He looked so happy." Binalingan ko ng tingin ang pinapanood niya.Yeah, he is. Ibinabalita dun ang dating issue ni Rhett at ng sikat na model. A beautiful petite woman. He's a CEO of the top highest rating company kaya naman kaintri-intriga ang pagbabalita sa buhay niya.
He's the only heir of their family. Nakakagulat na isa palang mayaman ang nakasama ko nung gabing 'yon.
"He's happy while your suffering" and he looked at me. I sighed.
"It doesn't matter anymore ,Keil" lumapit ako sa kanya and carresed his hair." What matters the most? It's you...with me" and smiled at him.
"Wow! Ang sweet nmn" Adina interrupt us.
"Hndi ka man lng kumatok, nahiya nmn ang may ari ng bahay sayo" irap ko sa kanya but she just ignored me. Dumiretso sya kay Keil at hinalikan ang pisngi nito.
"It's gross ninang!" Nandidiring pinunasan ni kiel ang pisngi niya. Adina just pouted. I laughed at them.
"Why Keil! You don't want ninang to kiss you na? Parang dati lng ikaw pa ang nagkikiss sa akin kapag bumibisita ako ah" eksahera niyang sambit. Nagmaktol pa.
"But I'm a bigboy now ninang!" Keil pouted too.
"You're not! You're just turning six this year" pakikipagtalo pa niya. I interrupt.
"Oh tama na yan Adina, I'll just prepare our dinner ok?" They both nodded. I stood up at pumunta na sa kusina.
Keil is really a big boy now. Sa pagiisip. He's intellegent to understand things. Masyado siyang matalino para sa isang 5 yrs old na bata. And I'm thankful for it. He knows our situation and he understand it.
Simula ng gabing yun. Isang pagkakamali. No, it's not mistake. Keil is not mistake. After what happened to me 4 yrs ago, I'm thankful na nandito si Keil sa tabi ko. And also Adina, for helping me at my worst.
I called the two of them to eat pagkatapos kong ayusin ang mga plato at pagkain. We started eating.
"S'ya nga pala Aurin" tawag pansin niya sa akin.
"Malapit n ang pasukan. Ieenroll mo ba si Keil? Gusto mo ako na magenroll sa kanya?" Oo nga pala, kailangan ng magaral ulit ni Keil.Kaso kapos pa ako sa gastusin. Hndi sapat ang sinisweldo ko sa karinderya ni Aling Dipa.
Binalingan ko ng tingin si Keil."Gusto mo na bang magaral ng Grade 1?" He nodded happily.
"Ano ka ba naman Aurin, kailangang magaral ni Keil noh." Tama kailangan niyang magaral. Makapagtapos. Para hndi siya magaya sakin.
Na walang natapos sa buhay. Walang napatunayan, kaya naghihirap.
"Kung ganon kailangan kong maghanap ng trabaho na may malaking sweldo." Turan ko kay Adina. Baka may mairekomenda s'ya sakin.
"May alam ako. Maid ok lng ba? Yung isa ko kasing kakilala nasabi naghahanap ng kasama sa pagapply. Malaki ang sweldo dun 20k a month. Mayaman kase ang may ari. Kailangan nila ng bagong maid kase nasisante ang naunang 10 doon." Grabe masungit siguro yung may-ari. Pero malaki ang sweldo. Kung tutuusin kasya na yun sa pag-aaral ni Keil at gastusin namin.
"Maraming salamat sayo Adina" pumayag na ako sa alok niya dahil oppurtunidad din yun.
"Nako! Aurin ayoko ng madrama. Hmp!" Hahaha nakakatuwa siya. Hndi niya kami pinabayaan simula pa noong naghihirap ako.
LAKING Pasasalamat ko at natanggap ako sa inalokan ni Adina sa akin kasama ni Lian na kakilala niya na nagapply din.
Madali lng makapasok dahil ang kinukuha naman ay ang masipag at mahaba ang pasensya.
YOU ARE READING
Erstwhile
Romance" I never regret Keil coming into my life. Ang pinagsisihan ko ay yung nakilala kita...ulit!"