Two days have passed, and It's time for me to start working for Keil."Hoi, ingat ka dun ah." Binalingan ko si Adina at tumango sa kanya.
"Ofcourse, uhm paki bantayan nlng si Keil ah, pasensya na talaga sa abala Adi."
"Hndi mo ako naaabala noh, masaya akong alagaan si Keil." And she attempt to kiss Keil pero umilag siya. I chuckled.
She pouted.
"O sya! Aalis na ako ah." Lumapit ako kay Keil and kissed him.
"Tawag ka mama ah!"
"Yes baby, take care ok?" And carresed his hair.
"Oh anjan na yung binook ko na grab-"
"What! Kaya ko nmn magbus Adi eh-"
"Sa dami mong dala, kaya mo ba buhatin? Wag ka na magreklamo naghihintay na yung driver." Pinagtulakan pa ako hanggang sa makalabas na ako ng pinto.
I waved at Keil one last time. Binuhat ko na ang bagahe ko. Isang maleta at isang bag lng nmn ang dala ko eh. Oa lng talaga si Adi.
Lian send me the address of the mansion kung saan kami magtatrabaho ng mauna na s'ya dun.
I gave it to the driver.
Tinanaw ko ang bintana ng kotse to see the view na nadadaanan namin.
I will my son. Ngayon lng ako mahihiwalay kay Keil.
Mahihirapan akong mag adjust ng hndi nakikita si Keil araw-araw pero kakayanin ko basta para sa pagaaral niya.
I never knew na dadating ako sa punto ng buhay ko na mawawala sa 'kin lahat.
Nawalan ako ng tatay sa murang edad. Namatay ang nanay ko sa atake sa puso.
Hndi ko inasahan ang lahat ng dinanas at pinagdaanan ko sa mga nakalipas na taon.
Naghirap ako, naranasan kong masesante sa lahat ng trabaho ko dahil sa lagi akong pumapalpak.
Ano nga ba namang alam ko? Ni pag-aaral di ako nakapagtapos.
At hndi ko rin inaasahan na sa lahat ng pinagdaanan ko ay dumating sa buhay ko ang isang biyaya.
Hndi ko inaasahang magbubunga ang isang gabing 'yon.
Kahit naghihirap ako noon ay kinaya kong itaguyod magisa ang pagbubuntis, panganganak at pag-aalaga sa anak ko.
That's when I met Adina. Tinulungan niya ako sa lahat. She became my friend. And I'm thankful na nakilala ko siya.
Sulit ang lahat ng paghihirap ko kay Keil dahil lumalaki siyang matalino.
"Maam nandito na po tayo."
"H-huh?"
"Kanina pa po kayo tulala maam. Ito na po yung address na pinakita n'yo." Hndi ko na napansin na nakarating na pala kami dahil sa pagmumuni ko.
Tinulungan na ako ng driver na ilabas ang maleta ko sa kotse at nagpaalam na sa 'kin bago umalis.
Hinarap ko na ang pagtatrabahuan ko at masasabi kong mayaman talaga ang may-ari.
"Kaya ko toh." I murmured to myself bago lumapit sa guard da tapat ng gate.
"Uh kuya!" Tawag pansin ko dito.
"Ako po yung isa sa bagong maid." Pagpatuloy ko at mukhang inaasahan na niya ang pagdating ko kaya pinagbuksan na niya ako ng gate.
"Ako na po sa bagahe n'yo maam." Umiling nmn ako.
YOU ARE READING
Erstwhile
Romance" I never regret Keil coming into my life. Ang pinagsisihan ko ay yung nakilala kita...ulit!"