Ikapitong Yugto: Wait and Bet

76 3 0
                                    

Sam's POV
        "Seth, broken hearted ulit?" tanong ko habang nagpapalit ng pang training. "None of your business." simpleng sagot nito. "Si Celest ba yan?" pang-aasar na tanong ni Nicco. Di kumibo si Seth. "Wag mong sabihin tinamaan ka sa kanya?" tanong ni Jet. "Di kayo talo." dagdag pa ni Paul (Simon). "Anghel siya, kaw namam katropa ka namin. Two worlds collide. Sasabog pare. Parang kayo ni Joan." si Paul ulit. Kinuyom na lang ni Seth ang kamay niya. Mukhang napipikon na ito. Sa aming anim si Seth ang may pinakamahabang pasensya pero pagdating kay Joan o kay Celest nagbabago ang timpla niya. "Easy, bro. Concern lang kami." pagpapakalma ni Capt. Johann. Kahit isip bata yang si bossing eh nakikinig pa rin kami sa kanya. "Oo nga bro. Si Sam kasi inumpisahan eh." sisi sa akin ni Nicco. "Ah ako pa sinisisi mo. Eh gusto mo rin naman diba?" pagalit na sabi ko pero ang totoo nag-aasaran lang kami.

        ...Tama si Sam. Katulad lang pareho lang sila ni Seth. Mananakit ng babae. Tama siguro si Alex. Dinadamdam ko talaga lahat ng mga sinabi ni Sam sa akin. Kahit ano na sigurong bait ko eh sadyang lolokohin at sasaktan ka lang ng mga lalaki lalo na pag nakuha na nila ang kailangan nila sa iyo. Pero sana nagkakamali lang si Sam kay Seth. Mabait Seth iba siya. Alam kong iba siya. Handa akong maghintay para sa kanya. Oo, maghihintay ako hanggang sa mag-25 ako.

Paul Simon's POV
        Nagka-POV din. Pasensya na ah. Masyado kasi akong busy sa mga date kaya bihira makasama sa grupo. Nandito ang M6 sa condo ni Johann pero di kumpleto wala na naman si Seth. Nag-eemote na naman siguro dahil kay Joan at siguro sa naudlot na pag-iibigan nila ni AC. AC short for Ana Celeste. Girls, para lang silang mga letters...Easy to remember. Pero di ako cassanova flirt lang. *wink*

        "Hindi pa rin ba makaget-over yang si Seth kay Joan?" tanong ni Johann. "Obvious ba na hindi? Halata naman na si Celest ang dahilan kung bakit siya nagkakanganyan eh." si Jet habang nagigitara. "Trip niya si Celest?" inosenteng tanong ni Johann. Nabato ni Jet ng unan si Johann. "Ang slow mo rin noh? Hina ng pick-up." pang-aasar ni Jet. Akmang gaganti si Johann ng pagsabihan ni Sam. Aba bad trip? Unang beses na nagpatahimik ah. "Itigil niyo na nga yan." si Sam.

Sam's POV
        Tumahimik din at naiba ang topic. Yung babae na naman na iyon ang topic eh. Itong si Paul at Jet talaga oh. Bakit nga ba ako affected? Ano ngayon kung may nararamdaman itong si Seth sa kanya eh sila naman ay mag-fiance. Besides, ayoko naman sa tulad niya. Isa siyang manang. She is too inocent not my type. Pero panigurado my buddy will like her how tight she is. Syet! Ano ba itong nasa isip ko? I need an outlet. "Tahimik ka ata bro?" si Nicco. "Wala na kami ni Grace and Daniela." simpleng sagot ko. "Oh walang past time. Magsolo ka na muna sa banyo." pang-aasar ni Nicco. "Hoy! Anong gagawin sa banyo? pwede bang wag niyong dumihan itong condo ko. Gawin niyo yan sa inyo." si Johann. "Solo lang naman pagbigyan mo na si Sam baka sa sofa pa abutan yan." panggagatong pa na asar ni Jet. "Di ba talaga kayo titigil!" seryoso kong sabi. "Aba! Mukhang may nakain kang di tama bro? Chill." si Paul. "Mabuti pa para ganahan tayo. LET US HAVE A BET." si Jet. It is a bad idea. Pag si Jet ang nagbigay ng bet o dare kadalasan napapasubo kami. There is an 80% chance na talo kami if we go against him. Pero kung sa sugal din naman panigurado ang may laban lang ay si Nicco palibhasa kasi sugarol. "Ano yan game ako diyan!" agad agad na pagpayag ni Nicco. Kita niyo na sugarol. "I'm daring you Nicco Moreno and Sam Atienza to get to first base at mapaibig ang isang member ng Sweet Six excluding Stacy. Obviously she is an easy target. Let me be more specific make Alexis Samaniego and Celest David fall for you" si Jet. Natawa na lang si Paul. "Parang napakaimposible namang manalo sila diyan Jet. Sige pusta ako sa iyo. Hindi nila magagawa yan." natatawang sabi ni Paul. "Ako labas ako diyan. Sweet Six ang pinag-uusapan at tandaan niyo si Celest ay anak ng may-ari ng school. Trouble yan." si Johann. Akalain mo yun naisip ni Captain yun. "Wala namang masama eh. Besides kapag nagawa niyo un o kung sino ang makaunang makagawa noon iaarrange ko ng date sa sikat na model na pinagnanasahan niyo. Pero kapag di niyo nagawa or in anyway nalaman nilang pustahan ito ibibigay niyo lang naman sa akin ang porsche mo Sam at ung Audi mo Nicco. Magawa niyo dapat ito in one month ah. Not bad na ung offer ko." pagpapaliwanag ni Jet sa mechanics. "Eh paano naman ako? Pupusta ako sa iyo eh na mananalo ka." singit ni Paul. "Tig-isa tayo sa kotse." sagot ni Jet. "Game na payag na kayo!" excited na sabi ni Paul. Tignan mo ito parang wala naman siyang gagawin eh pupusta wala naman at stake sa kanya. "Daya mo naman ata Paul. Walang at stake sa iyo?" sita ko. "O sige kapag natalo kami ni Jet sa inyo na yung bagong condo ko." si Paul. "Okay. Game on!" pagpayag ni Nicco. "O sige. Sa akin si Celest ah." sabi ko. "Ang daya! Pwede bang bunutan! Akin na lang si Celest." pag-alma ni Nicco. "Sorry tol nauna na ako. Ikaw na sa amazona. Gamitan mo ng charms mo. Ayaw mo nun pag napa-tame mo si Alex sikat na sikat ka na tol." pangbobola ko kay Nicco. Nako ang totoo niyan takot ako kay Alex. "O sige payag na ako." pag-sang-ayon ni Nicco.

        ...*samid* Ano ba yan nasamid pa ako? Sino kaya nakaisip sa akin? Hay si Seth kaya? Kanina ko pa rin kasi siya iniisip. Kakayanin ko kayang maghintay?

The Perfect Girl for the CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon