💮Kabanata 8💮

5 1 0
                                    

✨A/N:as promised this is the update for this day I hope you like it, and ganado ako mag sulat kaya ang bilis ng update ko hahaha.✨

🍁🍁🍁🍁

Madeline's POV,

Matapos kumain ay binisita ako ni Doc Parteon which is ama pala ni Geraldine, tinanong niya lang naman ako kung ano ang nararamdaman ko kung may masakit daw ba sa akin o Kung May mga natatandaan ako, and I found it weird kasi ano naman ang maaalala ko?

Para namang nagka amnesia ako sa tanong ni Doc eh, ang alam ko lang naman ay mahimbing ang tulog ko, at pagkatapos nagising nalang ako dito sa ospital.

Ang ipinagtataka ko lang ay ang benda sa uluhan ko atsaka may casket din ako sa May paanan ko. Yung totoo nahulog ba ako sa kama at  nadamay ang ulo at Paa ko sa na fracture?

"Anak, usap muna kami ni Doc sa labas. Oh, mga iho dito muna kayo at samahan niyo muna si Madeline ah? We're going back again after we talk outside." My dad said to us.

"Mag enjoy muna kayo dito sa loob. Geraldine, iho mabuti na sumama ka muna samin ng dad mo. Your presence is highly needed." Dugtong pa nito.

Minsan talaga nakakatakot si dad kapag galit o di kaya pag seryoso siya masyado, unlike mom, siya ata yung tipo na galit na pero frustrated pa.

"Sige po tita and tito, susunod po ako sa labas. Mauna na po kayo muna." Magalang na saad ni Geraldine kay mom at dad.

Nakakahanga din itong lalaki na ito ah? Lakas maka tito at tita eh. Akala mo jowa hahaha.

Teka meron ba ako nun?

^_~?

Ah ewan!

"Madeline, I'm sorry. If ever na dumating yung araw na iyon sana mapatawad mo ako. Sige labas na ako at mukhang importante nga iyon." Matamlay na saad ni Geraldine sa akin.

Bakit ganun magsalita yun? Wala naman akong naaalala na  ginawan niya ako ng masama ah? Mga lalaki talaga ang gulo! Minsan masungit, minsang di mo maintindihan, sino ba talaga mas bipolar? Babae o lalaki? Dali sagutin niyo ako!

"Ate Madeline, pagpasensyahan niyo na po si kuya Geraldine ah? Minsan talaga malakas ang sapak nun sa utak hehehe." Sabi naman sakin ni Tam.

Ang kyut talaga ng lalaking ito ang sarap kurutin ng cheeks sana may kapatid din akong lalaki :(

"Okay lang Tam, masasanay din naman ako sa kaniya at sana magkaron ako ng kapatid na lalaki. Sawa na kasi ako sa babae kasi si Maiden babae rin e" malungkot na saad ko.

Nag pout naman bigla si Tam, "Eh, ate Madeline, ano po ba ang itsura ni Maiden? Na cu curious ako po e." Takang tanong naman nito sa akin.

Naka isip naman ako ng evil plan hwahahaha.

"Uhm, Tam? May cellphone kaba? May tatawagan lang ako hehehe pede ba?" Nahihiyang tanong ko pero deep inside natatawa ako.

Yung dalawa naman na magkakambal eh nakatingin lang rin samin ni Tam na may parehas na kumot noo.

"Ito ate oh, ingatan mo yan 10 years na sakin yan." Paalala pa nito sa akin.

Masayang kinuha ko naman iyon at inilagay ang numero ng kapatid kong si Maiden, nag pakilala muna ako para sigurado na sasagutin niya ang tawag ko, hindi naman ako nabigo kasi nag reply siya.

Iyon nga, tinawagan ko siya gamit ang video call para narin makilala sila nitong tatlo. Sayang dahil wala si Geraldine dito naguusap pa ata sila sa labas. Ilang minuto lang ang aking hinintay nang masagot niya ito. Kitang kita sa itsura niya ang pagtataka dahil sa nakakunot noo ito.

"Wassup lil sis?" Bungad ko.

Nag smirk naman ito sa akin, "Yah! Why suddenly call me? You missed me that too much?" Sermon pa nito sa akin.

One of the disadvantages of calling her is that ayaw niya ng kita ang mukha dahil mabilis siyang mairita.

"Ipapakilala kasi kita sa mga kaibigan ko sa Brittle Stone. Ok lang ba? Hehe" nahihiyang saad ko.

"Ano pa ba ang magagawa ko eh nakatawag kana! Go." Inis na sagot nito.

Ngumiti naman ako ng pagka lawak lawak, hinarap ko ang tatlong nakatingin lang sakin, maybe they are curious kung sino ang kausap ko ngayon. Nginitian ko muna sila bago ako mag salita ulit.

"Guys, dito kayo dali! May ipapakilala ako sainyo, be nice to her okay?" Paalala ko pa.

Nagtataka man pero lumapit rin sila sa akin. Tinapat ko naman ang cam sa kanila which means yung kaninang sa front eh nailipat sa back cam.

"So here is Tam Cortez, siya ang pinaka bata saming lahat na curious kasi siya sayo eh haha."

Itinapat ko naman ang cam ko kay Connor at Conan, "Ito namang dalawa na ito ay ang kambal na si Connor at Conan Young, on the left is Connor and on the right is Conan. Mas matanda sila kay Tam."

Napa tango naman ito sa sinabi ko pero itong si Tam eh biglang tumabi sakin, "Hiiii! It's nice to meet yo~~~"

Nanlaki ang mata nito sa kaharap

"Den den?!"

"Tammy?!"

Sabay na saad ng dalawa...

So matagal na silang magkakilala? Tas ngayon ko lang nalaman?!

Dahil sa tensyon ay naisipan ko nang sumingit, "Matagal na kayong magkakilala?! Ikaw Maiden ah bat hindi ko alam yan?" Asar na tanong ko.

Ship ko pa naman silang dalawa :<

"Eh ate, siya yung ikwinento ko sayo nun! Yung lalaking cute na medyo chubby! Siya yon! Pano mo nakilala yang lalaking yan ha?! Grabeee tagal di nag paramdam sakin ang mokong na yan, nauwi lang sa Pinas di na bumalik dito!" Inis na sabi naman niya.

"Oh sis, wag kang highblood yung puso mo paalala ko lang."

Nakakabilib talaga ang mundo, sobrang liit para sa dalawa na ito! Hihihi.

"Litsi ka Tam! Bakit mo inaway yung kapatid ko dati huh?! So ikaw pala yung batang ikwinento niya sa akin noon?" Sabi ko ng may panga-asar.

Namula ang kuya niyo! As in!

"Ah eh, matagal na yun ate Madeline! Wag mo na ungkatin pa ~" saad naman niya.

So ayun hinayaan ko na yung dalawa na mag usap tutal di ko naman cellphone yun haha mukhang gagana ang plano ko ah? Gusto ko maging brother-in-law si Tam eh :>

To be continued...

Sorry for the short update!

Happy 96 reads! :)

~missKissypayn❣️

Once Upon A Love [JaDine Short Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon