00

4 1 0
                                    


erst·while
\ˈərst-ˌ(h)wī(-ə)l\

(adv.)

:past, in the past, formerly, previous.

***

Sinalubong ako ng amoy ng alak at nakakahilong ilaw na may kasamang nakakaindak na mga tugtog pagpasok ko palang sa bar.

Dumiretso ako sa Staff Room upang magbihis ng pangwaitress. Yes Im a waitress here. Im not here to have fun but to work para mabuhay.

Sumasideline lng ako ng ibat ibang trabaho at ang pagiging waitress ang isa dito, dahil sa hindi ako nakapagtapos ng High School kaya wala akong maaplyan na pang permanente.

Hinigit ko pababa ang skirt na suot ko dahil hndi ako kumportable kahit gabi gabi ko nmn ito isinusuot.

"Aurin! Table 6 pakiserve!" tawag pansin sa akin ng kasamahan ko.

"Sge!" at inabot ang tray wine at isang bucket ng ice.

Dahandahan akong naglakad habang hinahanap ang table 6 dahil sa heels din na suot ko.

Kung bakit ba namn kasi ganito pa ang uniform naming. Hindi nmn kami stripper dito.

Kesyo dapat daw sexy lahat ng crew para madaming costumers ang magpunta sa bar.

Nagulat ako ng tumilapon ang hawak kong tray sakin sabay ng pagbagsak ko dahil sa hindi ko napansin na nabangga ko.

Naku! Lagot ako nito. Masyado pa namang masungit si boss.

"Hey! Im sorry, Are you ok?" Nataranta akong tumayo at pinagpag ang sarili.

"U-uh y-yes sir, sorry din po, hndi ko sinasadya." Pagpapaumanhin ko.

"No, I should be the one to sorry I didn-"  I stunned.

"Anong nangyari dito?"  Naku!patay andyan na si boss.

Tumungo lng ako para hindi Makita ang nakakatakot nyang mukha. Hindi na ako magtataka kung mawalan ako ng trabaho ngayong gabi, hyss.

"Were sorry for the inconvenience sir, hndi napo mauulit." naramdaman kong humarap sa akin ang boss ko at bumulong.

"Ano ba naman tong ginawa mo Aurin. Lumayas ka na sa bar ko! Pahamak ka sa negos-"

"No, Its ok."Sabat nung lalaking nabangga ko.

"Thank you sir, excuse us." hinigit ni boss ang kamay ko upang sermonan ako sa loob. Naradaman kong may nakahigit din sa isa ko pang kamay.

"Uhm maam, Its my fault, Can I atleast help this woman?" saad niya.

"Oh no! Its ok sir, kami napo ang bahala."

"No! I insist." at hinigit ako palayo kay boss. Naramdaman niya sigurong nanginginig na ako sa takot.

"U-uhm sirthank you po." saad ko sa mababang tinig habang binagbagtas naming ang daan papuntang staff room.

"Its ok, You look scared a while ago, thats why I think maybe I can help you." nag-angat ako ng tingin upang Makita ang pagngiti niya.

Ang ganda ng ngiti niya. At mas lalo itong gumanda dahil sa mata niyang kulay abo na parang kumikinang.

"Uhm you can fix yourself now." hndi ko namalayan na nasa harap na pala kami ng staff room.

"Comeback here after you change akey?" tumango lamang ako at pumasok na para makapagbihis.

Lumabas na ako matapos ko ayusin ang mga gamit ko at nagpalit ng casual na damit, dahil sigurado naman na ako na sesisantihen ako ni boss dahil sa pangilang ulit ko na itong pagkakamali.

ErstwhileWhere stories live. Discover now