Chapter 8

13 5 0
                                    

Nasa bahay kami ngayon, waiting for theo. We will be having a dinner since kakarating niya lang from mindanao. Marami pang hindi nakaka-alam na umuwi na ako ng pilipinas lalo na yung mga pinsan ko at ang grupo ko. Malalaman din naman nila kaya ayoko silang tawagan.

"Theoden is here! Goshh!! I miss him naaa." Sinasalubong nila sa gate si Theo while me? I'm just sitting and watching a movie.

"Hey cass, come here. He's here!" They look so excited to see him. Well he's very close to my family, sobra.

Hindi ko sila pinakinggan at nagpatuloy lang sa panunuod. I don't know how many years or months they didn't see Theo para mag react sila ng ganyan. We're having a face time when im in Paris, we're also close. But not that much since that day.

"Hey cassandra we'll have our dinner come here." Tawag nila sa'kin, nasa kusina na kasi sila. Pumunta na lang din ako sa kusina and there i saw Theo at sa tabi niyang upuan ako umupo. Hindi naman halatang sinadya nila 'e.

"So Theo kumusta ka na? You didn't tell us na nasa Manila ka na." Chismosa talaga si mommy but not at all. Tanong agad kahit 'di pa kami kumakain.

"Uhmmm...last week pa po tita Rald knows it." Tumingin naman si mommy kay Rald while Rald just make a peace sign. Tch.

We're done eating and they're asking theo some stuff like...

"Nagka girlfriend ka na dun Theo?" Ang dami nilang tanong, sobra. Ako naman nakikinig lang at wala man lang balak na magsalita. Baka anong masabi nila.

"No po tito, you know po naman na im waiting for someone." I look at him nakatingin lang siya kay daddy while smiling.

"Good." To be honest i feel awkward i dont know why.

"Hey theo, you'll ask Cassandra again if you can court him?" Halos maibuga ko yung tubig na iniinom ko. Fuck! Pinag-uusapan nila ako like i can't hear them. "Pffftt.... Relax sis, okay? I'm just aksking him." Umiling na lang ako. I don't want to talk.

"It depends Sophie." Theo is a serious person may topak din minsan. Lumingon siya sa'kin at ngumiti pero inismiran ko lang siya.

"Theo bakit ba kasi ayaw mong pumayag sa arrange marriage? Napag-usapan na rin naman namin ito ng parents mo." Arrange Marriage? Fuck! No way!

"Dad ano ba..." Suway ko dito. Kanina ko pa napapansin si Rald ha, ngiti ng ngiti.

"Tito i don't like that thing. Gusto kong makasal na mahal talaga ako ng babaeng mapapangasawa at makakasama ko habang buhay. And i know Cassandra don't like that also." Buti naman alam mo.

"Ulol! Dapat pumayag ka na. Gusto mo maranasan pangatlong reject niya sayo? Saan mo paabutin rejections niya? Lima? Sampu? Amp taenamo!" Sapakin ko kaya 'tong si Rald.

"Manahimik ka nga. No one ask for you opinion." Umismid lang siya. Pahamak talaga 'tong gago.

"3rd rejection huh? Nice." Nice? Fuck it's not, if i just can love him back? I'll do but, i don't know how to love him. I just don't want to hurt him lalo na at bestfriend siya ni Rald.

"Shut up dude!" Iling-iling na sabi ni Theo.

"So dito ka ba matutulog? Or uuwi ka sa condo mo?" Daddy asked him. Umuwi ka na lang i don't want us to be awkward.

"Dito ka na lang matulog movie marathon tayo sa kwarto ni Cassandra." Napalingon naman ako kay Rald sa sinabi niya. Sa kwarto ko pa talaga ha?

"Tsss..."

Nasa labas ako ng bahay ayoko lang makipaghalubilo dun sa kanila sa loob. I don't know why.

"Hey, why are you here?" Theo's here.

Love in Disguise (On-Hold)Where stories live. Discover now