CHAPTER 6

101 64 33
                                    

CHAPTER 6 - Determined

Kian's POV

After that incident sa school, umuwi na kami sa bahay namin. Sumama din yung apat na pasaway sa amin ni Yan.

"Kian, what happened?" Bungad sa'kin ni Yan pagdating na pagdating namin sa bahay. I know Yan. He won't let me go unless I tell him everything. Wala na akong choice kundi ikwento ang lahat na nangyari kanina.

"Hinanap ko siya kasi hindi ko siya makita. When I finally found her, I hugged her immediately pero tinulak niya ako. She told me that she doesn't love me anymore. May mahal na daw siyang iba, ang walangyang Maze na 'yon. Sabihin niyo sa'kin, pangit ba ako? Ano ba'ng pinagkulang ko, ha?! What did I do to deserve this?! Mga walangya sila! Ang sakit! Minahal ko siya tapos ano?! Gago eh! Dapat pala hindi ko na lang siya nakilala." Naluluha kong sabi. Pwe! Ayokong umiyak. Sayang lang ang luha ko. Mababalik ko pa naman siya diba?

"Sinasabi ko na nga ba! Walang hiyang babaeng yun! Bro, hindi mo dapat sinasayang ang oras mo sa kaniya. Siya ang may sinayang!" Sulpot ni Lake na may dalang dutch mill.

"Para akong pinapatay. I can't believe that she can do that to me. Kami pa tapos nangangaliwa na agad?! At si Maze pa?! Sa isa pang walangyang tomboy na ubod ng kayabangan?!" Inis na bulalas ko.

"Bro, tama na 'yan." Ani Lake at sumipsip sa dutch mill niya.

"Nandito lang kami para sa'yo. Dadamayan ka namin." Tinapik ni Lux ang balikat ko.

"Kasalanan 'to ni Maze." Inis na sabi ko.

"Kian, ta—" 

"Kasalanan niya 'to! Kung hindi siya dumating, hindi sana mawawala si Lia sa'kin. Inagaw niya si Lia sa'kin! Babawi ako. Lintik ang walang ganti!"

"Kian, sigurado ka ba diyan sa gusto mo? Sa tingin ko, hindi mo naman kailangang gumawa ng mga bagay para makaganti kay Maze." Pangangaral ni Leil.

"Kung kaya 'yong gawin ni Lia sa'yo, pwede rin niyang gawin ang ginawa niya sa'yo kay Maze." Wika ni Ran.

"Hindi. Gaganti ako." Determinado kong sabi.

Napabuntong hininga nalang sila. "Ano'ng plano mo?" Usisa ni Yan.

I smirked.

Just wait, Maze. Maghintay ka lang kasi malapit na yung katapusan mo. I'll make sure to let you taste the most heartbreaking heartbreak.







Maze's POV

~The next day~

Here I am today, thinking about what that person told me last night.

Pupunta ba ako doon?

Because of my chaotic mind, I did not even notice that I'm on my way to D's Café. Pero pwede pa naman diba mag-change yung mind ko? I can go to somewhere else diba? Pero what if that person has something important to say? Who knows, maybe he kidnapped someone diba? Maybe he's annoyed over my prima's loud voice that's why he kidnapped her. Let's add Lui nalang kasi they're twins naman para hindi sila lonely. Sorry Jiyo and Lui.

Okay!

Go there or not? It's now or never!






Kian's POV

Nandito na ako sa D's Café. I reserved a table for two.

All I have to do is wait for her here.

I called her last night. Narinig ko lang ang boses niya, gusto ko na pagsaksaksakin ang bibig niya. Daming arte. Tibo nga, ang arte-arte naman.

Saan ko nakuha yung number niya? Syempre sa online students directory ng MKU.

Ang Girlfriend Kong TomboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon