CHAPTER 28

5.3K 175 20
                                    

Please play the music above. That's the song Dave  would sing .
--
Chapter 28: Dave



MAGLA-LUNCH na pero hindi ko pa rin makita-kita si Dave at ang mga kaibigan nito. Na-curious tuloy ako kung ano bang klaseng emergency ang sinabi nito.

Nagtipa ulit ako sa cellphone para alamin kung na saan siya, pero, makalipas ang ilang minuto ay wala akong natatanggap na sagot 'galing sa kaniya.

T-in-ext ko rin sina Liam at Xav pero walang reply rin sa dalawang hari. Ano ba ang nangyayari? Nilukob ulit ng kaba ang sistema ko sa isiping iyon.

Na saan ba sila? Okay lang ba si Dave? Ano ba'ng nangyari? Ano ba 'yong emergency na iyon?

Bigla akong may naaninaw sa hindi kalaunan, ang babaeng nakikita kong binubuntutan palagi ni Liam. Hindi na ako nag-isip pa at mabilis na tumakbo papunta sa direksyon niya.

Naglalakad ito papalayo sa akin ay may kabilisan pa kaya nahirapan akong maabot agad ang kinaroroonan niya.

Nang ilang metro na lang ang pagitan namin ay tinawag ko ito, "Miss! Sandali, miss!"

Napatigil ito at nilingon ako. Halos matulala ako nang makita sa malapitan ang babaeng ito. Hindi ko mapigilang mapanganga at mapalunok.

Napatingin muna ito sa kaliwa ay kanan kung may iba pa bang tao na nasa paligid niya. Nang makumpirmang wala ay tinuro nito ang sarili. "You are calling me?" malumanay na aniya. "D-did I do something wrong?" alanganing dagdag niya pa.

Tinaas ko ang dalawang kamay. "Naku! Hindi! Wala. . . miss?" Naghintay akong sabihin nito ang pangalan niya at mukhang na-gets naman niya.

"Asheen Ignacio. You can call me Ash, Sheen, whatever you prefer," ngiting pakilala nito at nilahad ang kamay.

Syet! Ang bait naman nito! Taena, parang nakakakilig itong mga titig niya. Anghel yata itong bumaba sa langit!

Mabilis kong tinanggap ang malambot nitong kamay. "Diane! Diane Jyle Fernandez," pakilala ko rin sa sarili. "Ano. . . may itatanong lang sana ako, Ash. . ."

"Hmm?" Nag-aabang ito sa susunod kong sasabihin.

"Alam mo ba kung saan ang three kings? O, kahit lang ang isa sa kanila. Si William? Nakita mo ba?" nagbabakasakaling tanong ko.

Nangunot ang noo nito at tumahimik. Parang alam ko na ang sagot niya sa itsura pa lang nito.

"I'm sorry, Diane, pero hindi ko nakita ang isa sa kanila, e." Napakamot ito sa ulo.

"Hala, hindi, okay lang talaga. Salamat, ha?!" Napatango ito sa akin. Nagpaalam na ako at sinimulan muling hanapin ang mga hari.

Na saan ba sila nagsusuot at wala akong mahagilap kahit anino nila ngayon? Bagsak-balikat akong naglakad. Absent yata sila pati na rin si Dave.

Napasimangot ako. Sana pala hindi na lang ako pumunta sa Leehinton kung alam ko lang na wala naman pala si Dave rito.

Tamad akong dumaan sa likod ng building ng grade-7 department. May pangilan-ngilang akong nakikitang nagdi-date rito. Napasimangot ako lalo. E 'di sana all naman, 'di ba?

Napatigil ako nang mag-vibrate ang cellphone ko kaya dali-dali kong binuksan iyon. Bumungad ang pangalan ni Dave kaya mabilis kong binuksan ang mensahe.

From: Daveveh

Where are you?

Mabilis akong nagtipa na nasa likod ako ng grade-7 department. Naghintay ako ng ilang minuto sa sagot nito sa text ko pero wala akong natanggap.

Girlfriend of the Campus King (Leehinton Boys #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon