CHAPTER 20- REVELATION

11 0 0
                                    

"P-Paano?"  Yun nalang ang tanging nabulaslas ko habang sinusuotan niya ako ngayon ng helmet. Hindi ako nito sinagot at sa halip ay pinasakay nalang sa motor kaya napakapit ako sa kanya ng mahigpit dahil ang tulin ng pagpapatakbo niya.

"I told you to stay inside of the house, pero hindi ka nakinig" matigas niyang saad sa akin ng makarating na kami sa bahay ni Even kaya napanguso ako.

"Ssg officer kaya ako. I have my responsibility in school" saad ko habang nakasunod sa kanya papasok kaya napatigil ito.

Agad nitong pinitik ang noo at salubong ang kilay na tinignan ako. "Mas importante ba yun kaysa sa buhay mo?" Saad pa niya sabay talikod kaya umakto akong sasapakin siya ng tumigil ulit siya sa paglalakad.

"I know what you are doing" saad niya kaya pilit akong ngumiti at nag peace sign nalang.

Pagkapasok namin ay ay agad akong sinalubong ni Even. "How are you princess? Are you okay?" Saad nito kaya tumango nalang ako.

Nagulat ako ng makita kong may sampung lalaki ang nakaupo sa sala at sinalubong si Calix.

Naka suot silang lahat ng black leather jacket at cap. Habang hawak naman nila yung mask nila kaya nakita ko yung mukha nila.

"Harvy? Wynston?" Bulaslas ko ng makilala ko yung mukha nilang dalawa. Agad din naman silang ngumiti sa akin habang ako naman ay nanatiling hindi makapaniwala sa nakikita ko.

"Wait, Can somebody explain to me about what's going on?" Saad ko sa kanila at sabay sabay naman silang tumingin kay Calix na ngayon ay umiinom ng beer.

"I'll explain. Let's sit" saad nito sabay upo kaya umupo na din ako sa sofa, bali magkaharap kami ngayon. "I will prepare something to eat. Diyan na muna kayo" saad naman ni Even at agad na nagtungo sa kusina kaya napatingin nalang ako dito.

Ibinalik ko ang tingin ko kay Calix na ngayon ay nanatiling nakatitig sa akin habang umiinom kaya nakaramdam ako ng pagkailang sa ginagawa niya.

I wait him to start talking for a minutes pero hindi parin ito nagsasalita. He's just staring at kaya naiilang talaga ako ng sobra.

"Tititigan mo nalang ba ako?" Tanong ko sa kanya ng seryoso kaya agad nitong nilagay sa mesa yung beer in can at napasmirk siya sa akin. Naramdaman ko yung pagtayo ng balihibo ko sa katawan ng gawin niya yun. Damn, its my first time to saw him like this. Nakakapanibago.

"What else do you want me to do?" Saad nito at kasabay nito ay ang pagguhit ng nakakaasar na ngiti sa labi niya kaya tinignan ko siya ng masama.

Mabuti nalang at nakarinig kami ng pagtikhim mula sa mga kasama niya kaya napatingin ako sa apat na yun na napaiwas naman ng tingin at pilit na pinipigilan ang sarili sa pagtawa.

"Ehem!" pagtitikhim ni Calix kaya napaayos yung apat.

"What do you want to know?" Tanong nito sa akin. "I want to know everything Calix. Lahat ng bagay na alam niyo" seryosong saad ko sa kanya.

"Before anything else, I would like to introduce myself to you" saad niya sabay tayo at may kinuha sa bulsa niya kaya napataas ako ng kilay.

"I'm Detective Calixtrou Montefalquez from FBI" saad nito sabay pakita ng ID niya kaya nagulat ako sa sinabi niya.

Napatawa ako ng malakas dahil sa pagbibiro niya at kinuha pa yung ID. "Grabe talaga ang effort mo namang mag joke. With props pa" saad ko habang tumatawa at nakatingin sa kanya pero nanatili pa rin siyang seryoso kaya napatingin na din ako kina Harvy, pero seryoso din sila.

"Wait what? Hindi kayo nagbibiro?" Saad ko sabay kuha ni Calix sa akin ng ID niya.

"This isn't the right situation to tell a joke, Hyacinth" ani pa nito kaya nagulat nalang ako ng ma realized kong totoo talaga yun.

THE GUY THEY CALLED, Mr. ProgrammerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon