Tatlong linggo.
Tatlong linggo na ang nakalipas mula nung nagpunta kami ni Phoenix sa Maldives at talagang enjoy na ako simula nung snorkeling kasi naging maayos ang pagsasamahan namin. Di niya ako pinapagalitan at palagi kaming magkasama, marami din kaming ginawa katulad ng pag-a-island hoop, window shopping ang dami nga naming nabili na mga pasalubong sa apat at sa katulong, nung una nga ayaw pa niya kasi daw gagastos lang tsss sabihin niya kuripot lang talaga siya, mayaman naman.
May times pa din na nakikita ko sila na magkasama nung babae o naririnig ko silang naglalambingan sa tawag na kailanman ay di niya ginagawa saken at kahit nasasaktan ay pikit mata kong tinanggap iyon. Wala akong magagawa dun, sa kanya ang desisyon eh.
Medyo bitin pa nga ako eh kasi one week lang pero ayus na rin yun kasi at least nakapunta ako dun. At ngayon parang balik sa dati ang lahat.
This past few days his ignoring me and I don't know what's behind his actions. He's been busy on his business and I heard them, that girl, talking over phone.
I was back in reality when someone call my name.
"Ma'am Scarlet, pinapatawag ka ng master" sabi ni Jenny, yung katulong na tinanungan ko noong gabi nung party.
"Saan siya?" Tanong ko.
"Nasa library po siya ma'am" sagot niya.
"Jenny, di ba sabi ko naman sayo na Scarlet nalang? Ayss ayaw ko ng tinatawag mo ako ng ma'am kasi kaibigan naman tayo" nakangusong paalala ko sa kanya.
"Eh pero po ma--- este Scarlet amo ko parin kayo kasi asawa ka ni master" dahilan niya habang kamot ang batok.
"So? That doesn't change my decision to make you call me by my name. I'm not the one who pay your salary anyway" pagtataray ko.
"Ang maldita mo talaga ma'am" komento niya.
"Scarlet nga kasi, Jenny!" Naiinis na saad ko.
Tumawa naman siya na mas lalong nagpainit ng ulo ko.
May nakakatawa ba?
"Hay naku! Oh sige Scarlet na kung Scarlet sa ngayon ay puntahan mo muna si master kanina pa siya naghihintay sayo. Ikaw naman kasi! Kung saan saan ka nagsusuot" paninisi niya.
"Tsk! Sisihin mo ang lalaking yun kung bakit nagpatayo siya ng isang palasyo" sabi ko.
"Di ka talaga natatakot sa kanya no?" Nakangiting tanong niya.
"Hmm bukod sa mukha siyang impakto, wala naman akong ibang kinatatakutan pa sa kanya kung baga sanay na ako" nakangising sagot ko.
"Ikaw lang talaga ang nakakasagot sa kanya ng ganun kadali samantala ang iba na makikita lang siya ay babanag na ang mga buntot nila" napapailing na sabi niya.
"Mafia boss siya di ba?" Tanong ko.
"Hindi lang basta basta na Mafia boss, Scarlet" makahulugang sabi niya.
"A-anong ibig mong sabihin?" Kunot noong tanong ko.
"Di mo alam?" Tumango lang ako.
"Ahm kung ganun di niya sinabi sayo, ganun ba?" Tumango ako ulit.
"Eh pano mo naman nalaman na mafia boss siya?" Nagtatakang tanong niya.
"Narinig ko lang dun sa party na dinaluhan namin kasi may nangyaring gulo dun at nahostage pa ako! At dun ko nalaman sa lalaking naghostage saken" sagot ko.
I heard her gasped.
"Buti't di ka nabaril?" Gulat niyang tanong.
Naalala ko yung nangyari nun. Kung pano niya ipamukha saken na wala talaga ako para sa kanya.
BINABASA MO ANG
In The Arms Of The Possessive Mafia Boss (Series 1: Phoenix's Story)
AléatoireMula sa pagkatakwil ng sariling pamilyar, madukot ng di kilalang mga tao, magising sa di pamilyar na kwarto at makita ang sariling nakasuot ng magandang damit hanggang sa nalamang ibenibenta na pala si Scarlet. Inisip niyang siya na ang pinakamalas...