Kabanata 2

8 1 0
                                    


The sound of my stilettos echoed in the hallway. I rode the lift and smirked as the elevator's door opened. Are you ready, my dear Archer? I walked towards his secretary's desk, just beside his office door. 

" Good Morning, Ma-- "  I raised my forefinger to stop her. 

"Elara. I have an appointment with Archer. " she nodded. Tinignan nya ang hawak na planner, pointing something. She smiled as she averted her gaze, walk towards the door, and opened it for me. I smiled as I walk past her. 

Sumalubong saakin ang isang Archer na seryosong nagbabasa at nakaharap sa mga papel. Hindi ko maikakailang ibang klase ang pagtibok ng puso ko ngayon. Mukhan napansin nya ang presensya ko, dahan-dahang nag-angat sya ng tingin ng may kunot ang noo. 

Kasabay non parang nanlambot ang mga tuhod ko. Damn. 'Wag ngayon, wala akong mahahawakan dito. Hindi ko alama kung paano ko pang nagawang ngumiti kahit na kinakabahan ako. Kaya mo ito, Elara Gabrielle! Diba nga naka-move on ka na? I walked towards his desk. 

" It's good to see you, Elara. " plain nyang sambit. Mas lalong lumawak ang ngiti ko. 

" It's good to be back. " I shrugged as I settled in a chair, in front of his desk. 

" Mama called me and said you're looking for a job. " sambit ni Archer at bahagyang inayos ang suot na necktie. Hindi ko maipagkakailang mas lalo syang gumwapo. Tumatanda ba ito?

" and luckily, the position for Finance head is free. " I smiled.

" Puro trabaho lang ba ang pag-uusapan natin, Archer? Kababalik ko lang. " hindi naman sya nag-salita at kumunot lang noo. Mukhang wala syang balak sumagot kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita. 

" So kumusta ka na? " I asked

" I'm good. Trabaho ang pinunta mo rito, Archer. Hindi ang pakikipag-chismisan. " malamig nyang sabi. Pakiramdam ko nabuhusan ako ng malamig na tubig. I was out od words. His phone beeped. Kinuha nya iyon at tumalikod upang sagutin. 

Doon palang ako nakahinga ng maluwag.

" Hello babe..... Of course we're going. " I heard him chuckled. 

" Yes, be ready. Be there in 20..... I love you. " 

Mapait akong napangiti ng marinig ko ang huli nyang sinambit. So he really moved on..... Nakaramdam ako ng paran tinusok yung dibdib ko at hindi lang basta-bastang tusok, binaon. 

" Elara? " I averted my gaze to him. 

" O-Oh. Yes? " I acted like I was scanning his office before I averted my gaze to him. 

" I have to go. Just talk to my secretary if you have questions. " binulsa nya ang kanyang cellphone at naglakad na palabas ng opisina nya. I felt my heart shattered, inaasahan ko na ganito ang magiging treatment saakin ni Archer pero mas masakit pala kapag naranasan mo na. 

Chin-up, Elara. Hindi ganito lang ang makakapagpa-suk sayo. 

Mukhang hindi na kailangan pang tanungin ang sekretarya ni Archer dahil ito na mismo ang pumasok sa opisina, at sinabi saakin ang mga kailangan kong malaman. 

Bumaba ako sa 7th floor, doon raw ang opisina ko. Sinalubong ako ng nagpakilalang sekretarya ko, Aya raw ang pangalan nya. Tahimik lang ako habang kung ano-ano ang sinasabi ni Elisse tungkol sa Finance Department. Matatagpuan ang opisina ko sa dulo ng floor na ito. 

Sumalubong saakin ang magandang interior ng aking opisina. 

" I'm fine, Aya. You may continue your work. " Ngumiti naman sya at lumabas na ng aking opisina. Sumandal ako sa aking swivel chair at pinikit ang mata. 

Mending a Broken HeartWhere stories live. Discover now