nadin. Hindi naman talaga ako friendly. Hindi ako pala-kaibigan pero sila naman ang nag-invite sa'kin dito to join edi Go nalang ako.
"Dai may chika ako sa inyo. May kaibigan kasi ako na bakla. First time niyang ma-jugjug-ah-ah" chika ng babaeng mas kulot pa sa pansit kanton ang kanyang buhok. Nakinig lang kami sa kanya.
"Tapos anyare?" tanong pa ng kasama naming baklang guro.
"Ito na nga, nang naglabas-masok daw ang t*ti eh nasarapan daw siya" sabi pa ng babaeng kulot sabay tawa.
BINABASA MO ANG
The Pastor's Son (BxB) [COMPLETED]
General FictionMeet Aldi Saavedra, a 21 year old BSEd-MATH teacher, he is a prudent-type of person. However, when he's inlove, he tend to be "Tanga and Marupok" that's why Aldi was deceived by his manlolokong' boyfriend and was deserted. Gabriel Echivaree, a 23 ye...