Currently at Magical Academy
"Ang tahimik masyado."sambit ni Raine.
"Trueee." Nakapahalumbabang tugon ni Euphenia.
"Is that really you-know-who." Turo ni Raine dun sa umaaligid kay Lucas.
"I dunno. Her core magic feel so familiar. But I guess we can't go back where we used to be."
"Hmmm. Any news to Sapphy and her friends? Something change nung dumating sila and I really can't point it out.
Tumango naman si Euphenia.
"Ang lalim naman ata nung pinag-uusapan niyo."pagsingit ni Master Jin.
"Oh. Himala naman Master na nakalabas ka sa Tower of Life."
"Hohoho. Naputi na nga ang mga buhok ko lalo na kay Lucas. I'm too old with this work."
"Gawin mo na kasing disciple si Lucas."suhestiyon ni Raine.
"He's not suitable for it."makahulugang saad nito habang hinhimas ang kanyang balbas.
"You saw something, right?"tanong ni Euphy.
Biglang tumahimik ang kapaligiran. Ngumiti lang si Master Jin at biglang nawala nang parang bula.
"I knew it. There is something going on. I felt it since Clementine's disappearance."saad ni Euphy.
Maya-maya biglang may grupo ng tao na nagmamadaling maglakad patungo sa Room of Hope. Mabilis naman nahatak ni Raine ang isang myembro nito.
"Ah! Greetings, your highness."
"What's happening?"
"The Room of Hope suddenly closed. Napansin na rin po ni Master Zhang na may kakaiba nung nagbabantay siya. May report po na nagkaroon ng maliit na lamat sa Glass of Life."
"That's why ganun na lang reaction ni Master Jin."bulalas ni Raine.
"Okay. You can go."saad ni Euphenia.
"Thank you." He bowed down and rushed to the room.
"I'm getting chills. It's already time for the Lunar."saad naman ni Raine.
"It's too calm."mahinang bulong ni Euphenia.
Sa kabilang banda naman patuloy pa rin sa paghahanap nina Fia sa kanilang kaibigan.
"This is only a what if?"sabi ni Jane.
Napatingin naman ang dalawa sa kaibigan.
"What if she's held somewhere?"
"What's wrong with you? Mas malakas pa si Sapphy kaysa sa atin."sabi naman ni Fia.
Napaisip naman nang malalim si Claudia.
"Maybe. It can be possible."mabagal na saad niya na parang may na-realize siya.
"How could we forgot it's already time for the lunar eclipse. So this time she's on her weakest condition."dagdag pa nito.
Silence filled the room.
"Shit! Call the Villanuevas. We need help. We're running out of time."mabilis na saad ni Fia.
"Got it."sambit ni Claudia.
"Please be safe, Sapphire."mahinang sambit ng magkakaibigan.
Sa isang madilim na pasilyo, maririnig mo lamang ang mahinang yabag na kasalukuyan na may hawak ng lampara.
"Old Zhang, I'm here."bulong ni Jin at kumatok sa pinto.
Binuksan naman ni Zhang ang pinto.
"Old Jin, come in."saad ni Zhang.
"Upo ka muna diyan. Kukuha lang ako ng maiinom."saad nito habang kinukuha ang tsaa.
Tiningnan naman ni Jin ang buong kwarto at umupo sa may sopa.
"Something is wrong. I found a document in the archive of the tower. It should not be there."
Marahan naman nilapag ni Zhang ang tsaa sa tapat nito.
"What is it?"tanong ni Zhang habang nakatingin sa repleksyon niya sa tsaa.
"It's confidential. I've heard from your disciples about the Room of Hope."
Napabuntong-hininga na lamang si Zhang at marahang uminom.
"Knowing too much is dangerous."makahulugang saad ni Zhang.
"I'm sorry, Old Zhang. But I can't agree with your ideal. I protected this academy for centuries so I'll die with this academy if something happen.."nanghihinang tugon nito at marahan na hinigop ang binigay na inumin.
"You only feel guilty. Alam mo kung ilang sakripisyo ang inaalay ng council para mapanatili ang kapangyarihan natin even you sacrificed your own spouse. Kaya wag kang magmalinis."
"I'm regretting it now."nanlulumong saad ni Jin. He remember the look of betrayal before her death.
"It's hunting me every night."
"Then, it's your punishment."
Nakaramdam naman bigla nang pagkaantok si Jin.
"You-"huling saad ni Jin at tuluyan na nawalan ng malay.
"You can come out."mahinang saad ni Zhang.
Suddenly, a figure walked out on the dark corner.
"Here's the key. Tell to your master. They started it so they should be the one that will end this."
Pagkaraan ng ilang minuto, umupo si Zhang malapit sa bintana at nakatulalang nakatingin sa langit. Tanging mga bituin lamang ang makikita at walang makikitang buwan sa kalangitan.
"I'm tired."mahinang bulong ni Zhang.
BINABASA MO ANG
Magical Academy (R&F)
FantasyMany of us believe in fantasy. There are four little princesses that lost at the mortal world because of the war. What if the lost princesses is at their side the whole time? Furthermore, they say the truth will set you free. But what if this trut...