Si TEXTMATE ay si CRUSH?! (JuliElmo)

246 3 6
                                    

2nd short story ko :) 

Starring by:

Julie Ann San Jose as Judy

Elmo Magalona as Lenard

Lexi Fernandez as Rita

Let's get STARTED!!! :D

=========================================================

"Haaaahhh..." hikab ni Judy, then tingin sa orasan. 7 na ng umaga! waaahh!! 

At mabilis na nga syang kumilos. Pagbaba sa kwarto...

"Ma, bakit hindi mo man ako ginising? Male-late na tuloy ako.."

"College ka na, and don't tell me, napuyat ka nanaman kakatext?"

"Ma naman, sige, sige malelate na ako ma, alis na ako."

"Hindi ka muna ba kakain?"

Iling niya and nagbeso siya sa mama niya at nagmamadali ng umalis.

@School/University..

Nagtext ang kanyang textmate:

Hi, goodmorning! Ingat ka huh. :)

-Kenard

Napangiti siya sa text at nagreply..

Hello, goodmorning din sa'yo! Ingat ka din.

SEND

Si Judy ay isang geek(wearing big eye glasses, maraming dalang libro), weirdo ang tingin sa kanya ng marami. Kaya nga wala siya kahit isang kaibigan at tanging kaibigan lang nito ay ang kanyang textmate na si Kenard. 

At hindi nga siya nakaabot sa first subject nya, Accountancy ang kinukuha niyang kurso at nasa 3rd yr. college na siya sa University of the Assumption.

At napagpasyahan niyang umupo sa bench ng courtyard. Maya-maya dumaan ang mga varsity ng basketball at biglang bumilis ang tibok ng puso niya ng makita niya si Lenard ang star player ng basketball team nila.

Nabigla siya ng biglang nagSMILE ito sa kanya. At dahil doon ang mga hawak niyang libro ay nabitawan niya.

Tinulungan siya nitong pulutin ang mga librong nahulog at nagkatinginan pa sila nito, lalo tuloy bumilis ang tibok ng puso niya..

"Bro, tara na, masyado ng maraming nakatingin. Baka mahawa ka pa sa pagkaweirdo niyan." sabi nung isang muhkang poste. Sabay tawa nila.

"Ah, eh salamat." 

"Okay lang, mag iingat ka sa susunod Judy." at ayun umalis na nga sila, at hindi pa rin matigil sa pagtawa ang mga kasama ni Lenard.

"Tinawag niya ako sa pangalan ko?? Ano?! K-kilala niya ako!" pagdidiwang ng puso niya.

"Hey! You seem so happy? Ang bait ni Lenard nu? Kahit sino tinutulungan niya kahit isang manang, kaya mahal ko siya eh." sabi ni Rita ang cheer leader. Na may gusto rin kay Lenard.

Aalis na sana siya ngunit hinablot ang kanyang braso at nalaglag ulit ang mga libro niya.

"Oh, i'm sorry." sarcastic na sabi niya.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Pagkauwi niya.

"Oh nak, ang saya ata ng araw mo ngayon at nakasmile ka diyan?" 

"Wala 'to ma."

"Anong wala? nagsi-sikreto ka na sa akin?"

MusicPrincess18's Short Stories :">Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon