Chapter 14

4 4 0
                                    

Warning:

     I used the old style of writing story. 'Cause I believe that old is gold. Gusto ko kasing ibalik yung unang na experience and na feel natin when we're in Ebook era.

Enjoy reading💕

________________________________________________

Zee P.O.V

    Kasalukuyan kaming naghahanap ni Joiz ng bakanteng upuan dito sa cafeteria.

"Hey Zuc!" - sigaw ng isang babae sa amin habang kinakaway ang hawak na fried chicken.

Lumapit naman kami sa kanya. Magkakilala siguro sila ni Joiz.

"O Zuc! Bakit di ka pumasok kanina? Sayang di mo nakita ang ganap." - Joiz habang kumakain ng lollipop.

"Wala, gutom e heheh... ow hi!" - baling nya sakin ng mapansin nya ako. Tumango naman ako sa kanya bilang tugon.

"Oww sorry. BTW this is Zee my new friend and also our new classmate. Zee, siya si Deiz, cousin ko." - pagpapakilala ni Joiz samin.

"Hi. I'm Deiz Nite, nice to meet you" - pinagpag nya muna ang kamay niyang may hawak na fried chicken kanina saka nilahad sakin.

"I'm Zee, it's nice to meet you too." - sabay abot ng kamay nya.

"Have a seat. So ano na Joiz? Anong ganap kanina? " - Deiz kay Joiz

  Kinwento naman ni Joiz ang lahat ng nangyari kanina.

  

  "Really? Why such a sudden? Bakit ayaw mong ipaalam sa whole campus?" - baling sakin ni Deiz.

  "Trip ko lang. Para mamatay sila kakaisip kung sino ako." - kibit balikat na sagot ko.

  Natawa naman silang dalawa.

  "Ang tagal naman ata ng kasama mo." - ako. Pansin ko kasi ang gabundok na pagkain sa harap nya. Halos mapuno na nga ng pagkain tong pinagdugtong na dalawang lamesa.

  Natawa naman ulit ang dalawa sa sinabi ko.

'Anong nakakatawa dun? '

"Alam mo Zee, itong lahaaat ng pagkaing nakikita mo dito sa mesang ito ay lahat kanya. Walang kasalo." - proud na proud na sabi ni Joiz.

Nagulat naman ako sa narinig ko. Grabe, san nya nilalagay lahat ng pagkain nya? Sa liit ng katawan nya ewan ko nalang kung magkakasya ba lahat ng yan.

"Kaya wag ka naring magduda kung bakit single pa yan hangang ngayon." - natatawang sabi ni Joiz. Habang sinamaan naman siya ng tingin ni Deiz.

   "Alam mo bang butas lahat ng bulsa ng mga lalaking makaka date nito. E kasi naman, hindi bababa ng 10,000 ang magagastos nung lalaki sa iisang restaurant lang, isa palang yan ha. E yang babaeng yan, aabot pa ng limang restaurant bago makuntento. At ang mas malupit pa nyan ay aba ang gaga hindi pa yan nahihiya at nagpapa take-out pa ng sangkaterbang pagkain. Ni hindi nga yan marunong mag thank you. " - mahabang kwento ni Joiz.

"Hoy sinisiraan mo ba ako kay Zee?" - duro ni Deiz kay Joiz gamit ang isang mahabang lumpia. "*pout* kasalanan nila yan. Bakit? Ako ba nakipag-aya ng date? Ha! Ako ba?! *pout*" - sigaw nya kay Joiz.

  Oo nga naman. Siya naman yung inaya e.

"Tingnan mo to Zee a." - bulong sakin ni Joiz. "Hingi ako ha" - ngiting sabi ni Joiz kay Deiz nang maubos ang lollipop na kinakain kanina. Akmang kukuha na sya nang batuhin siya ng buto ng manok ni Deiz diretso sa noo niya.

Ain't No SaintWhere stories live. Discover now