" TO BE LOVE BY YOU "
WRITTEN BY SHERYL FEECHAPTER SIX
"As a defendant of the victim I'll do everything to prove their innocence. So I'll ask you again----"
Nasa kalagitnaan siya(RG) ng pagtatanong sa suspect nang may kumusyong nagpatigil sa pananalita niya and the worse is the judge hit the wooden wavel to his table.
"Order in the court! Order in the court!" Malakas nitong sabi kaso kung paano nakapasok ang hindi nakikilalang tao samantalang mahigpit ang seguridad ng hukuman, ay gano'n din ito nagpumilit na pumagitna.
"Ganyan na ba talaga ang batas sa bansa natin? Wala na ba talaga ang batas na pantay-pantay? O baka naman sa inyong nasa puwesto na rin lang mayroong batas?" Sabi pa nito saka pabalyang kumawala sa pagkakahawak ng unipormadong sundalo.
Dahil dito'y muling nagsalita ang judge.
"Ginoo alam mo ba ang parusang naghihintay sa iyo dahil sa kapangahasan mo? Men what are you doing arrest him now!" Ani 'to. Agad namang sumunod ang mga sundalo kaso naging mabilis din ang kilos nito. Nahablot ang star witness sa witness stand saka tinutukan ito ng baril.
"Sige iputok ninyo at ora mismo'y mamatay ang taong ito. Nais ko lang namang ipaalam sa inyo na may hawak akong ebidensiya laban sa hukumang ito lalo na ang abogada ng kampong iyan!(sabay turo kay RG). Gusto ninyong malaman kung ano ang ebidensiyang Samadhi ko? Heto! Sulat! Hand writing of that lawyer! Scribers of this court connect this letter to the internet so that all of you here can read!" Sigaw pa nito saka pabagsak na binitawan ang star witness saka lumapit sa mga secretaries o scribers ng hukuman at inilapag ang sulat.
Walang nakahuma dahil sa bilis ng pangyayari pero para sa kanya'y walang oras para matulala. Bukod sa siya ang itinuro nito'y nakakaamoy siya ng panganib.
"At ano naman ang nilalaman ng sulat na iyan? Nasa hukuman ka Ginoo maaring iyan mismo ang dahilan ng kamatayan mo." Pagitna niya kaso agad na lumapit ang isang sundalo.
"Delikado iyang ginagawa mo attorney. Hindi natin alam kung totoong mayroong sulat." Sabi nito saka akma siyang aakayin pabalik sa dating kinatatayuan pero malugod niyang hinawi ang palad nito.
Kaso!
Ang mundo'y wala sa panig niya dahil siya namang paglabas sa monitor tungkol sa nilalaman ng sulat.
"KILL EVERYONE IN THE COURTROOM TOMORROW SO THAT OUR PARTNERSHIP WITH THE BUSINESS ASSOCIATION WILL TIGHTEN. THAT'S THE ORDER FOR US TO BE IN HIGHER POSITION AND NO ONE IS EXEMPTION." Ang nilalaman ng sulat. Ang masaklap ay may lagda pa siya.
"What's the meaning of this attorney Abrasado?" Malakas na tanong ng judge.
"Peke iyan! You know me well judge even you know as well my handwriting---"
"Yeah! I know it attorney kaya nga tinatanong kita kung ano ang ibig sabihin nito dahil sulat mo naman talaga iyan." Muli ay sabi ng judge.
"I can prove that it's imitation! I will never do such thing like that. Killing innocent people? What will I gain from it? Let this hearing be done and I'll prove my innocence." Sagot niya.
"How can we proceed to this hearing attorney? Are you out of your mind or your just making an excuses to get out of this problem that you cause?" Pang-iinsulto naman ng abogado sa kabilang kampo.
"Tama naman siya attorney Abrasado, paano tayo magpapatuloy samantalang ikaw na abogado ng biktima'y may kaso din? For now let's stop this hearing---"
"Ngayon nauunawaan ko na ang lahat judge, simula pa noong bago pa nangyari ang pag-ambush nila sa akin ay iba na ang takbo ng kaso, sa biglang paglaya ng hayop na iyun! Ang sulat na pinagawa mo sa akin! Lahat pala'y planado mo! Kulang ba ang sahod mo dito bilang KAGALANG-GALANG na hukom? I'm not insulting you judge but if you need those amount why you just ask me to lend you without interest?---"
BINABASA MO ANG
TO BE LOVE BY YOU WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)
Fiksi UmumDrama, general fiction with romance that will lead you to mix emotions